วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Cut lost คืออะไร การ cut lost ของเราทำถูกหรือยัง ลองมาดูที่นี่ครับ

Cut lostเวลาคนพูดถึง คัทลอส มักจะพูดกันเรื่อยเปื่อยว่าผิดทางราคาลงก็ต้องคัทลอส คัทลอส คัทลอส ซ้ำไปซ้ำมาเหมือนแกะร้องตามกัน แล้วไม่สนใจรายละเอียดของมันเลย

คัทลอสมันมีรายละเอียดของมัน องค์ประกอบที่จะเรียกว่าคุณกำลังคัทลอสได้มีอะไรบ้าง วันนี้ขอยกตัวอย่างสักนิดนึงนะครับ
   


การที่จะเกิด good cut lost นั้น คุณต้องรู้แนวรับแนวต้าน เมื่อคุณเข้าที่เหนือแนวรับแล้ว ถ้าราคาเกิดเบรกลงต่ำกว่าแนวรับ คุณจะยอมให้มันลงต่ำได้กี่เปอร์เซนต์ ถึงจะคัทลอส จะให้กี่เปอร์เซนต์ดีมีองค์ประกอบหลายอย่าง

เช่น แนวรับต่อไปอยู่ไกลแค่ไหน คุณภาพของสินค้าที่คุณซื้อนั้นคุณให้ราคาในใจมันมากไหม เป็นต้น ถ้าแนวรับต่อไปอยู่ไกล พอคัทลอสแล้ว เรามีช่องให้ไปรอรับใหม่ได้ แบบนี้ถึงเรียกว่า good cut lost

ซึ่งบางคนที่ไม่ได้ดูแนวรับแนวต้านนะครับ วันดีคืนดีนึกอยากจะซื้อก็เข้าซื้อ แล้วทึกทักเอาเองว่า ถ้าลงต่ำกว่าราคาที่ซื้อสัก 7 % จะ cut lost พอลงต่ำกว่า7% ก็มีวินัยจริงๆทำตามที่ว่า ขายทิ้งไปเรียบร้อย หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นรู้ไหมครับ

ราคาดันไปแตะแนวรับแล้ววิ้งกลับขึ้นทันที อันนี้เป็นต้นตอของคำว่า "พอกุขายแล้วขึ้นทันที" แบบนี้ต้องเรียกว่า bad cut lost นะ

ไว้ต่อไปจะมาเล่าถึงปัญหาของชาวดอยที่เข้าซื้อไม่ดูตามาตาเรือ พอผิดทางก็พูดว่า กุไม่คัทเว้ย "กุจะถัว" ผมก็คงต้องบอกว่า ถัวแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ ระวัง "มือจะขาดนะเพื่อนเอ้ย" วิธี กู้ดถัว กับ แบดถัว เป็นยังไงไว้มาว่ากันครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น