วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ความสำพันธุ์ระหว่างหุ้น เงิน ทอง ฝรั่งเข้าแล้วทำไมถึงออก ออกแล้วฝรั่งจะไปไหนมาดูกัน

เปลี่ยนรสชาติมาดูกราฟเงินบาทเทียบกับ usd กันบ้าง จุดแรกที่จะสังเกตุคือที่กราฟช่วงเดือน 12 ปี 2008 เป็นช่วง แฮมเบอร์เกอร์นั้นเอง 

ตอนนั้นราคาทองอยู่ที่ 680-700 หุ้นไทยอยู่ที่ 400 จุด ค่าเงินบาทอยู่แถวๆ 36 บาท สมมุติฝรั่งคนนึงชื่อ ตาริชาร์ด แล้วแกมีเงินสดอยู่ 10 ล้าน $ แล้วที่บ้านดันมีวิกฤติเศรษฐกิจ จะเอาไปลงทุนอะไรก็น่ากลัว 

เลยมานั่งคิดดูเอาไปเล่นทองดีไหม เออดีว่ะทองมีช่องไปเอาไปลงตรงนี้สักครึ่งนึงละกัน 5ล้านเอาไปซื้อทอง ได้มาที่ราคาสูงสุดของวัน 700$

เหลืออีก 5 ล้านต้องคิดหาที่ลงต่อ ไม่มีใครอยากปล่อยเงินไว้กับธุรกิจที่กำลังไม่ดี ในตอนนี้ (แล้วยิ่งแย่กว่านั้นถ้าเอาเงินเก็บไว้เฉยๆ)

ว่าแล้วตาริชาร์ด เลยคิดเอาง่ายๆว่าประเทศทางเอเชีย หรือชี้เข้าไปอีกพวก อาเซียน มีข้อดีหลายอย่าง น่าเข้าไปลงทุน

หันไปดู pe ก็พอได้นะ หุ้นตอนนี้แค่ 400 จุด แถมบังเอิญชอบพัทยา มาดูโชว์บ่อยๆ เอาเงินดอลเราเข้าไปลงซะเลยดีกว่า ว่าแล้วก็เอา 5ล้านที่มีไปแลกเงินบาท ได้ประมาน 180 ล้านบาท

เอามากระจายซื้อหุ้นเฉลี่ยใน set 50 ละกัน ช่วงที่ซื้อได้คือแถวๆ260-350 จุดของเซท 50 ในช่วง สิ้นปี 2008

ซื้อทอง กับหุ้นอย่างละครึ่งเสร็จแล้ว ตาริชาร์ดก็ ไปนอนอาบแดดตั้งแต่ ภูเก็ต ยันเชียงราย มาวันนี้ 4 ปีผ่านไปไวเหมือน ละครหลังข่าว ริชาร์ดเริ่มเบื่อเที่ยว แล้วเลยเปิดคอมดูพอร์ทที่ตัวเองลงทุนไว้ดีกว่า

เริ่มเช็คทองซื้อไว้ที่ราคา

   
แถวๆ 700 $ ราคาตอนนี้ 1400 ประมานนั้น ตาริชาร์ด เขกหัวตัวเองหนึ่งที่ เพราะมัวแต่เที่ยว น่าจะขายตั้งแต่ที่ ปลายปี 2012 ตอนนั้นลงมาจาก1900 ไปแตะ 1500 กว่าแล้วเด้งขึ้นมาไม่ผ่าน 61.8% หรือแถวๆ 1700 กว่าไปได้ ตรงนั้นเป็นสัญญานขาลง ถ้าไม่มัวแต่เที่ยว ไม่ได้ดู เสียโอกาสไปเลยชิบ

แต่ตาริชาร์ดคิดไปคิดมา เออไม่เป็นไรหรอก ยังไงเราก็ได้เที่ยวตั้งสามสี่ปี ขายตอนนี้ก็ได้ว่ะ 1400 ซัดกำไรไปเท่าหนึ่ง ได้เงินมา 10 ล้าน $ เท่าทุนที่มีแล้ว ที่เหลือในตลาดหุ้น SET กำไรล้วนๆเฟ้ย

ทีนี้ลองหันมาดูหุ้นที่ซื้อ set50 ไว้แถวๆ 300 จุด ก่อนออกไปเที่ยว เวลาผ่านไป 3 ปีกว่า ไม่รู้ไอ้บ้าที่ไหนมาลากไปตอนนี้ก็อยู๋ที่ 1044 จุด โอ้ยกำไรเกิน 3 เด้ง(แบบเฉลี่ย) เงิน 180 ล้านที่แลกมาตอนนี้ โตขึ้นไป เป็น 640 ล้าน

ตาริชาร์ดมานั่งคิดดูว่า จะกลับบ้านตอนนี้ หรือจะอยู่ต่อดี

ถ้าขายหุ้นแล้ว ตรูคงไม่เอาเงินบาท ไปซื้อ เบอร์เกอร์ที่อเมริกา กินแน่ๆ ต้องแลกเป็น $ กลับบ้านดิ เลยเปิดดูกราฟ บาท/$ หน่อยแล้วกัน สายตาเจ้าเล่ห์บ่งบอกว่า อาจได้อีกเด้งจากที่นั้น

โอ้ไอ้บ้าที่ลากเซทขึ้นมามันทำให้เงินบาทแข็งขึ้นด้วยเว้ย สงสัยเป็นเพื่อนฉันที่โน้นมาเที่ยวพัทยาด้วยเหมือนกันแน่เลย

ดูกราฟค่าเงินแล้วตอนนี้มันอยู่ในช่วงเวฟสุดท้ายของขาลงของ $ macd ไดเวอร์เจนซ์มาเรื่อยๆตั้งแต่เวฟ 3 แถมช่วงนี้ยังมีข่าวมาอีกหึ้มๆ ว่า รมต กับ ผู้ว่า หึ้มๆใส่กันเรื่องควบคุมค่าเงินไม่ให้แข็งเกินไป ถ้าโดนแทรกแซงเมื่อไหร่ เพื่อนๆจากที่บ้านคนอื่นๆจะ panic ขนเงินหนีกลับไหมนะ สมมุติว่าขนเงินหนีกลับ ก็ต้องขายหุ้น หุ้นก็ตก แลกเงินกลับบ้านพร้อมๆกัน ก็เท่ากับว่าช่วงนั้นจะมีคนต้องการเงิน $ เงิน $ ก็จะกลายเป็นแข็งค่าได้

เมื่อนั่งคิด 20 นาที พร้อมกับเบีย 2 ป๋อง แล้ว เห็นว่า ทางเทคนิคบอกว่าใกล้กลับตัว รัฐก็เริ่มจับตา แถมตาริชาร์ด ก็คิดถึงลูกถึงเมียไม่ได้เจอหน้ากันมาจะสี่ปีแล้ว

ว่าแล้วก็ตัดสินใจกลับบ้านดีกว่า ขายหุ้นของตัวเองเสร็จ ได้เงินมา 640 ล้าน เอาเงินที่ได้ไปแลกเป็น $ ได้มา 22 ล้าน $

ตั้งแต่หายหน้าหายตาจากลูกเมียมาตั้งแต่วิกฤติ แฮมเบอร์เกอร์ ตาริชาร์ด หอบเงินมาด้วย 10 ล้าน $ เที่ยวทั่วไทยสบายใจเฉิบอยู

่ 4 ปี หอบเงินกลับบ้านไปทั้งหมด 32 ล้าน $ ทีแรกเมียจะฟ้องหย่า แต่พอเห็นตัวเลข เลยหายโกรธ

กลับถึงบ้านที่นิวยอร์กเรียบร้อย ตาริชาร์ด ก็นึกขึ้นได้อีกรอบว่า ชิบหายละไม่อยากถือเงินสด จะต้องหาที่เอาเงินไปลงทุนเหมือนเดิม

แล้วที่ไหนดีน้าที่จะไปเที่ยวอีกรอบ ว่าแล้วตาริชาร์ดก็คิดได้ว่า ขออยู่กับลูกกับเมียสักปี รอดูสถานการณ์ แล้วหาที่พักร้อนรอบต่อไป ไปในตัว หลังจากนั้นพี่แก ก็ย้อนกลับขึ้นไปทำเหมือนเดิม ตั้งแต่ ย่อหน้าที่ 2 เป็นต้นไป

หมายเหตุ ในนักลงทุนจริงคงไม่มีขายทิ้งเพราะคิดถึงเมียจริงๆ แต่มีอะไรที่เหมือนเมียของพวกเขา ก็คือข้อมูล ต่างๆ ที่ชี้ทิศทางได้เหมือนเมีย เปี๊ยบ

ถ้าทางนี้คุ้มกว่าทางนั้นปุ๊บ ก็กลับบ้านหาเมียได้ทันที

ตัวเลข ที่ใช้เขียนในนี้ อาจจะไม่ใช่ว่าทุกคนทำได้แบบนั้นหมด จำนวนกำไรที่ได้ จะไม่เหมือนกันแต่ เงิน 10 ล้าน เพิ่มเป็น 32 ล้านได้ในเทรนด์สินค้า ตั้งแต่ช่วงแฮมเบอร์เกอร์ มาจนถึงวันนี้

สุดท้าย ถ้าคุณเป็นตาริชาร์ด คุณจะกลับ หรือว่าจะอยู่ต่อละ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น