วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มาทำไดอารี่การลงทุน ไดอารี่ กราฟหุ้น กันเถอะ

การทำกราฟเก็บเป็นไดอารี่ มันเป็นการช่วยในการพัฒนาตัวเองนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการได้เช็คว่าเราเคยพลาดเพราะอะไร วันหลังได้กลับมาดูจะเห็นว่า ตอนนั้นๆเราคิดยังไง วันนี้ผลออกมาเป็นเหมือนที่คิดไหม

ระบบที่เราวางไว้ มันได้ผลหรือต้องปรับ ถ้าต้องปรับ เราจะมีข้อมูลและหลักฐานที่ผ่านมาไว้เช็คแก้ปัญหา ซึ่งถ้าเราไม่ทำไดอารี่ไว้ มันแก้ปัญหายาก เพราะอารมณ์หรือความรู้สึกต่อราคาปัจจุบัน จะทำให้เราไม่ซื่อสัตย์ 
   

ถ้าเราทำรูปเป็นไดอารี่แบบที่ว่านี้ อีกหน่อยเรามาคลิกเปิดรูปไปเรื่อยๆ เราจะจับ นิสัยของหุ้นแต่ละตัวได้ด้ว

ดังนั้น ถ้าใครอยากฝึกอยากดูเทคนิคให้เก่งให้ดีขึ้น ผมแนะนำว่าควรเริ่มทำไดอารี่เลย ตัวอย่างไดอารี่ของผม จะทำไว้แบบนี้ แยกเป็น folder แยกตามวัน เขียนความรู้สึกของเราต่อ ราคา ต่อหุ้น ต่อ indicator วันไหนเสียเงินมาก็อาจจะเขียนคำด่าใส่กราฟไปบ้าง เพื่อระบายอารม เพลินๆ แถมมีประโยชน์ ลองทำกันดูครับ


ตัวอย่างไดอารี่กราฟของผม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น