วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

แนะนำหนังสือสำหรับคนเล่นหุ้น จากแมงเม่าใต่เต้าสู่เซียนหุ้น

ปกติผมจะไปเดินร้านหนังสือทบทุกอาทิตย์ เป็นสมาชิกร้านหลายๆที่ ทั้งที่หนังสือก็เหมือนๆกัน
หมด

วันนี้มีหนังสือที่ดูเผินๆ เหมือนเป็นหนังสือเกรียนหุ้ ที่วางขายกันเกลื่อนทั่วไป ผมเดินผ่านเล่มนี้หลายรอบแล้ว เห็นหน้าปกก็ได้แต่คิดว่าใครมันออกแบบปกได้เกรียนขนาดนี้

เนื่องจากมีหนังสือในสต๊อคที่อ่านจนถึงปีหน้าก็ยังไม่หมดเลยไม่ได้หยิบมาดูสักที วันนี้เนื่องจากต้องยืนรอนานเลยได้มีโอกาสหยิบมาเปิดอ่านเล่น ในร้านหนังสือนั้นเอง

 จากแมงเม่าใต่เต้าสู่เซียนหุ้น แวบแรกกวาดตาไปเห็นชื่อ "เสี่ยยักษ์" ชื่อนี้ได้ยินมานาน เปรียบว่าถ้าคุณเป็นนักเลงต้องเคยได้ยินชื่อ "กำนันเปาะ" ถ้าคุณสนใจหุ้นน่าจะเคยได้ยินชื่อเสี่ยยักษ์นี้บ้าง เปิดดูคร่าวๆ หนังสือพูดถึงประสพการณ์ของ เสี่ยยักษ์ในตลาดหุ้นไทย ที่เริ่มจากเงิน 2 ล้าน เล่นหุ้นปั่นเป็นหลัก จนเริ่มปรับตัวด้วยกลยุทธ์แบบ ที่ผมขอตั้งชื่อว่า "กลยุทธ์แบบกำนัน"

ด้วยการหาก๊วน สังเกตุพฤติกรรมตลาด หาข่าว วิเคราะห์พื้นฐานแบบเกาะติด รวมถึงใช้เทคนิคช่วยในการซื้อขาย พอร์ทแกเพิ่มจากน้อยกว่าสองล้าน (เพราะเคยเจ๊งกับหุ้นปั่นจากทุน 2ล้านสมัยเข้ามาเล่นใหม่ๆ) มาเป็นหุ้นพันล้านในปัจจุบั

   

คุณจะได้แรงบันดาลใจ ได้เรียนรู้ตลาดแบบพื้นบ้านไทยๆ ที่หาไม่ได้จากหนังสือเลือกข้างอื่นๆ(ผมถือว่าหนังสือที่บอกว่าตัวเองเป็นเทคนิคคอล ตัวเองเป็นวีไอ เป็นหนังสือเลือกข้าง และถ้าอ่านไม่ระวัง มันจะปิดปุ่มเรียนรู้ของเรา เราจะกลายเป็นเชื่อข้างที่อ่านซะจนยังไม่ทันศึกษาอีกด้านก็ตัดสินว่ามันกาก ไปแล้ว)

ผมจึงเอามาแนะนำใครที่ยังไม่ได้อ่าน มีเวลาลองไปเดินหยิบกลับบ้านมาสักเล่ม หนังสือเล่มนี้ขายหน้าละไม่ถึงบาท ถ้าตั้งใจอ่านดีๆ มูลค่าพื้นฐานมันสูงกว่านั้นเยอะ

ส่งท้าย ฝากไว้นิดหนึ่ง ว่าศาสตราจารย์ หรือ กำนัน ไม่ว่าเราจะมองเขาด้านไหน ประสบการณ์ของเขาเหล่านั้นที่ผ่านมามีประโยชน์หมด อย่าให้อคติ มาขวางกั้นเรากับความรู้เหล่านั้นครับ


 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น