วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Stochastic ‎Oscillator หรือ ‎STO ใช้ยังไง คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดยังไงมาดูกันครับ

ช่วงนี้ผมจะพยายามเขียนเรื่อง indicator เยอะๆหน่อย เพราะไปอ่านเจอหนังสือเกี่ยวกับเทคนิคคอลหลายๆเล่มบนแผงหนังสือ เขามักเขียนไม่ละเอียด แล้วดูท่าถ้าเราเอาไปใช้แบบไม่เข้าใจ(ไม่รู้ว่าคนเขียนเข้าใจแค่ไหนด้วย) หายนะจะบังเกิดได้ง่ายๆ

อันนี้ขอเริ่มที่ ‎Stochastic ‎Oscillator หรือ ‎sto ที่มีเพื่อนๆจำนวนมากชอบใช้(ที่ๆเขาสอนติวเทคนิคคอลหลายๆที่ก็เห็นเอาบรรจุลงในคอร์สสอน)

Stochastic Oscillator ผมจะไม่เอาสูตรเอาไรมาพูดกันให้ยุ่งยาก ไม่จำเป็นต้องจำสูตร แต่รู้ไว้ว่าหลักการคร่าวๆของมันมาจากอัตราส่วนราคาปิด เทียบกับราคาไฮของวัน มีสองเส้นเส้นหนึ่งเป็นผลการคำนวนที่ว่า อีกเส้นเป็น ค่าเฉลี่ยนของเส้นแรก

หนังสือเยอะมากและคนที่เปิดสัมนาเยอะมากอีกเช่นกันที่บอกให้ใช้ sto เป็นตัว หาจุดเข้าซื้อ หรือขาย มันไม่ผิดนะ แต่มันมีจังหว่ะสำคัญที่จะทำให้คุณพลาดได้ถ้าใช้ไม่ระวัง

ก่อนจะพูดถึงว่ามันจะพลาดตรงไหน ขอเล่าสักหน่อยว่า sto มันบอกอะไรเราได้บ้าง

Stochastic ‎Oscillator พูดรวบให้เข้าใจง่ายๆ มันจะเป็นตัวช่วยบอกการแกว่งของราคา ถ้าราคาปิดของวันอยู่ใกล้หรือเท่ากับ hi ของวัน เส้นมันจะมีค่าเข้าใกล้ 100 เข้าเรื่อยๆ ยิ่งปิดสูงหลายวันเส้นก็จะเข้าใกล้ร้อยไปมากเท่านั้น ในขาลงก็เช่นกัน ยิ่งปิดต่ำกว่าไฮของวัน sto ก็จะยิ่งลงต่ำเข้าใกล้ 0 มากขึ้น

การใช้ sto Stochastic ‎Oscillator เช็คว่าซื้อหรือขายมากเกินไป ตรงนี้จะคล้ายๆกับ rsi จะเอาจำนวน 80 20 หรือปรับตามตัวหุ้นยังไงก็แล้วแต่ เป็นเลขอิงโซนซื้อหรือขายมากไป แต่ขอเน้นย้ำไว้เลยว่าการที่ sto เข้าไปสู่ 80 ไม่ได้หมายถึงว่า ให้ขายหุ้นออกนะ 

การที่มันเข้าถึง 80 หมายความว่ามันขึ้นโคตรแรง แล้วยิ่งมันอยู่ในโซนนี้นานเท่าไหร่ก็แสดงให้เห็นถึงความร้อนแรงและความมั่นคงของเทรนด์ที่เป็นขาขึ้น เพราะว่ามันแสดงให้เห็นว่า กราฟราคามันรักษาการปิดที่ใกล้ไฮของวันได้เรื่อยๆ และในทางกลับกันขาลงถ้าเข้าสู่ 20 แล้วเข้าไปรับ คุณจะมีโอกาสรับมีดเลือดสาดสูงนะ เพราะมันไม่ได้หมายความว่ามันกลับตัว มันบอกเราว่า มันรักษา การลงได้ต่อเนื่อง ต่างหาก


บางคนเรียกว่าการไล่บน ไล่ล่าง


  • ไล่บนก็คือ sto อยู่เหนือ 80 เป็นเวลานาน แสดงถึงความแข็งแกร่งของขาขึ้น
  • ไล่ล่างก็คือ sto อยู่ต่ำกว่า 20 นาน แสดงถึงความแข็งแกร่งของขาลง


ความผิดพลาดที่ 1 ถ้าใช้ sto โดยกำหนดว่าเกิน 80 ให้ขายออก ต่ำกว่า20 ให้เข้าไปรับ โอกาสเกิดเหตุการณ์ ขายหมู กับรับมีดสูง เพราะงั้นถ้าไปเจอที่ไหนเขาบอกแบบนี้ให้คิดให้รอบคอบ ตีความ sto ให้แตกมากๆ

....................

ทีนี้มาดูเรื่องเส้น %D %K ตัดกันบ้าง ผมจะไม่ไปพูดถึงว่าเส้นไหนตัดเส้นไหนให้ซื้อ หรือขายนะครับ แต่ต้องบอกว่าวิธีนี้ พกโอกาสความผิดพลาดมาเต็มกระเป๋า ผิดยังไงก่อนอื่นผมขอเท้าความไปเรื่องแนวรับแนวต้านสักนิด

แนวรับ หรือ แนวต้าน ที่เราได้ตีไว้ เมื่อราคาหุ้นไปถึงไปชน มันจะต้องยึกยักไม่ผ่านไปพรวดเดียว ลองนึกภาพตามไปด้วยนะครับ แนวรับแนวต้านเป็นจุดชั่งใจ พอไปชนแล้ว คนที่คิดว่าเบรกกับคนที่คิดว่าไม่เบรกจะสู้กัน ราคาตรงนี้จะแกว่ง มากกว่าตรงจุดอื่น

แล้วยิ่งถ้าเป็นการจบเวฟนะครับ ตรงจุดนี้มันมักจะสร้าง patterns ด้วย ซึ่งราคาจะเด้งไปมาในกรอบรับต้านของ patterns นั่นหมายความว่า ราคา hi กับ ราคาปิด (ที่เราเอามาสร้าง sto)จะกลับเป็นตรงข้าม กับเทรนด์หลัก คือมันจะกลายเป็น side way เล็กๆ คุณจะเห็น sto กลับทิศเทรนด์ก็ตอนนี้

ซึ่งแน่นอนถ้ามันแค่เทสแนวต้านรับ ยังไม่ได้กลับตัวจริงมันก็คือสัญญานหลอกให้คุณขายหมู หรือในกรณีขาลง ก็หลอกให้คุณเข้าไปรับดาบซามูไร นั้นแหละครับ เพราะสองเส้นที่ว่ามันจะตัดกันให้เห็นจนงงแน่ๆ

และนี้ก็เป็นเหตุผลที่คนจำนวนมากพูดว่า sto มันเร็วเลยทำให้ความผิดพลาดมันเยอะ ซึ่งที่จริงแล้วมันไม่ได้เร็วอะไรมันก็ปกติของมันแหละ แต่คนเข้าใจมันผิดเอง เอามันไปใช้ผิดประเภท

ความผิดพลาดที่ 2 ก็คือ ในจุดแนวรับแนวต้าน เป็นจุดที่ราคาชะลอความร้อนแรง sto มักจะส่งสัญญานการกลับตัวของราคาทันที ทำให้เราซื้อหมาขายหมู (แล้วมันเป็นจังหว่ะสำคัญด้วยนะ เพราะจุดเบรก หรือจุดกลับเวฟ ถ้าซื้อหรือขายก่อนมัน เราจะเสียโอกาสเยอะมาก)

จากความผิดพลาดที่ยกตัวอย่างมาทั้ง 2 ข้อ ก็เพียงพอที่จะก่อหายนะให้เราได้ถ้าเราใช้มันผิดหน้าที่ sto นี้อยากแนะนำให้ใช้หลักๆคือการดูความแข็งแกร่งของเทรนด์ และการยังรักษาเทรนด์เดิมไว้ได้ เป็นหลัก

1 ดูว่าถ้าอยู่โซนเหนือ 80 ให้ระวังว่าคนซื้อเยอะแล้ว อุปสงค์เริ่มน้อยลงแล้วนะ แต่อย่าเพิ่งขายทิ้ง คนที่ขายหุ้นที่ปิด ที่ราคาไฮทุกวัน ก็แย่แล้ว มันขึ้นก็ปล่อยมันไปต่อ

2 ดูว่าถ้าอยู่ต่ำกว่าโซน 20 ให้เริ่มจับตาว่าใกล้เข้าซื้อได้ เพราะคนเริ่มขายกันมากไปแล้ว อุปทานเริ่มน้อยแล้ว แต่อย่าเพิ่งซื้อ เพราะคงบ้าพอๆกับข้อ 1 ถ้าคุณจะเข้าไปรับหุ้นที่ราคาปิด ต่ำลงทุกวันครับ ปล่อยมันลงต่อไปเรื่อยๆ

จะเห็นว่าประโยชน์ที่แท้จริงของ STO คือดูความแข็งแรงของเทรนด์ ถ้ามันแกว่งขึ้นลงมากๆแสดงว่ามันเป็นไซดเวย์ ถ้าไม่คันมือจริงๆ ก็ควรจะอยู่เฉยๆ

ผมอาจจะแนะนำทุกท่านต่างจากคนอื่น คนอื่นถ้าเข้า 80 ให้ขาย 20 ให้ซื้อ ส่วนผมขอบอกว่า ยิ่งเข้า 80 ยิ่งให้ถือ ยิ่งลง 20 ยิ่งระวังอย่าเพิ่งไปรับ เพราะธรรมชาติ ของ STO มันเป็นแบบนั้น อันนี้ไม่ได้บอกให้เชื่อ เพราะมันอาจจะขัดกับหนังสือหรือที่คนเขาว่าไว้กันมาก แต่ขอให้ลองเอาไปคิดเล่นๆดู

แล้วเดี๋ยวจะมาต่อ INDICATOR ตัวอื่นๆต่อครับ ด้วยความปราถนาดี Thai Trader ก็ต้องศึกษาอีกเยอะ จึงไม่ได้ตั้งใจขัดความเชื่อเดิมครับผม

7 ความคิดเห็น:

  1. ความรู้นี้มีประโยชน์มากครับ ผมเองก็เคยใช้ผิด เพราะเขาว่ากันอย่างนั้น ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

    ตอบลบ
  3. เป็นอย่างที่บอกจริงๆครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2561 เวลา 01:21

    นี่ละครับ มาเจอบทความช้า หายนะมาเยือนผมหลายรอบละ ขอบคุณ จขกท. ครับผม ชัดเจนเลยทีนี้

    ตอบลบ