วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

GAP คืออะไร ทำไมเปิด GAP แล้วต้องปิด ที่นี้มีคำตอบแบบเข้าใจง่ายๆ

คั่นเวลาตีกราฟนิดหน่อย ว่าจะโพสเรื่องนี้มานานมาก เรื่องเปิดแก็บ ปิดแก็บ เคยสงสัยเหมือนผมไหม เวลาคนอื่นพูดว่า มันขึ้นเปิดแก็บ เดี๋ยวมันก็ลงปิดแก็บ GAP

ผมได้ยินได้อ่านเรื่องเปิดแก็บปิดแก็บนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มศึกษาเทคนิคคอลแล้ว แล้วก็งงกับมัน แม่งมันมยังไงว่ะ ทำไมขึ้นกระโดดแล้วต้องลงมาปิดส่วนที่กระโดดนั้นด้วย หาเหตุผลไม่เจอ แถมบางแก็บก็ถูกปิด บางแก็บก็ไม่ ผมเลยไม่เอามาเป็นปัจจัยในการดูกราฟเลย เพราะผมไม่เข้าใจ

   
แต่หลังจากได้ศึกษาและได้เห็นรูปแบบกราฟมาสักพักใหญ่ก็พอจะจับจุดสังเกตุมันได้แบบนี้ครับ

- การเปิดแก็บที่จะถูกปิดแก็บ มันมักจะเป็นแก็บที่ไม่ถูกไล่ราคา แก็บที่ไม่ถูกไล่ราคา จะอยู่ในช่วงที่เกิด divergence ไม่ว่าขาขึ้นหรือขาลง แล้วไอ้ช่วงที่เกิดdivergence ก็จะเป็นช่วงของการจะไปเวฟ 5 เวฟ สุดท้าย ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่คนสงสัยว่าจะขึ้นหรือลงต่อไป เมื่อโดนปัจจัยภายนอกเช่นข่าวมากระตุ้น ราคามันจะกระโดดเปิดแก็บออกจากแนวรับแนวต้าน แต่ว่าราคาจะไม่โดนไล่ไปเรื่อย เพราะคนไม่ได้มั่นใจอย่างที่บอก กระโดดไปแล้วนิ่ง อาการแบบนี้แหละเดี๋ยวมันจะปิดแก็บ เพราะคนไม่แน่ใจว่าจะขึ้นหรือลงจริง

ยกตัวอย่างกรณีเปิดแก็บขึ้น เมื่อมันกระโดดออกจากแนวต้านแบบแรงๆ มักจะลงมา test ที่จุดเดิมเป็นอย่างน้อยอีก จุดที่ว่าก็คือ แนวต้านเดิม ที่มันกลายเป็นแนวรับ หลังจากถูกเบรกออกไป เพราะอยู่ในช่วงไม่แน่ใจว่าจะขึ้นต่ออีกไหมนั้นเองจึงต้องมา test ว่าตรงนี้เอาอยู่ไม่ลงไปต่ำกว่านี้ ความมั่นใจที่จะถือถึงจะมีเป็นต้น

- การเปิดแก็บที่มักจะไม่ถูกปิดแก็บ มันมักจะเกิดในช่วงที่มั่นใจว่าจะไม่ลง + กับมั่นใจว่าจะขึ้นแล้ว แก็บแบบนี้จะถูกไล่ราคา พวก macdหรือ indicator ชี้ momentum จะยกสูงแสดงให้เห็นว่าเป็น convergence การกระโดดแบบมั่นใจในทิศทางนี้มักไม่โดนลงมาปิดแก็บ เพราะมันเกิดจากความอยากได้จริง ไม่ใช่กล้าๆกลัวๆ หลังจากนั้นถ้าย่อลงมาถึงหรือเลยจุดที่เปิดแก็บ ก็ไม่เกี่ยวแล้วว่ามันลงมาเพื่อผิดแก็บ มันลงมาเพราะ take profit หรืออะไรทำนองนั้น

สรุป ประเด็นที่ต้องดูว่าแก็บไหนจะถูกปิดให้ดูที่การไล่ราคา ซึ่งจะเป็นการแสดงถึงความมั่นใจของคนในตลาด แก็บที่เปิดในช่วงที่ตลาดกล้าๆกลัวๆมักโดนปิดไม่ว่าขาขึ้นขาลง(แก็บตรงนี้มักเกิดที่แนวต้านแนวรับ ที่จะชี้วัดว่านี้จะเป็นเวฟ ไหน) แก็บที่มักไม่ถูกปิด จะเป็นแก็บในช่วงที่ตลาดมั่นใจนั้นเอง

แก็บทั้งสองประเภทนี้ผมคุ้นๆว่ามันมีชื่อเรียก แต่อย่างที่บอกตอนที่ผมอ่านชื่อมันผมไม่เคยเข้าใจ ไม่เคยมีใครอธิบายว่าทำไมมันเป็นแบบนั้น นอกจากบอกชื่อเรียกเท่ห์ ๆ อะไรที่เทห์ ๆแต่กินไม่ได้แบบนี้ผมไม่จำครับ 555

แล้วต่อไปจะพูดถึง คอนเซปป์ หรือปรัชญา ของ elliott wave ในแบบที่จะเป็นคำเข้าใจง่ายๆ(อันที่จริงผมก็พูดมาตลอดอ่ะนะ) คือประเด็นไม่อยากให้ไปยึดติดกับกฏเกณฑ์ที่ต่างคนต่างเขียน อยากให้ดูคอนเซปเป็นหลัก เข้าใจมันว่ามันคืออะไร |ไม่มั่นใจ --> มั่นใจ --> ไม่มั่นใจ| วัฏจักรการเกร็งกำไรของโลกนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น