วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

มหาเกมสงครามการเงินโลก ที่ห้ามมองข้าม

ผมสงสารปูติน
มหาเกมสงครามการเงินโลก ที่ห้ามมองข้าม

มีเรื่องหนึ่งสำคัญมากๆ มากแค่ไหน ผมคิดว่าตั้งแต่สงครามเย็นจบ โซเวียตแตก รอบนี้เป็นการเผชิญหน้าครั้งใหญ่สุดของชาติตะวันตก กับรัสเซียแหละครับ แต่บ้านเราค่อนข้างเงียบเงียบมากๆ

เรื่องที่ว่าก็คือเรื่อง ปัญหาในรัสเซียตอนนี้ครับ

ผมแชร์เรื่องรัสเซีย ใน 2 โพสก่อนๆติดกัน วันนี้มาเขียนเป็นเรื่องเป็นราวเกี่ยวกับเรื่องนี้สักหน่อยนะครับ มันสำคัญ และลองอ่านประดับความรู้ มันสำคัญสำหรับคนที่อยากเป็นนักอ่านทิศทางทรัพย์สินอยู่นะ

#ทั้งหมดนี้ไม่ใช้ข้อเท็จจริงเป็นเพียงความคิดเห็นของผู้เขียนต่อเรื่องนี้

ขอเริ่มเรื่องเมื่อ องค์การนาโต้เริ่มขยายตัวพยายามดึงประเทศแถบยุโรปตะวันออก(พวกใกล้ชิดรัสเซีย) เข้าร่วมองค์การเรื่อยๆ ซึ่งมันเท่ากับเป็นการจำกัดอำนาจของรัสเซียลงมาก

ในยูเครนมี ผู้ชิงตำแหน่งผู้นำ สองคน คนหนึ่งรัสเซียหนุน คนหนึ่ง ประเทศตะวันตกหนุน ผู้สมัครฝ่ายประเทศตะวันตกหนุนนั้นแน่นอนว่า เขาอยากเอาประเทศเข้าร่วมนาโต้ ตรงนี้รัสเซียยอมไม่ได้หรอก ยูเครนเป็นประเทศที่สำคัญที่สุดรองจากรัสเซียหลังจากแยกออกจากโซเวียตครับ

ในยูเครนมีกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับรัสเซียมากมายอยู่ ปล่อยไปเฉยๆก็ล่มจมสิ นั้นเป็นเหตุให้รัสเซีย สนับสนุนไครเมีย อย่างออกหน้าออกตา กรรมของคนยูเครน ประเทศคงไม่สงบไปอีกนานแหละครับ เรื่องนี้ถ้าเอาให้ละเอียดจริงๆมันยาวไว้มีโอกาสจะมาลงรายละเอียดเฉพาะครับ

ประเทศลูกน้องเริ่มปันใจออกห่างเรื่อยๆ เมื่อเป็นแบบนี้ ทางรัสเซียอยู่นิ่งไม่ได้หรอกครับ รัสเซียจับมือกับจีน และกลุ่มประเทศที่ลงท้ายด้วย "สถาน" อีกสามสี่ประเทศ พวกใกล้ชิดรัสเซียทางเอเชียกลางน่ะ จัดตั้งองค์การที่ตอนหลังใช้ชื่อว่า "องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้"

"องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้" นี้ทำความร่วมมือกันคล้ายๆนาโต้ หรืออย่างน้อยก็มีเป้าหมายที่จะเป็นแบบนั้น เมื่อทางซ้ายของรัสเซียพันธมิตรเริ่มหดหาย รัสเซียก็เริ่มมาจับมือกับพรรคพวกทางขวาละครับ

"องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้" นี้เริ่มขายตัวเรื่อยๆ มีรัฐสังเกตการณ์ ที่กำลังดูๆอยู่ตัวสำคัญๆ เลยคือ อินเดีย และ อิหร่านครับ

เกริ่นเรื่องเศรษฐกิจรัสเซียสักนิดสั้นๆ ถ้าคุณไม่เคยขับรถรัสเซีย ไม่เคยใช้มือถือหรือแทบเล็ทรัสเซีย ไม่เคยนุ่งกางเกงรัสเซีย ไม่เคยกินอาหารรัสเซีย และไม่เคยไปเที่ยวรัสเซีย นั้นแหละครับบอกให้รู้ว่า ตัวสินค้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจรัสเซียที่สำคัญคือ "พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ" รัสเซียผลิตพลังงานได้อันดับสองของโลก

เมื่อ เดือน พค ที่ผ่านมานี้ กลุ่ม เซี่ยงไฮ้ นี้เริ่มร่วมมือกันใช้เงิน หยวน กับ รูเบิล ในการซื้อขายกัน แทน USD และนี้แหละครับทำให้ระเบิดเริ่มลง

พอประกาศได้สักแป้บนึ่งให้ดูกราฟราคาน้ำมัน ตรงที่วงกลมนั้นแหละครับคือช่วงที่เขาเริ่มไม่ใช้ USD ในการติดต่อค้าขายในกลุ่มเซี่ยงไฮ้

ตรงนี้มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมราคาน้ำมันที่วิ่งอยู่ในกรอบดีๆ และเอาเข้าจริง มีแนวโน้มจะเบรกขึ้นด้วยนะ กลับหัวทิ่มลง ถึงตอนนี้ก็ลงมาครึ่งหนึ่งแล้วครับ ช่วงนี้นี่เองที่มีการอัดอุปทานน้ำมันเข้ามาจากใครก็ไม่รู้คร้าบ

ราคาตอนนี้มันลงมาถึงจุดต่ำสุดของเทรนด์ ที่ยาวมาตั้งแต่ ปี 44 และ 52 ตอนมีวิกฤติเศรษฐกิจใหญ่ของโลก(ถ้าเราเทียบราคาน้ำมันตอนนี้กับสถานการณ์การเงินของโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีเงินปั้มออกมามากเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจต่างๆของประเทศตะวันตก มูลค่าของเงินตอนนี้มันต่ำกว่าจุดต่ำสุดของราคาน้ำมันตอนนั้นแล้วแน่ๆคร้าบ)

โอป่ง โอเปก ไม่ร้องไม่บ่นสักแอะ ถ้าเป็นสมัยก่อนต้องมีมาตรการอะไรสักอย่างออกมาแก้แล้วคร้าบ จะลดกำลังการผลิต หรืออะไรก็ว่าไป เขาเงียบเพราะอะไรก็ไปดูรายชื่อสมาชิกของเขาเอา ผองเพื่อนอเมริกันทั้งนั้นคร้าบ

น้ำมันตกขนาดนี้เพราะอะไรให้ย้อนกลับไปดูตรงที่บอกว่าเศรษฐกิจของรัสเซียมันอยู่ได้เพราะพลังงานครับ เมื่อราคาน้ำมันตกครึ่งหนึ่งแบบนี้ รัสเซียซวยหนักครับ แต่ว่ามันยังไม่จบนะ

ในกรณีไครเมียในยูเครน รัสเซียโดนฝั่งตะวันตกลงโทษฐานที่เข้าไปยุ่ง โดยการคว่ำบาตรครับ มันยิ่งทำให้แย่ลงไปอีกนะ แล้วมันก็ยังไม่จบแค่นั้นสิครับ

ค่าเงินรูเบิลยังถูกทุบด้วยใครก็ไม่รู้อีกแล้ว (ซึ่งพอจะเดาได้จากการแก้เกมส์ของรัสเซียด้วยการขึ้นดอกเบี้ยอย่างแรง ก็แก้เกมทีมทุบค่าเงิน ซึ่งน่าจะมีนายจ้างคนเดียวกันกับ พวกปล่อยอุปทานน้ำมันมานั้นแหละครับ)

ทั้งหมดทั้งมวลที่เขียนมายืดยาว ต้องการจะชี้ให้เห็นเหตุการณ์ต่างๆดังนี้
1. เริ่มมีการกดดันรัสเซียจากชาติตะวันตกทางฝั่งนาโต้
2. รัสเซียเริ่มร่วมมือกับจีนก่อตั้งองค์การเซี่ยงไฮ้คานอำนาจ
3. เมื่อมีการเริ่มไม่ใช้ USD ในกลุ่มองค์การเซี่ยงไฮ้(ทำให้ตะวันตกต้องทำไรสกัด)
4. แหย่หนวดเสือที่ยูเครน ซึ่งรัสเซียเสียไปไม่ได้อยู่แล้ว มันคือการเสนอสงครามโดยที่รัสเซียจำเป็นต้องร่วม
5. จากข้อ 4 ได้ข้ออ้างคว่ำบาตร
6. เริ่มทุบน้ำมันกับรูเบิลทำให้รัสเซียลำบากไปใหญ่

ทั้ง 6 ข้อนี้ถ้าเราไม่โลกสวยมากไปเราคงพอจะประมวลได้ว่ามันมีโอกาสเกี่ยวข้องกันสูง ซึ่งถ้ามันเกี่ยวข้องกันจริงมันคืออะไร

- มันคือแผนสกัด องค์การเซี่ยงไฮ้ ใช่ไหม
- มันคือแผนการรักษาเสถียรภาพ USD ซึ่งพักหลังนี้ขลังน้อยลงใช่หรือเปล่า(พักก่อนปูตินพูดบ่อยๆถึงความเหลวกแหลกของ USD)
- มันคือการเชือดหมีให้ลิงที่สังเกตุการณ์อยากเข้าร่วมกลุ่มคนไม่นิยม USD ดูเป็นเยี่ยงใช่ไหม

ต่อไปนี้รัสเซียจะไปต่อยังไง ท่านปูตินจะแก้เกมนี้ได้ไหม(หรือจะกระเด็นออกไปก็ไม่รู้) จีนจะช่วยกันกับรัสเซียทำอะไร(ตรงนี้สำคัญ) ประเทศอย่างอินเดียวที่เป็นยักหลับตอนนี้ เจอเหตุการณ์แบบนี้จะยังอยากเข้าร่วมกลุ่มด้วยหรือเปล่า

เหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องจับตามองอย่างมากคร้าบ ยักษ์สู้กัน คนตัวเล็กๆอย่างไทยแลนด์ มันไม่รอดที่จะโดนสะเก็ดกระเด็นใส่ไปด้วยหรอก

เรื่องนี้สนุก ตอนนี้เราก็ดีใจกันได้ใช้น้ำมันถูกดี แต่ไม่รู้นะว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปพอเขาเริ่มแก้เกม จะเห็นว่าเหตุการณ์ต่างๆในโลกนี้มันดูยังไงก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเกิด คือมันมีแผนอยู่แล้ว มันมีลำดับการเกิด มันมีอะไรประเภท "ทฤษฎีสมคบคิด" (ที่จริงไม่อยากใช้คำนี้เพราะมันเหมือนเป็นคำของพวกหลุดโลก)

แล้วจีนกับรัสเซียก็พอจะมีทองอยู่บ้างซึ่งถึงจะน้อยกว่าอเมริกามาก แต่มันมีนัยสำคัญนะครับ ตรงนี้ให้จับตาเป็นพิเศษกันด้วย ทั้งขาขึ้นขาลง ให้ระวังกันดีๆ

ไว้มีโอกาสจะมาต่ออีกนะครับ


  อเมริกันเขากลัวขึ้นสมองเรื่องทฤษฏีแอปเปิลเน่า หรือโดมิโน มาตั้งแต่สมัยสงครามเย็นแล้วครับ

ใครที่ไม่ไปในทิศทางของอเมริกัน มักถูกเตะตัดขา เพราะถ้าไม่ตัดขา แล้วดันเกิดทำสำเร็จ จะมีชาติอืนๆทำตามต่อๆไป เหมือนแอปเปิลในตระกร้า เน่าผลเดียว เดี๋ยวก็เน่าทั้งตะกร้าครับ

ประเทศปฏิเสธ USD สองสามประเทศ ถ้าไม่ล่มจม เดี๋ยวประเทศอื่นๆก็เอาตาม

นั้นละทุนนิยมโลก มหามิตรนี้มันไม่มีหรอก มีแต่ศัตรูชั่วคราว กับ ศัตรูถาวร 555 


กราฟน้ำมันที่พูดถึงในบทความ


2 ความคิดเห็น:

  1. คุณจำเป็นต้องกู้เงินที่จะจ่ายให้การเรียกเก็บเงินหรือการเริ่มต้นธุรกิจ? ส่งอีเมล์หาเราตอนนี้ :: johnsoncole08@gmail.com



    เราได้รับการรับรองและการรับรองโดยรัฐ บริษัท เงินกู้และเงื่อนไขเงินกู้ของเราและให้กำลังใจและราคาถูกมากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้คือ 1.5% ตอนนี้เราได้เริ่มต้นที่จะให้ข้อเสนอเงินกู้ปีใหม่กับผู้กู้อย่างจริงจังและเชื่อถือได้ที่สามารถชำระคืนเงินกู้ของเราเมื่อมีการกำหนดชำระคืน โปรดทราบว่าเราจะต้องกู้อย่างจริงจังที่จะใช้สำหรับการกู้ ..



    ขอขอบคุณและขอให้พระเจ้าคุ้มครอง ส่งอีเมล์หาเราตอนนี้ :: johnsoncole08@gmail.com



    ความนับถือ

    ผู้จัดการฝ่ายโฆษณา

    ตอบลบ
  2. As stated by Stanford Medical, It is really the SINGLE reason women in this country get to live 10 years more and weigh 19 KG lighter than us.

    (Just so you know, it has NOTHING to do with genetics or some hard exercise and absolutely EVERYTHING about "how" they are eating.)

    P.S, What I said is "HOW", not "WHAT"...

    Tap on this link to uncover if this brief test can help you find out your true weight loss possibility

    ตอบลบ