วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เมื่อสื่อถือว่าการเก็งกำไรหุ้นเป็นการพนัน

รายการอะไรสักอย่างทางช่อง TPBS ตอนนี้เลย เรื่องเกี่ยวกับการพนัน

ตัดสินไปแล้วนะครับว่าการเกร็งกำไร หุ้น คือการพนันเช่นเดียวกับหวย
ถามหน่อย นะครับนะ คนที่ซื้อไข่ฟองละ 3 บาท เพื่อหวังจะขาย 4 บาท คือการพนันด้วยไหม

   
มันมีส่วนของความรู้ที่ทำให้เราคาดการ แลัวจึงคาดหวังได้ว่า หุ้นที่เราซื้อ จะขายได้ในราคาแพงขึ้น

เช่นเดียวกับ วิธีความรู้ในการคาดการณ์ หรือคาดหวัง ว่าไข่ที่เราซื้อมา จะขายได้แพงขึ้น

ส่วนหวยมันมีแต่คาดหวัง ศาสตร์การคาดการหวย มันยากที่จะพิสูจน์

มันคนละเรื่องกันเลยครับ ห้วย

รายการวิพากษ์สังคมนี้คนทำควรมีความลึก มากกว่านี้ เอาแค่ตรรกะ อุปมาอุปไมย์มันก็ไม่สมเหตุสมผล
คนขายไข่ขายก๋วยเตี๋ยว ที่เขาถือว่าเป็นอาชีพ ถ้าไม่มีความรู้เรื่องการคาดการณ์ก็เจ้งง่ายๆเสียเงินฟรีได้ครับ
แต่คงต้องยอมรับว่าในสังคมเราเรื่องราวการเจ๊งของคนที่มั่วเล่นหุ้นตามเสียงกระซิบยุคแรกๆมันฝังลึกในใจคนรุ่นก่อนมาก

ไม่ต้องเอาใครไกล ตอนแรกที่ญาติผู้ใหญ่พ่อแม่น้าอาผมรู้ว่าจะเล่นหุ้น คิ้วก็ขมวดแล้วเพราะภาพเดิมๆยุคเก่ามันติดอยู่
ไม่ว่าจะหวังเล่นแบบเอาส่วนต่างราคา หรือเอามูลค่าในอนคต ล้วนต้องผ่านความรู้อะไรสักอย่าง ก่อนจะออกมาเป็นผลลัพธ์ให้เราเอาไปตัดสินใจอีกทีว่าเราให้ค่าให้ความคาคหวังกับมันได้พอที่จะลงมือไหม

ต่างกันมากกับการจั่วไพ่ หรือขูดต้นไม้เอาหวยเนอะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น