วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เงินมีน้อย ต้องมีวิธีเป็นของตัวเอง ดึงมันออกมาสิข้อดีของ "คนจน" มันมีนะ

เงินมีน้อย ต้องมีวิธีเป็นของตัวเอง ดึงมันออกมาสิข้อดีของ "คนจน" มันมีนะ

เวลาคนพูดกันถึง การตั้งความหวังต่อผลกำไรที่เราจะได้รับ หลายคนบอก 15% ต่อปีก็เท่ห์แล้ว นักลงทุนระดับโลก ก็ยังได้แค่นั้นแล้วคุณเป็นใครจะเอาเยอะกว่าเขา

ผมก็คงต้องบอกว่า เราน่าจะหวังให้ได้มากกว่านั้น เพราะเรามีสิ่งที่นักลงทุนระดับโลกเขาไม่มีครับ
   

สิ่งนั้นก็คือ นักลงทุนใหญ่ระดับโลกเขาไม่มีพอร์ท เล็กๆแบบเราท่านไงครับ พอร์ทแสนล้านหมื่นล้าน มันบริหารให้มีกำไรเกิน 15% ได้นี้ต้องเทพจริง คุณไม่สามารถขายหรือซื้อ หุ้นที่คุณคิดแล้วได้หมด ได้ทันที เหมือนพอร์ทเล็กๆแบบเราท่าน ความคล่องตัวมันมีน้อย เจออะไรที่มั่นใจแน่ๆก็จัดหนักไม่ได้

ต้องเน้นบริหารแบบสุดเทพถึงทำได้ นั้นเป็นเหตุผลที่นักลงทุนใหญ่ทั้งในและนอกประเทศเขามักพูดเรื่องตั้งผลตอบแทนน้อยแต่ทำให้ได้นานๆ กองยิ่งใหญ่มันยิ่งช้า ไม่คล่องตัว จะหมุนได้หลายๆรอบเร็วๆแบบกองเล็กๆไม่ได้

ส่วนเราท่าน ถ้าการซื้อขายแบบเทหมดพอร์ทไม่ได้ไปกระทบตัวราคาหุ้นเลย ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปตั้งความหวังไว้ที่ 15-20% ต่อปีแบบเขาเลยครับ เพราะมีจังหว่ะมีวิธีมากมายที่ทำให้เราทำได้เยอะกว่านั้นมากๆในหนึ่งปี

สิ่งที่ต้องระวังในการตั้งความหวังไว้สูงๆคือ ระวังความโลภ ของตัวเองจะทำลายระบบ ทำลายแผนการณ์ของเราครับ นั้นแหละ สิ่งเดียวสั้นๆ แต่ยากที่จะหลบพ้น ต้องรู้ตัวตลอด หรือระลึกได้ให้เร็วที่สุด ถ้าเราหลุดไปกับความโลภแล้วครับ ยิ่งเล่นได้ มันจะยิ่งเห็นอะไรเป็นโอกาสไปหมด ความผิดพลาดที่ปกติเคยเห็นเคยจับได้ ก็จะมองข้าม
Thai Trader

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น