วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ตลาดหุ้นดูกันชัดๆให้เห็นภาพ ว่าช่วงนี้ควรลงทุนกันยังไง

มาดูเซทรายวันกันนะครับ ในส่วนกราฟสั้นนั้นดูอันเก่าได้ (นับเวฟ set)แต่ถึงตอนนี้ จุดที่คาดหวังว่ารีบาวแล้วเราจะจับตาสัญญาน divergence มันผ่านมาแล้ว ซึ่งแน่นอนมันผ่านมาพร้อมกับสัญญาน convergence นั้นหมายถึงถ้าเด้งก็มีโอกาศลงต่อมากกว่า

ในส่วนการอธิบายกราฟนี้ผมจะพยายามเขียนให้คิดกันเป็นภาพสนุกๆ พยายามจะไม่พูดให้เป็นแต่เวฟนั้นนี่อย่างเดียว จะได้มองเห็นภาพกันได้มากขึ้นนะครับ


   
ตัวละครของกราฟนี้มี 3 ตัว
1 หมีใหญ่
2 กระทิงสีฟ้า
3 กระทิงสีแดง

แต่ละตัวละครนิสัยใจคอเป็นยังไงลองมาดูกัน

กราฟนี้เรามาดูมุมกว้างบ้าง ตรงเส้นเทรนด์ไลน์เส้นประสีฟ้า ลงมาถึงแถวๆ พันสี่ปลายๆ เป็นจุดลุ้นที่ถ้าเด้งตรงนั้นเซทจะยังรักษากระทิงสีฟ้าตัวนี้ไว้ได้อยู่ กระทิงสีฟ้าตัวนี้อยู่กับเรามาเกือบสองปีแล้วนะครับ

แต่จากไม่กี่วันที่ผ่านมาอย่างที่บอก ลงนิวโลว์พร้อมสัญญาน convergence คงพอจะคาดได้ว่า ไอ้กระทิงสีฟ้าตัวนี้มันไปจากเราแล้ว พื่นที่ตรงไฮเดิมลงมาจนถึงราคาปัจจุบัน ตกเป็นของเจ้าหมีใหญ่เป็นที่เรียบร้อย แต่เรายังเหลือกระทิงอีกตัวครับ อย่าเพิ่งตกใจไป

กระทิงอีกตัวที่ว่า คือที่เส้นเทรนด์ไลน์สีแดงใหญ่ข้างล่าง ตัวนี้ อยู่กับเรามาสี่ปีกว่า และหลังจากกระทิงสีฟ้าไป ก็เป็นเวลาที่เราต้องจับตากระทิงสีแดงตัวนี้ต่อ

ต่อไปนี้ผมจะแนะนำกระทิงสีแดงตัวนี้ให้ฟังคร่าวๆว่ามันนิสัยยังไง ความอดทนของมันมีแค่ไหนกันนะครับ

เจ้ากระทิงสีแดงที่ว่านี้มันจะยังมีใจกับเราอยู่ ถ้าราคามาแตะเส้นสีแดงแล้วเด้ง หรือ ถ้าแย่ๆ มาแตะตรงยอดเลข 1 ตรงนั้นแล้วต้องเด้ง ตรงนั้นห้ามลงต่ำกว่าเด็ดขาด ถือเป็นบ้านหลังสุดท้ายของกระทิงสีแดงตัวนี้

ถ้าหลุดทั้งสองจุดที่ว่านี้ ก็มีสิทธ์จะบอกได้ว่ากระทิงแดงตัวนี้แพ้หมี หนีไปเรียบร้อย ถ้าเป็นแบบนั้นก็คาดว่าจะขาลงยาว หรืออย่างน้อยสุดก็น่าจะไซด์เวย์ยาวพักใหญ่

ตอนนี้ก็ยังบอกได้ว่าหมีใหญ่ กับเจ้ากระทิงแดงนี้สู้กันอยู่ เราจะรู้ได้ไงว่าหมีใหญ่หรือกระทิงแดงกันที่กำลังได้เปรียบ

ให้กลับไปดูกราฟสั้นที่เคยตีไว้ ตอนนี้มันอยู่ในเวฟ 5 ของขาลงล่าสุด แต่จงระลึกไว้ว่าเวฟ 1-5 ของเขาลงชุดแรกอาจจะเป็นเพียงแค่เวฟย่อยของ a หรือถ้าเลวร้ายโคตรๆ ก็เป็นเวฟย่อยของเวฟ 1 ไอ้อย่างหลังนี้ผมคิดว่ามันไม่น่าใช่ตอนนี้เท่าไหร่หวังว่ามันจะไม่เกิด

ณ ตอนนี้ ทำ new low พร้อม convergence เราก็ตีได้ว่าช่วงนี้หมีได้เปรียบ โอกาสที่ดินแดนของเจ้ากระทิงแดงจะถอยร่นลงไปมีมากกว่า

แต่เมื่อไดที่เกิดสัญญาน divergence คือราคากับ เครื่องมือจับสัญญานของเราวิ่งสวนกัน อันนี้ก็เท่ากับ ฝ่ายกระทิงสีแดงได้เปรียบ อนาเขตของกระทิงก็จะเพิ่มคืน เจ้าหมีใหญ่ก็จะมีที่อยู่น้อยลงไปตามปกติ


แล้วต้องเกิดอะไรถึงจะเรียกว่าเจ้าหมีใหญ่จะโดนไล่หนีออกไปจากตลาดได้สำเร็จ

ก็ให้จับตาดูอนาเขตของหมีใหญ่ดู อนาเขตของหมีใหญ่ก็คือช่วงขาลงของตลาด ซึ่งเริ่มตั้งแต่ ไฮเดิม ลงมาจนถึงราคาปัจจุบัน หมีจะหนีไปจนหมดสิ้น เมื่อราคาเบรกไฮเดิมนั้นได้นั้นเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้น หมี กับกระทิง มันไม่เคยหนีไปไหนไกล ถ้าตอนนี้โดนไล่ออกไป มันก็จะยังจ้องกลับเข้ามาเหมือนเดิม มันจะเข้ามาเมื่อไหร่ก็ใช้การจับสัญญานของมันเหมือนเดิมที่ผ่านมา

พยายามมองมันให้เป็นเป็นภาพที่สนุก เราจะได้อยู่กับมันอย่างสนุกขึ้น ในช่วงเวลาที่น่าอึดอัดนี้ครับ 

เพิ่มเติม เรามีสิทธิ์เลือก ก็อย่าไปถือหางผู้ที่กำลังเสียเปรียบครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น