วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รู้จักเซลล์กิตติมศักดิ์ กันสักหน่อย

รู้จักเซลล์กิตติมศักดิ์ กันสักหน่อย

ในบริษัทหลายๆที่ ยิ่งบริษัทรับจ้างทำ ที่ต้องประมูลงานหรือไป เสนอผลงานแข่งกับคนอื่น ไม่ว่าจะงานจากรัฐหรือเอกชน โดยมากบริษัทพวกนี้มักมี ที่ปรึกษาที่เป็นผู้ใกล้ชิด คนใหญ่คนโต ตำรวจ ทหาร นักการเมือง อยู่ด้วยกันทั้งนั้ัน

   
เวลาได้งานมาก็หักค่านายหน้าไปเป็นงานๆไป  พูดง่ายๆ(ให้ดูดี) คนกลุ่มนี้ก็เหมือนๆกับเป็น เซลล์กิตติมศักดิ์ คอยหางานยักษ์ให้บริษัท วิธีการหางานก็น่าจะพอเดาได้ จากสถานะการเป็นคนใกล้ชิด คนใหญ่คนโตที่ว่า คงไม่ได้สร้างพอร์ท เอาผลงาน ใส่สไลด์ ไปโชว์เขาหรอก

เพราะถ้าแบบนั้น เซลล์ทั่วๆไปก็ทำได้ ไม่ต้องเสียเวลาเลี้ยง เซลล์กิตติมศักดิ์ไว้ให้เปลืองเงินค่าหูฉลามเลย

ผมพูดเรื่องนี้ทำไมมันเกี่ยวอะไรกับหุ้น
ถ้าการได้งานของบริษัท ได้มาจาก เซลล์กิตติมศักดิ์ พวกนี้ อย่าไปถามหาเรื่องธรรมาภิบง ภิบาล ไรทั้งนั้น เขาทำแบบนั้นกับบริษัทคู่แข่งอื่นๆได้ เขาก็จะทำแบบเดิมนั้นกับเราได้เหมือนกัน อย่าโลกสวย ระวังตัวไว้ก่อนดีที่สุด

เรื่องข่าวได้งานเสียงานจาก เซลล์กิตติมศักดิ์ พวกนี้มักมีผลกับหุ้น ได้หลายอย่างเช่น

ถ้าเป็นเรื่องดี เราจะแอบเห็นโวลุ่ม แอบเก็บก่อน ออกข่าวจริง วันออกข่าวจริงปุ๊บก็มีการ "พานิคซื้อ" เกิดขึ้นตามระเบียบ

ถ้าเป็นเรื่องร้าย จะเห็นราคาค่อยลงก่อนประกาศข่าว นานหลายวัน จะเกิดเหตุการณ์ คิวซื้อหุ้นเป็นล้าน ถ้าเราส่งออเดอร์ไปแปบเดียวก็ matched พอเริ่ม ซื้อยาก แล้วข่าวก็ออก พร้อมกับ "พานิคขาย"

ทั้งเรื่องดีเรื่องร้ายถ้าเราอยู่กับกราฟ มากๆ จะพอจับสัญญานได้ (แม่ว่าบางทีจะหลังจากเหตุการณ์เกิดแล้ว แต่มันก็ทำให้เรารู้จักบริษัทนั้นๆมากขึ้น)  นี้เป็นวิธีง่ายๆอีกวิธีหนึ่งในการทำความรู้จักกับผบห. ถ้าเจอบริษัท พวกนี้ ผมก็กาหัวไว้เลย แต่ไม่ได้กาว่าจะไม่ยุ่งกับหุ้นเขานะ

กาเพื่อให้รู้ว่าเราเล่นกับอะไร วันหลังมาเพลินๆ จะได้ไม่เผลอโดน เซลล์กิตติมศักดิ์ ต้มซ้ำต้มซ้อน

หลักๆที่พูดมาทั้งหมด ต้องการชี้ให้เห็นว่าอย่าไปเผลอซื้อหุ้นขายหุ้นเพราะข่าวพวกนี้มากนัก ไม่บ่อยนักที่ข่าวได้งานนั้น เสียงานนี้ มีผลกับธุรกิจเต็มๆ ข่าวพวกนี้มันข่าวรู้มาก่อน ออกมาเพื่อฟาดกำไรเด้งที่สอง กันซะมาก

ใครรู้มาก่อน ก็พวก เซลล์กิตติมศักดิ์ เจ้าของบริษัท และเหล่าผองเพื่อนไงล่ะ ข่าวแบบนี้ คนรู้ทีหลังเสียเปรียบ พูดได้ง่ายๆว่า

"บอกข่าวดีแต่ประสงค์ร้าย"

ดังนั้นเวลาได้ข่าวที่ทุกๆคนทั่วประเทศได้มาเหมือนกันหมดแล้ว ก่อนกระโจนเข้ากองร่วมกับเขา เช็คสักนิด ว่าแอบมี เซลล์กิตติมศักดิ์ ง้างมีดรออยู่หรือเปล่านะครับ ถ้าใครเร็วหลบทันไม่ว่ากัน ถ้าช้าพลาดมาจะเครียดเปล่าๆครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น