วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ทางแก้ปัญหาการขาดทุนของเกษตรกร

เห็นข่าว ประท้วงราคายาง แล้วเหนื่อยแทน พ่อแม่พี่น้องเกษตรกร เรื่องราคากับต้นทุนนี่มันไม่จบไม่สิ้น เดี๋ยวยางประท้วงจบ ก็มีอย่างอื่นอีกมาประท้วงต่อ หอมแดงเอย ลำไยเอย ข้าวเอย ไข่เอย เรียกได้ว่าสินค้าแทบทุกอย่าง

เมืองนอกนะเขามีตลาดฟิวเจอร์เพื่อให้คนผลิตของต่างๆ ไม่ว่าจะสินค้าเกษตร หรืออะไรก็ตาม สามารถ คิดคำนวนต้นทุน กำไรได้ตั้งแต่ยังไม่ได้ปลูก เลย

สมมุติคิดแล้วว่าจะปลูกข้าวเดือนนี้ เกี่ยวอีกสี่เดือนข้างหน้า จะมีสัญญาฟิวเจอร์ให้เราละ เรารู้ตอนนี้เลยว่าสีเดือนข้างหน้าข้าวที่กำลังจะปลูกเนี้ย จะขายได้เท่าไหร่ เป็นอย่างน้อย

เมื่อรู้ว่าจะได้เท่าไหร่เป็นอย่างน้อย ก็มาดูว่าสามารถปลูกในต้นทุนแค่นั้นได้ไหม ถ้าได้ก็ทำ ไม่ได้ ก็ไม่ดันทุรังทำ

พอถึงวันเก็บเกี่ยวมาก็มาดูสัญญาฟิวเจอร์เรา ว่าจำเป็นต้องใช้สิทธิไหม เป็นต้น

   
คือทำแบบนี้กำไรแน่ๆ มีแต่จะกำไรมากกำไรน้อยแค่นั้น ถ้าจะขาดทุนก็รู้ตั้งแต่ก่อนปลูกแล้ว ถ้ายังดันทุรังปลูก ก็แสดงว่ายอมรับการขาดทุนนั้นได้ เขาถึงไม่ค่อยมีเอาไข่ เอาหมู มาทิ้ง มาฆ่าอยู่หน้า สภาไง

ส่วนบ้านเราก็มีฟิวเจอร์เกษตร แต่มันยังไม่บูม ทั้งๆที่บ้านเมืองเราทำเกษตร เยอะแยะมาก สินค้าให้ทำมีเยอะแต่บูมตรงนี้ไม่ได้ อาจจะเพราะเกษตรกรบ้านเราไม่เหมือนเมืองนอก มักเป็นรายย่อยตัวน้อยๆ ถ้าตรงนี้เป็นปัญหา รัฐก็มีหน่วยงานที่จะไปช่วยได้เยอะแยะ

สหกรณ์เอย เกษตรอำเภอเอย ให้หน่วยงานพวกนี้มีเทรดเดอร์ ทุกที่ คอยประกาศราคาฟิวเจอร์ ให้เกษตรกร รายย่อยเขารู้ เขาจะได้วางแผนได้ว่าปลูกข้าวตอนนี้ ต้นทุนเท่านี้ อีกสี่เดือนมันจะชิบหาย หรือ รุ่งเรื่อง

มันเป็นการดึงเขาให้เข้ามาเรียนรู้เรื่องฟิวเจอร์นี้ด้วย เพราะคุณปฏิเสธเรื่องนี้ไม่ได้ ตราบใดที่เรายังอยู่ในระบบทุนนิยมนี้ มันหนีไม่พ้น

ราคาไข่มันโดนกำหนดมาแล้วตั้งแต่แม่ไก่ตัวที่จะออกไข่นั้นยังไม่เกิดเลยด้วยซ้ำ แล้วไหงเรายังไปจ่ายเงินเลี้ยงแม่ไก่ด้วยต้นทุนที่แพงกว่าราคาไข่มันได้ซะชิบ

ไอ้คำพูดที่ว่ายา ปุ๋ยมันแพงจะได้เลิกพูดกันสักที ถ้ารู้ว่าจะขายได้เท่านี้แล้วยังไปเพิ่มต้นทุนให้ขาดทุนอีกก็อาจจะต้องบอกว่าแย่มากๆละ

การจะไปรับจำนำเอย ประกันราคาเอย ทำไปเถอะ ถ้าทำแบบนี้ต้องทำทั้งชาติ มันจะไปแก้ปัญหาได้ยังไง ยิ่งทำยิ่งเข้าป่า มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงจริงๆเลย

ถ้าไม่เริ่มดึงเกษตรกรเข้ามารับรู้ว่ามันมีฟิวเจอร์แบบนี้อยู่ ใช้งานมันได้ยังไง มีประโยชน์กับเรายังไง เรื่องประท้วงอะไรแบบนี้ก็คงไม่จบลงง่ายๆ ยิ่งไปอัดเงินช่วย ตอนเขาประท้วง ก็เหมือนเป็นการเชิญเขาออกมาประท้วงอีกในอนาคต เพราะออกมาประท้วงแล้วได้เงินเลย ไม่ต้องคิดอะไรง่ายดี

ฟิวเจอร์เมืองนอกเขาสร้างขึ้นมาให้เกษตรกรมีกำไร คุมกำไรได้

ฟิวเจอร์เมืองไทยสร้างมาให้ราคาสินค้าวิ่ง แล้ว สุดท้ายคนรับเคราะห์ขาดทุนคือเกษตรกร เพราะไม่รู้เรื่องเลยว่ามันมีแบบนี้

เริ่มจริงจังกับตรงนี้ตั้งแต่วันนี้ เกษตรกรเขาจะได้เริ่มพัฒนาความรู้เรื่องฟิวเจอร์ ที่มันสำคัญไม่แพ้วิชาเกษตร เสียที

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น