วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การวิเคราะห์หุ้น มีหลากหลายวิธี น่าจะมีการถกกันว่ามีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างนะครับ

ผมคิดมานานมากว่าอยากโพสเปิดหัวข้อถกกัน ว่า "เทคนิคคอล มีอะไรดี แล้วการวิเคราะห์พื่นฐานมีดียังไง" แบบว่าเอาแบบสร้างสรรค์ เถียงกันเพื่อให้ได้ข้อคิดว่า เราหยิบข้อดีอันไหนมาใช้ได้บ้าง แล้วควรต้องระวังหรือเลี่ยงอะไร อะไรประมานนั้น 

ไม่ใช่เถียงกันว่าวิธีนั้นมั่ว คนนี้ถูก ซึ่งแน่นอนมันไม่จบไม่สิ้น มันไม่มีอันไหนถูกผิด แต่ละวิธีมีข้อดีต่างกันไป ข้อเสียต่างกันไป อยู่ที่ว่าเรามองยังไง(ในมุมมองผมสองวิธีนั้นมันมองหาผลลัพธ์ที่ต่างกัน อยู่ที่ว่าเราอยากได้ผลลัพธ์อย่างไร)
   


ผมก็มีความคิดเรื่องนี้อยากแชร์ ด้วยเหมือนกัน เยอะแยะ และอยากฟังแนวคิดจากเพื่อนๆ อีกมากมาย เพราะคนเดียวบางทีมันมองไม่รอบด้านเนอะ การได้ฟังแลกเปลี่ยนกันแบบสร้างสรรค์ นี้มันคือการเปิดโลกโดยแท้ครับ

แต่เห็นจาก เว็บของท่านหนึ่ง (ซึ่งแกมีแนวคิดที่ดีมากเลยในการลงทุนหรือเกร็งกำไรด้วย ผมก็ไปตามอ่านบ่อยๆ) พอพูดเรื่องนี้ปุ๊บ มักวงแตก กลายเป็นกระแนะกระแหนกัน บรรยากาศ ของความอยากรู้หดหายไปเลย รั้งจะผิดใจกันเสียเปล่าๆ

เลยไม่กล้าโพสสักที การถกกันของสองเรื่องนี้ จากความคาดหวังแรก แบบสร้างสรรค์ สุดท้ายมันจะกลายไปเป็นโศกสรร ซะงั้น แทบจะพูดได้ว่า

"ในวงเหล้าอย่าพูดเรื่องการเมือง" "ในวงหุ้นอย่าพูดเรื่องวิธีการวิเคราะห์"

ผมไม่แน่ใจว่าเราเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว หรือว่า มันเพิ่งมาเกิดขึ้นเมื่อตอนมีการแบ่งสีแบ่งข้าง อะไรแบบนี้

ถ้าปล่อยให้มันเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็เท่ากับว่า ความรู้ที่เราควรได้รับหายไปละครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งที่เหลือก็อยู่ที่เราจะศึกษามันได้เข้าใจมากแค่ไหน

การศึกษาอะไรมันไม่ได้เป็นการศึกษาเพื่อหาสิ่งที่ถูกต้องอย่างเดียว ผมว่าเกินครึ่งของการศึกษาต่างๆในโลกนี้ ก็ศึกษาเพื่อให้จะได้เจอสิ่งที่ผิดพลาดที่ซ่อนอยู่ครับ

แล้วถ้าเราไม่สามารถ ยอมรับหรือพูดถึง ข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ่นนั้นได้ มันก็ฟังดูยังไงๆ ก็ไม่น่าจะเป็๋นการพัฒนาตัวเองที่ดี

Thai Trader เองอาจจะดูเทคนิคคอลจ๋า แต่ไม่เคยปิดตัวเองเลยที่จะศึกษาในเรื่องอื่น ทุกวันนี้ก็ศึกษาหมด ทุกทาง(แบบว่าผม ไม่ค่อยมีงานเป็นหลักเป็นแหล่งเลยอาจจะเป็นคนที่ว่างกว่าคนอื่นเสมอ 555) แต่อาจจะทำได้ไม่ดีในทางวิเคราะห์พืนฐานสักเท่าไหร่ เลยไม่กล้าเอามาพูดมาก เพราะมันจะไม่ใช่แค่ปล่อยไก่ ช้าง ม้า วัว ควาย จะถูกปล่อยออกมาด้วย

ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มีแอดมินอีกท่าน ที่พร้อมจะคุยกันกับพวกเราทุกคน ในทางการวิเคราะห์พื่นฐาน เอามาไว้เถียงกันแบบสร้างสรรค์ คงจะดีไม่น้อยเลย ทั้งต่อตัวผม และ มีประโยชน์ กับเพื่อนๆในเพจทุกท่านด้วย

เพื่อนๆคิดว่ายังไงกันบ้างครับผม หัวข้อ วิธีการวิเคราะห์ นี้เราควรพูดคุยกันในนี้ได้ไหม 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น