วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การนับเวฟ ของ QH และ ถึงเพื่อนๆที่ฝึกนับเวฟ นะครับ

‪‎QH‬ อันนี้ ฝากให้กับคุณน้าสมโพช(ผมอาจจะเขียนชื่อผิดขอโทษล่วงหน้าครับ) ที่ถามไว้เรื่องการนับเวฟ ของ QH และ ถึงเพื่อนๆที่ฝึกนับเวฟ นะครับ

ในส่วนของเวฟ หลักให้ดูกราฟทางซ้ายมือ จะเห็นว่าเวฟหลักๆในกราฟ day นั้น ผมไม่บอกว่ามันเป็น 1 2 3 หรือ a b c ไปเลย เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ เราควรตีแบบว่า มันจะเป็นอะไรได้บ้าง แล้ว พอถึงเวลามามันจะมีช่วงให้ตัดสินใจ เช่น ถ้าพรุ่งนี้ เบรกตรงนี้ สมมุติฐานเวฟ c ตกไป มีสิทธิเป็นเวฟ 3 แล้วเด้งขึ้นมาเพื่อจะลง 5 อีกครั้งมากกว่าอะไรแบบนั้น

   
ส่วนกราฟทางซ้ายที่เป็นภาพรวม ราคามันมาถึงช่วงที่เป็น c หรือ 3 ทำไมถึงเป็น c ก็เพราะว่า มันอาจจะลงมาตรงนี้แล้วกลับเป็นขาขึ้นก็ได้ หรือ มันอาจจะลงมาตรงนี้แล้ว เป็นเวฟ 3 ก่อนจะเด้งขึ้นมาเป็นเวฟ 4 แล้วมีลงอีกเป็นเวฟ 5

ซึ่งเวฟ 3-4 นี้จะเป็นจริงก็ต่อเมื่อ ราคามันไม่มีแรงผ่าน แถว 3.5 ตรงที่เราตั้งสมมุติฐานว่ามันเป็น 1 หรือ a นั้นไปได้นั้นเองครับ

ในส่วนจาก 2 หรือ b ไปสู่ -------> 3 หรือ c ถ้าเราเปิดไทม์เฟรม day แล้วมองเวฟไม่ชัด ก็ ให้เปิดไทมเฟรมที่เล็กลงครับเหมือนที่ผมเปิดที่ช่องกราฟทางซ้าย

ในส่วนของ ช่องทางซ้ายจะเป็นรายละเอียด ของ "ส่วนจาก 2 หรือ b ไปสู่ -------> 3 หรือ c" มีรายละเอียดดังนี้
ผมลากเส้น เวฟ 2 เส้น เส้นสีสว่างนั้นเป็นเส้นย่อยของเวฟ 3 ย่อยของมัน ส่วนเส้นสีทึบกว่า เป็นเวฟรวมของส่วนเวฟ 3 หรือ c นี้เองครับ

เราจะมีวิธีแยกแยะเวฟ ย่อยยังไง ให้ดูที่ที่ rsi หรือ macd ประกอบ ธรรมชาติของเวฟ กับพวก oscil.. จะเป็นแบบนี้

- เวฟ 1 มันคือการย่อ ของ new hi เราจะรู้ว่าแนวรับของมันอยู่ไหนไปดู แนวต้านแนวรับของรอบขาขึ้นก่อนหน้าเอาครับ
- เวฟ 2 คิดง่ายๆถ้าในขาลงก็คือหลังจากมันเด้งแล้วไม่ทำ new hi หรือในขาขึ้น ก็คือหลังจากมันย่อ มันจะไม่ทำ new low โดยที่ส่วนมาก ถ้ามันจะเป็นเวฟ 2 มันจะเด้ง หรือย่อ ไม่ค่อยเกิน 61.8% ของเวฟ 1 (แต่เกินนี้ก็ได้นะ ขอแค่ห้ามไปไกลกว่าเวฟ 1)
- เวฟ 3 ส่วนมาก macd หรือ rsi หรือเครื่องมือจับ convergence divergence อื่นๆ ของเราจะจับได้ว่า มันเป้น Convergence เมื่อเทียบกับเวฟ 1 (แน่นอนหล่ะเพราะว่ามันจะมีเวฟ 5อีก) ดูในรูปประกอบที่ rsi นั้นแหละครับ สำหรับ convergence divergence มันคืออะไรถ้ายังไม่รู้ เซิจหาอ่านเพิ่มเติมนะครับ มีในเน็ตเยอะแยะครับ
- เวฟ 5 ก็ดูที่ตัวจับ convergence divergenceอีกที สิ่งที่เราเห็นก็คือมันจะเกิด divergence กับเวฟ 3 ครับ นั้นหมายถึง ความเร็วในการลงมันเริ่มลดลงแล้ว จะไม่ลดได้ไงละ ขายลงมาตั้งแต่ 1-3 ไม่น้อยแล้ว ไอ้คนที่ถืออยู่ตอนนี้ ส่วนมากก็คงไม่ค่อยอยากขายแล้วอะไรแบบนั้น

วันนี้ผมเอาแค่นี้ก่อนนะครับ ขับรถไกลเหนื่อยๆ ไม่ได้นอนบ้านด้วยนอนดึกเดี๋ยวผีหลอก 555

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น