วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ค่าเงินบาทกับการกลับตัวทิศทางของตลาดหุ้นไทย


เราคงได้ยินได้เห็นเหตุผลที่ทำให้หุ้นตกจากหลายๆที่ไม่ว่าจะมาจากตัวเลขเศรษฐกิจ หรือ เรื่องแผ่นเสียงตกร่องอย่าง QE จะเลิกไรพวกนั้น ผมจินตนาการไม่ถึงเรื่องพวกนั้น อันนี้เลยหยิบมาให้ดูเหตุผลเป็ดๆไก่ๆ เหตุผลบ้านๆ สไตล์ Thai Traderบ้าง

เมื่อนานมาแล้วหลายเดือนก่อนผมเคยโพสเรื่องค่าเงินบาทกับเงินฝรั่ง ยกตัวอย่างตาริชาร์ด แล้วผมก็เอาไปเก็บไว้ที่บล๊อกเป็นโพสนี้ ความสำพันธุ์ระหว่างหุ้น เงิน ทอง ฝรั่งเข้าแล้วทำไมถึงออก ออกแล้วฝรั่งจะไปไหนมาดูกัน
   


ในโพสนั้นผมพยายามพูดในเชิงเปรียบเทียบแบบบ้านๆ โดยอุปมาอุปไมย ตาริชาร์ด เจ็งที่บ้านตัวเองหอบเงินช่วยเหลือหนีมาเที่ยวพัทยา เมื่อไหร่ตาริชาร์ด จะกลับ อันนั้นไปอ่านเอาเอง

ประเด็นคือ การแลกเงินมาลงทุน ค่าเงินของเขาต่อค่าเงินของบ้านเรา มันเป็นเหตุเป็นผลกันกับกำไรที่จะได้รับ เมื่อเห็นฝรั่งเป็นคนทุบ เราก็ต้องมาดูที่ค่าเงินนะครับ

ยิ่งหุ้นขึ้น == ยิ่งได้กำไร
ยิ่งเงินบาทอ่อน == ยิ่งกำไรลดลง

2 อันนี้มีความสัมพันธ์เป็นเหตุเป็นผลกัน

การขายการทุบหุ้น เพื่อไปซื้อ เงินดอล ก็เพื่อ ปกป้องกำไรของเขา ตรงๆ ง่ายๆ แค่นี้แหละ สองเดือนที่ผ่านมา วัดใจกันระหว่าง เงินกับหุ้น ไม่มีใครชักดาบฟันจะๆ ทั้งสองฝั่ง ทั้งเงิน ทั้งหุ้น เลยออกไปเป็นไซด์เวย์ ที่ทำ pattern ก่อนที่จะเบรก
เพราะเรามีฝรั่งอยู่ด้วย ความสำพันธ์เลยเป็นแบบนี้

เงินเบรกขึ้น == หุ้นต้องเบรกลง
เงินเบรกลง == หุ้นต้องเบรกขึ้น

2 อันนี้มีความสัมพันธ์เป็นเหตุเป็นผลกัน

เริ่มกันเลยจากรูปกราฟ ดูกราฟฝั่งขวา ก่อน เป็นระดับ week เส้นสีแดงแนวนอน เป็นแนวต้าน สำคัญ ที่ 32 บาท ต้านก่อนหน้านี้เป็นเส้น ema 200 วัน ซึ่งหลายๆคนให้ตรงนี้เป็นจุดวัดขาขึ้น ถ้าเบรกยืนเหนือได้ก็ ตีว่ามีโอกาสเป็นขาขึ้นสูง แล้วมันก็เบรกมายืนเหนือแล้ว นั้นเป็นเฟตุให้ คนที่ต้องถือเงินบาทตอนนี้เป็นกังวล ว่ามูลค่าเงินของเรากำลังจะลด ณ ตอนนี้ ดังนั้น เหลืออีกที่เดียว 32 บาทต่อ 1 $ ตรงนี้ถ้าเบรกได้อีก อาจจะบรรลัย กับตลาดหุ้น

ข้ามมาดูกราฟ day ทางฝั่งซ้าย จะเห็นว่าถ้า ลากเทรนด์ไลน์ ของ pattern ที่เป็น side way up ต้านก็จะอยู่ 32 บาท พอดี macd พอได้ลุ้นว่าจะไม่ผ่าน(แต่ก็แค่ได้ลุ้นนะ พลังอ่อนไม่ได้หมายถึงราคาต้องหยุด)

ตรงเส้น fibo 161.8% นั้นเป็นแนวรับ แนวต้านแถวๆ 200% หรือ32 บาท ต้านเดียวกันทั้งสอง TIMEFRAME มันก็คอนเฟิร์มกันว่าเป็นแนวต้านชี้ขาดครับ เบรกยากหน่อยแต่เบรกได้ก็แสดงถึงความแรง

สิ่งที่คนซื้อดอลล่าต้องทำตอนนี้

ทุบหุ้นให้ต่ำเตี้ยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะสุดท้ายแล้ว

1 ถ้าเงินบาทไม่เบรก 32 ขึ้นไป ก็จะได้แลกเป็นเงินไทยกลับ(กำไรดอกที่ 1เพราะได้เงินบาทเพิ่มจากเดิม) เพื่อจะมาซื้อหุ้นที่ทุบ ไว้ถูกๆ (กำไรดอกที่ 2เอาเงินบาทที่ได้มาซื้อหุ้นที่ถูกกว่าตอนขาย)

2 แต่ถ้าเบรก 32 ไปได้ สงสัยจะยาว

ตอนนี้ก็ได้แต่หวังว่า สถาบันจะมาแบ่งเบาภาระ ช่วยกันกับเม่า ให้มากๆ ถ้าสถาบันพยายามซื้อช่วย หุ้นจะได้ไม่ลงไปต่ำมาก ฝรั่งจะได้เริ่มเห็นว่ากำไรดอกที่ 2 ของเมิง ไม่ง่ายอย่างที่คิดนะโว้ยยย

ซึ่งคิดว่า สภาบันเขาก็มีหุ้นในมือพอตัว ขอแค่ไม่ขาย ซื้อบ้างนิดๆหน่อยๆ ก็อาจจะ ช่วยได้ครับ


ค่าเงินเป็นตลาดที่มักจะมีการแข่งขันแบบเต็มที่คือโดยทั่วไปมักไม่มีเจ้าลาก แต่ค่าเงินบ้านเรามันไม่ใหญ่เหมือนของประเทศผู้นำโลก ฝรั่งกลุ่มใหญ่ๆเข้ามาก็มีผลมากได้ วันดีคืนดี รัฐ นึกคึกเข้าไปแทรกแซง ก็มีผลกับราคามากเช่นกัน

ดังนั้น เมื่อเลือกทิศทางที่เป็นไปได้มาแล้ว อย่าไปเชื่อหรือหวังว่าจะเกิดขึ้นจริง กับทิศทางใดทิศทางหนึ่งมากเกินไป เตรียมรับมือให้มากๆ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น