วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เช็คสภาพกราฟหุ้น set index มาดูว่าลงถึงไหน ต้องจับตาอะไร

‪#‎กราฟเซท‬ อันนี้มาดูกันตามเนื้อผ้าว่ามีอะไรอยู่ในกราฟ ส่วนจะตัดสินใจว่ายังไงอันนั้นก็ตัดสินใจตามปัจจัยของตัวเองนะครับ

เริ่มที่ กราฟราคากันก่อน ตรงนี้สำคัญ เพื่อนหลายคนตกใจกันมากกับหุ้นขึ้นลงรายวัน แต่เอาจริงๆนะ ช่วงราคา 1408-1520 ของช่วงเวลา 2 เดือนกว่าที่ผ่านมา ราคาวิ่งเด้งไปเด้งมาในนี้ มันเป็นออกข้าง ไม่มีทิศทาง จะถือว่ามันไม่ได้ขึ้นหรือลง เลยก็ได้ หลายๆคนนั่งดูราคารายวัน แล้วบอก เย้ หุ้นขึ้น โอ้ยยย หุ้นตก ผมว่าปวดหัวแย่ ดูช่วงของมัน กำหนดขอบเขตแนวรับแนวต้าน เบรกต้าน ตีเป็นขาขึ้น เบรกรับ ตีเป็นขาลง อะไรแบบนั้นจะเครียดน้อยลงนะ ถ้านั่งมองไซด์เวย์ รายวัน ก็จะกลายเป็น ขาก่ายหน้าผาก

   

ช่วงที่หุ้นออกข้าง ก็ไปทำมาหากินอย่างอื่นรอ ดีที่สุด

ทีนี้ ดูตรง macd สังเกตุตรงนี้นะ อันนี้ที่ผมขีดลูกศร สีขาวสองหัวไว้ตรงนั้นแหละครับ ถ้าราคาลงไป ถึงอย่างน้อย โลวเดิม 1339 ประมานนั้น หรือ หลุด ลงไปต่ำกว่า ตรงนี้ ก็ได้ มาจับตาดูกันว่า macd จะลงไปทันไหม

ลองไปกะกันเอาเอง ว่า macdo นั้นจะลงทันกันกับราคาไหม หรือ rsi จะลงทันกันกับราคาไหม ถ้าลงไม่ทันก็คือ คนส่วนใหญ่ไม่ได้ขายจริงจังแบบช่วงก่อนหน้าที่ลงจากยอดพันหกกว่านั้นมาครับ


ถ้าราคาลงทำ new low macd rsi อะไรต่างๆ ลงตามไม่ทัน ก็มีเด้งกว้าง เพราะ ถ้าลงไม่ทัน (divergence) รอบนี้ มันจะ divergence ระดับกราฟ วัน มันจะกว้างกว่า (ไอ้ที่เด้งมารอบก่อนนี้มันได้เด้ง มาระดับต่ำกว่าวันครับ)

ข้ามไปกราฟฝั่งทางขวาตรงช่องโวลุ่ม จะเห็นว่า ไอ้ราคาที ย่อมาจาก 1520 ลงมาถึงราคาตอนนี้ โวลุ่มลดลงเรื่อยๆ การที่หุ้นราคาลดลง แล้วโวลุ่มน้อยลง นั้นหมายความว่า คนยังไม่กระจ่างจิต ว่าต้องขายทิ้ง คือโวลุ่มไม่ได้คอนเฟิร์มทิศเท่าไหร่ ถ้าราคาหลุดราคาลงแบบน่ากลัว โวลุ่มควรจะโด่ ให้คนหนีตายกันครับ อันนี้โวลุ่ม เตี้ยลงๆ

ใครมีเวลา เตรียมนับเวฟ ขาลงรอบหน้า ระยะสั้น ถ้ามีเด้งอาจจะได้กินกว้าง แต่ให้จับตาให้ดี เพราะถ้าลงเต็มเวฟ จริงๆ เวฟ c มันลงได้ถึงพันสองกว่าโดยไม่แปลก(แต่แรงเท่าที่เห็น ณ ตอนนี้ มันยังไม่เห็นแรงเทขายขนาดนั้นครับ)


สรุป ถ้ากลับขึ้นมายืนเหนือ 1408 ไม่ได้นะ ปล่อยมันลงไป เตรียมจับตามอง ให้มันลงไปเยอะๆ new low ไปเลยยิ่งดี แล้วไปจับตา macd rsi และ โวลุ่มนะ ถ้าโวลุ่ม ไม่พุ่ง น่าจะใจร่มๆไว้ รอตอนเด้ง



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น