วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

การจะเป็นสกุลเงินหลักๆได้มันมีหลายมิติประกอบกัน

การจะเป็นสกุลเงินหลักๆได้มันมีหลายมิติประกอบกัน

ครั้งหนึ่งผมเคยเขียนและลงบทความเกี่ยวกับความไม่สมประกอบในสถานะการเป็นสกุลเงินตราของบิทคอยน์ (นานแล้วหาอ่านได้ในบล๊อก)
โดยผมให้เหตุผลว่า

การจะเป็นเงินสกุลหนึ่งๆได้มันมีมิติมากกว่าความเพอเฟ็คของคอนเซ็ปของการสร้างเงินสกุลนั้นๆ

ไม่ว่าจะเป็นหลักประกันทางเศรษฐกิจ การเมือง ขาใหญ่ทึ่ถืออยู่ หรือแม้แต่เรือรบ รถถัง เครื่องบินรบ ระเบิดนิวเครียร์ ฯลฯ

เหล่านั้นคือสิ่งทึ่บิทคอยน์ไม่มีเลย จึงทำให้มันเป็นเพียงแค่สกุลเงินในจินตนาการ มากกว่าที่จะเกิดแบบจริงจังได้ในเวลาอันใกล้นี้

ครั้งนั้นที่เขียนลงมีคนไม่เห็นด้วยมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ โดยพยายามให้เหตุผลมากมายถึงความสมบูณร์แบบของมัน รวมถึงคิดว่าผมตกโลกยึดติดว่าเงิน USD ต้องเป็นเงินหลัก

ผมไม่ได้ยึดติดหรอกครับ สกุลเงินมันมีมิติกว่านั้นจริงๆ การจะมีสกุลเงินใหม่ๆมาแทน USD นั้นเกิดขึ้นได้แน่นอน แต่ไม่ง่าย เพราะคุณต้องเอาชนะอะไรประเภท " หลักประกันทางเศรษฐกิจ การเมือง ขาใหญ่ทึ่ถืออยู่ หรือแม้แต่เรือรบ รถถัง เครื่องบินรบ ระเบิดนิวเครียร์" นี้ให้ได้เสียก่อน

ขนาดรัสเซียยังโดนถล่มเละถ้าใครติดตามเรื่องนี้มาแต่ต้น ปัญหาที่รัสเซียเข้าไปยุ่งแต่แรกมันมีลับลมคมในเยอะ ใครสนใจเรื่องเกี่ยวกับ ทฤษฏีสมคบคิดหน่อยๆ จะจินตนาการความเป็นไปได้ของแผนการสกัดดาวรุ่งนี้ได้หลายฉากเลย

จิน ก็มีช่องให้สกัดเยอะกว่ารัสเซียด้วยซ้ำ ส่วนบิทคอยน์ยิ่งแล้วใหญ่
ตรงนี้คือตัวอย่างทีีทำให้เห็นภาพง่ายมากที่สุดว่าบิทคอยน์ยังขาดอะไรอีกมาก และมันคงตลกดีถ้าจะไปฟันธงตั้งแต่ตอนนี้ว่ามันจะเป็นสกุลเงินหลักของโลก บิทคอยน์เบาโหวงไม่มีอำนาจใดๆเลย
เอาใจช่วยรัสเซียให้ผ่านไปได้ครับ

ทั้งหมดนี้มาจากข่าว http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1419133762

1 ความคิดเห็น:

  1. If you're trying to lose kilograms then you absolutely need to start following this totally brand new custom keto meal plan diet.

    To create this keto diet service, certified nutritionists, personal trainers, and professional chefs joined together to develop keto meal plans that are efficient, suitable, money-efficient, and delicious.

    Since their grand opening in early 2019, thousands of individuals have already remodeled their figure and well-being with the benefits a certified keto meal plan diet can offer.

    Speaking of benefits: clicking this link, you'll discover eight scientifically-tested ones offered by the keto meal plan diet.

    ตอบลบ