วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

เทคนิคคอลหุ้น ดูแต่กราฟ ราคา ระวังอะไรบังตาให้ไปรับในราคาที่ต้องติดดอย

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบเรื่องฟิสิกส์ เรื่องดาราศาสตร์ ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ หรือดูสารคดี นี่ก็โคตรชอบ

เวลานักดาราศาสตร์ ที่เขาทำหน้าที่ค้นหาดาวเคราะห์ จากระบบสุริยะอื่น เขาจะมีวิธีในการค้นหามันแบบอ้อมๆครับ เพราะมันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมองหาด้วยการดู ใช้ตา ใช้กล้องทั่วๆไป เพราะระยะทางที่ไกล และแสงจากดาวฤกษ์อื่นๆ มันจะบดบัง ทำให้เรามองไม่เห็นดาวที่เรามองหาจริง
   

แต่คนเราไม่จนปัญญา ก็หาทางได้ ใช้การมองหาทางอ้อม เช่น ผลกระทบของแรงโน้มถ่วงที่มีผลต่อแสงของดวงดาว หรือคาบการกระพริบของแสงของดาว เพื่อที่จะได้รู้ว่ามีบางสิ่งอยู่ตรงนั้น คิดหาไปๆมาๆ จากการที่มองไม่เห็น นักดาราศาสตร์พวกนี้ สามารถรู้ถึงขนาดประมานคร่าวๆของดาวเคราะห์ดวงนั้นเลยด้วยซ้ำ

ที่ผมพูดมานี้ให้ลองมาคิดใช้กับหุ้นดู ครั้นจะไปมองกราฟ แล้วหาแนวรับแนวต้านกันตรงๆ มันยากที่จะบอกได้ว่าต้านรับไหนมันแข็งแรง เพราะมันมีของบังตาเยอะเหลือเกิน วิธีการ ให้สังเกตุพลัง ของมันครับ สังเกตุจากไหน ดู indicator เลย

ถ้ามีบางสิ่งที่สำคัญซ่อนอยู่ที่ราคานั้นๆ มันจะเกิดผลกระทบให้เห็นใน indicator เช่นพวก macd (ตัวนี้ผมชอบที่สุด)

แนวรับแนวต้านสำคัญ เมื่อราคาไปถึง indicator จะโดนหน่วง หน่วงมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่ก้บความสำคัญของต้านนั้นๆ ในไทมเฟรมที่สั้นลง มักเกิดdivergence เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ มันก็แสดงให้เห็นว่า แนวต้าน-รับนั้นมีสิ่งพิเศษอยู่ ไม่ใช่ต้านดาดๆทั่วไป

มันสามารถหน่วง indicatorได้แสดงว่ามันเป็นแนวรับหรือต้าน ที่คนในตลาดให้ความสำคัญมาก เราก็ต้องจับตาระวัง

นี่เป็นวิธีหนึ่ง ในการมองหาสิ่งสำคัญทางอ้อม เพราะมองโต้งๆ เผินๆมันไม่เห็นได้ทันทีในกราฟครับ

ระยะทาง และแสงดาวฤกษ์ ทำให้เรามองหาดาวเคราะห์เป้าหมายไม่ชัดฉันใด

ราคาหุ้นก็เป็นตัวหลอกตัวบังตา บังสติ ของเราต่อหุ้นหุ้นเป้าหมายฉันนั้น

ราคามันหลอกมันเฟลได้ แต่ indicator มักไม่หลอก ถ้ามันลดความร้อนแรง ลงก็เพราะคน take action น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นต้านหรือรับ ขาขึ้นหรือลง แนวรับแนวต้านที่สำคัญ จะมีพลังงานอะไรบางอย่างซ่อนอยู่แน่นอน ดังนั้นก็ขอเชิญคุณ ริว จิตสัมผัส ครับ


เริ่มที่ ลุง Michio จบด้วย ริว จิตสัมผัส เห้ออออ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น