วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ข้อคิดเล็กๆสำหรับนักลงทุน จากสรุปการซื้อขาย ณ วันที่ 20 พ.ย. 2556

สรุปการซื้อขาย ณ วันที่ 20 พ.ย. 2556 จัดหนักต่ออีกวันครับ สำหรับฝรั่ง

ในกราฟใกล้จุดวัดแล้ว เดี๋ยวเย็นนี้ไม่ติดไรจะมาร่วมด้วยช่วยตีครับ

คำแนะนำ นั่งมองข่าวไปก็ไร้ประโยชน์ ดูว่าคนเขาทำไร ตามเขาไป เราไม่ได้มีเงินถึงขนาดชี้นำตลาดได้ ดูข่าวการมุ้งการเมือง แล้วแปลไปเองว่าหุ้นจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ เหมือนนั่งตำน้ำพริกอยู่ปากแม่น้ำ ไร้ผลเสียเวลา คุณทายว่าคุณจะคิดตีความได้ถูก ยากกว่าทายว่าคนส่วนมากคิดยังไง

   
ข่าวการเมืองเอย ข่าวนั้นนี่เอย ส่วนมากคือสิ่งที่นักข่าวเศรษฐกิจชอบเอามาอธิบายว่าเป็นเหตุของการเคลื่อนไหวของราคา เพราะว่ามันง่ายที่จะพูด แต่เมื่อสังเกตุดูยาวๆจะเห็นว่ามันยากที่จะเชื่อว่ามันสมเหตุสมผล พูดครั้งนี้ กับอีกสามวันครั้งหน้า เรื่องเดียวกันแต่ไม่สัมพันธ์กันเลย สภาการเดียวกันแท้ๆ พอหุ้นเด้งบอกอีกอย่าง หุ้นลงบอกอีกอย่าง ปานว่าการเมืองไทยเปลี่ยนเทรนด์อาทิตย์ละแปดรอบ

ความอยากในตลาดที่แสดงออกมาไม่เคยหลอก เขาไม่อยากได้ก็แปลง่ายๆว่าไม่อยากได้ เขาอยากได้ก็แปลกันตรงๆว่าเขาอยากได้

อยากได้ก็ไล่ซื้อ ไม่อยากได้เขาก็เทขาย

เขาไม่ได้เอาเงินเข้ามาเก็งกำไรในไทย เพราะการเมืองเรานิ่ง (มันไม่เคยนิ่งมาก่อนหุ้นขึ้นแล้ว)

เขาเข้ามาเพื่อเก็งกำไรซะมาก ซึ่งไอ้ส่วนนี้แหละที่เป็นตัวหลักของการเปลี่ยนแปลงของราคา คือปั้มเงินได้ ก็ต้องเอาออกไปทำงานสิ

ถ้ามีคำพูดว่า

เขา(ฝรั่ง)มาลงทุนในธุรกิจเมืองไทยเพราะเชื่อว่า การเมืองนิ่ง และธุรกิจจะโตให้ผลดีในระยะยาว

คำพูดนี้มันฟังดูไม่มีเหตุผลในสถาณการณ์ทั้งเมืองไทย และ ทั้งโลกในช่วงนี้ รวมถึงก่อนหน้านี้ที่หุ้นจะเริ่มขึ้นรอบใหญ่มาด้วย

เมื่อคิดว่าคำพูดนี้ไม่สมเหตุสมผล ก็ควรเอาเวลาไปจับตาปัจจัยอื่น

ถ้าไทยแลนด์เปลี่ยนเป็นระบอบสังคมนิยม คอมมิวนิส หรือระบบอื่นๆ บลาๆๆๆ อันนั้นถึงจะมีผลต่อตลาดจริง ส่วนถ้าเรื่องการสู้กันรายวันของสองฝ่ายนั้น มันแทบไม่ทำให้อะไรเปลี่ยนเทรนด์เลย พับผ่าาา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น