วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การแข่งขันของช่อง 3 กับ ช่อง 7 กรณีตัวอย่างของความพยายามขึ้นเป็นที่ 1 ของธุรกิจทีวี ที่กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

การแข่งขันของช่อง 3 กับ ช่อง 7 กรณีตัวอย่างของความพยายามขึ้นเป็นที่ 1 ของธุรกิจทีวี ที่กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

บริษัทที่น่าลงทุนคือบริษัทที่เป็นที่ 1 และทิ้งห่างที่ 2 ไกล คู่แข่งที่จะมาเทียบรัศมีได้ มีน้อย เซียนวีไอ ท่านหนึ่งกล่าวไว้ ผมได้อ่านนานมากแล้วและเห็นด้วยอย่างมาก

ช่อง 3 เป็นบริษัทในตลาด ความอยากพัฒนาผลประกอบการเลยดูเหมือนจะเข้มแข็งกว่าช่อง 7 มาก ในขณะที่เมื่อก่อนช่อง 7 มีจุดแข็งอยู่ที่ละครสำหรับ กลุ่มคนดูต่างจังหวัด

   
พักหลังนี้คุณภาพลดลงไปเยอะเอ็ฟเฟ็คทำออกมาแปลกประหลาดมาก ในฐานะคนที่ครั้งหนึ่งทำเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ งานของกันตนาบางงาน เอาส่งครูเด็กปี 1 ยังให้ตกได้เลย นี่ทำมาออกทีวีซะได้ กล้ามาก

ตลาด ตจว นี้ใหญ่มาก ช่อง 3 ก็เล็งเห็น ตอนนี้เลยผลิตละคร แนวเดียวกับที่ช่อง 7 เคยทำออกมาเพิ่ม (ช่อง 3 กินขาดกลุ่มคนเข้าถึงเทคโนโลยี) ถึงไม่โดดเด้งเด่นจนแปลกใจอะไร แต่ว่าควบคุมคุณภาพได้ดีกว่าช่อง 7 มาก

รายการเด็ดๆที่เรตติ้งดีๆ ในตลาด ก็มาอยู่ที่ช่อง 3 หมด ดาราเด็ดๆดังๆ พูดชื่อมาอ๋อทันทีก็ย้ายมาอยู่ช่อง 3 หมด ผู้บริหารที่ถือว่าเป็น มาสคอทของช่องเจ็ด ยังจะมาช่อง 3 เลย

นี้เป็นข้อดีของบริษัทที่อยู่ในตลาด การรักษาการขยายตัวของการเติบโตมันค้ำคออยู่ เขาอยู่นิ่งไม่ได้ ถ้าเรามองเฉพาะในมิติของการพัฒนาอย่างเดียวตรงนี้คือสิ่งที่มีประโยชน์ที่สุด

วิสัยทัศน์ยาวกว่า เขามองขาดหมดถ้าไม่รีบตักตวงความได้เปรียบเดี๋ยวช่อง 3 ก็จะอยู่ลำบากได้เหมือนกัน เพราะว่า

ยุคนี้คู่แข่งของพวกทีวีมีเยอะ มีหลายช่องทาง เคเบิลเอย อินเตอร์เน็ตเอย เขาแข่งกันพัฒนา คอนเทนท์กันสุดๆ

ช่องทางการเข้าถึงคอนเทนท์ทุกวันนี้มันง่าย ไม่ต้องมีเงินมีอำนาจ ระดับประเทศ ก็เผยแพร่คอนเท้นท์ได้

ยิ่งส่วนที่เป็นออนไลน์ พี่เขามีแนวคิดที่แปลกประหลาด ยังกะทำโรงสีของเครือญาติ พยายามห้ามคนกระจายคอนเท้นท์ผ่านช่องทางอื่นยกเว้น ของตัวเอง (เวบบูกาดู อะไรสักอย่าง)

มันจะดีนะวิธีนี้ แต่ต้องมีข้อแม้ว่า คุณมีพลังในการควบคุมอินเตอร์เน็ตได้ แบบรัฐบาลจีน ที่ไม่ให้ใช้ เว็บหลายๆเว็บของเมืองนอก โดยใช้เฉพาะ ของที่รัฐสนับสนุนทดแทนเท่านั้น แต่ช่อง 7 ไม่ใช่รัฐบาลจีน

คุณไปคุมตรงนี้ ก็เท่ากับปิดกั้นความสามารถในการแข่งขันของตัวเอง เพราะไอ้ช่องทางที่คุณทำเตรียมไว้สำหรับเผยแพร่คอนเท้นท์ ออนไลน์ นั้นน่ะ มันสู้การปล่อยแบบช่อง 3 ไม่ได้ คนรู้จักเว็บนี้น้อยมาก กว่าเว็บครอบครัวข่าวของสรยุทธ์ เว็บเดียวเสียอีก

ลองไปเทียบกับช่อง 3 ดู ด้วยอำนาจของ internet คอนเทนท์ ของช่อง 3 ได้รับความเป็น viral เต็มรูปแบบ โลโก้ของช่อง 3 จะไปอยู่ทุกที่ การแชร์ข่าว คลิป ละคร รายการ ถูกช่วยโปรโมทเต็มรูป เพราะมีเว็บไซท์จำนวนมากสามารถ เอาคอนเทนท์ของช่อง 3 ไปปล่อยได้ ฟรีทีวีอยู่แล้ว ไม่รู้จะไปกักคอนเทนท์ตรงนี้ทำไม ขวางน้ำเชี่ยวเฉยๆ หาประโยชน์จากมันดีกว่าเยอะ

ช่อง 7 แม้แต่ดูทีวีเขาออนไลน์ยังทำไม่ได้เลย (ไอ้ที่มีอยู่ ในเน็ตทุกวันนี้นั้นคือแอบเปิดเขาเคยทำเรื่องไล่ปิดไปหลายทีละ)

ไม่เคยเห็นละครช่องเจ็ด ทำให้ news feed ของเฟสบุ๊ค มีแต่คนพูดถึง ลำยองๆ ไอ้วันๆ หรือ เช่นเรื่องก่อนๆของช่อง 3 ที่ทำได้

ตรงส่วนนี้ช่อง 3 กินขาดมาก่อนแล้ว และช่องเจ็ดยิ่งมีวิธีตัดขาตัวเองให้เสียเปรียบลงไปอีก

ยาวเหยียดพูดไม่หมด การแข่งขันสูง คนดูมีตัวเลือกเยอะ การเปลี่ยนความชอบ ทำได้ง่ายๆแค่เอานิ้วชี้กด

ช่อง 7 ยังเฉื่อยแบบนี้ อีกหน่อยจะได้ไปแย่งคนดูกับช่อง 11

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น