วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผลกระทบต่อพวกเราทุกคน จากการเปลี่ยนแปลงทางการเกษตรของไทยในอนาคต ตอนที่ 1

ผลกระทบต่อพวกเราทุกคน จากการเปลี่ยนแปลงทางการเกษตรของไทยในอนาคต

ในอนาคตอันไม่ไกลนี้การเกษตรของไทยคงจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ยิ่งเมื่อ AEC เปิดเรียบร้อยแล้วจะมีกลุ่มทุน สิงคโปร์ มาเลย์ เข้ามาลงทุนการเกษตรเพิ่มขึ้นอีกมาก 

แม้ไม่ได้เข้ามาลงทุนในเมืองไทยโดยตรง แต่สินค้าเกษตรของอาเซียน ก็ขึ้นกับกลุ่มทุนเหล่านี้ทั้งสิ้น ถ้าท่านไปเที่ยว ลาว พม่า เวียดนาม กัมพูชา ท่านจะเจอโครงการเกษตรขนาดใหญ่โตมโหฬาร ไม่ใช่แค่ร้อยไร่พันไร่ เรียกได้ว่าเป็นหมื่นๆแสนๆไร่กันเลย

เมื่อถามความกับคนขับรถพาเที่ยว เขาก็จะบอกว่านี่สวนยางของคนเกาหลี ถ้ดจากตรงนี้เป็นไร่กาแฟของคนเวียดนาม ข้ามแม่น้ำไปทางโน้นจะเจอไร่มันของคนสิงคโปร์ โผล่ออกซอยนั้นไปเป็นไร่อ้อยของคนมาเลย์ โน้นทุ่งข้าวของแขกอาหรับ ทางโน้นนั้นแหละครับไร่ข้าวโพดคนไทย ของซีพีอะไรสักอย่างนี่แหละ

สิ้นค้าเกษตรพวกนี้มันจ่อรอเป็นคู่แข่งกับสินค้าเกษตรไทยทั้งนั้น คนไทยปลูกข้าวได้ คนพม่า เวียดนาม ก็ปลูกได้ ถ้าเราไม่หลอกตัวเองจนเกินไป ข้าวที่ได้รางวัลคุณภาพช่วงหลังๆก็ไม่ใช่ข้าวไทยเรานะครับ

ยิ่งไปกว่านั้น ผลผลิตต่อไร่ของเขาไปไกลกว่าเราเยอะเลย เวียดนามนี้ไปไกลไม่เห็นฝุ่น เรามักอ้างว่าเราได้ข้าวน้อยเพราะเราปลูกข้าวคุณภาพ อร่อยกว่าข้าวพวกนั้น แต่ขอโทษเถอะครับ ข้าวไม่ใช่คาเวียร์ ข้าว(ที่เราคิดว่า)ดีนั้นมันไม่ได้ราคาต่างมากมายอะไรกับข้าวคนอื่น

1. กลุ่มทุนพวกนี้เงินหนาทำทีเป็นหมื่นเป็นแสนไร่ จึงลงทุนกับเครื่องมือและการวิจัยแล้วมันคุ้ม ยิ่งลงทุนยิ่งได้ต้นทุนที่ถูกลง ดังนั้นจึงขายของได้ถูกมาก
2. กลุ่มทุนพวกนี้ทำเองตั้งแต่วิจัยเมล็ดพันธุ์ เพาะปลูกให้ปุ๋ย เก็บเกี่ยว แปรรูป ขายส่งไปตามห้างค้าส่ง ขายปลีกไปตามร้านสะดวกซื้อ ส่งออกไปเมืองนอก ทั้งหมดนี้ทำได้โดยทุนกลุ่มเดียวที่คุณก็รู้ว่าใคร ทุกวันนี้แม้แต่ผัดกระเพราคุณก็หาซื้อกินได้ตามร้านสะดวกซื้อ (ถึงแม้จะเป็นกระเพราผีดิบรสชาติอุบาทก็เถอะ)

ทั้ง 2 ข้อที่ยกมาจะชี้ให้เห็นว่า ในอนาคตคนไทยไชโยของเราจะมีปัญหาใหญ่อย่างนึ่งที่แก้ไม่ได้ปัญหานี้เกิดจากอะไรไว้เดี๋ยวมาต่อ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น