วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

พูดเรื่องการใช้ MACD กับ MACDO ใน MACD HIST กันสักทีนะครับ


มาพูดเรื่องการใช้ MACD กับ MACDO ใน MACD HIST กันสักทีนะครับ ติดค้างมานาน อ่านหลายๆรอบถ้าไม่เข้าใจ อ่านให้จบซ้ำอีกแล้วจินตนาการตาม จะได้รู้ลำดับของมันว่าอันไหนหมายถึงอะไรเอาไว้ดูอะไรครับ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าคนอื่นเขาตีให้ใช้ยังไงอันนี้แล้วแต่ว่าเราเข้าใจมันในแง่ไหน ส่วนที่จะอธิบายนี้่เป็นแง่การตีความของผม ซึ่งลองแล้วก็โอเคเลย

เข้าเรื่องกันเรื่อง MACD คืออะไรผมเคยเขียนละเอียดแล้วไปหาอ่านกันในบล๊อกได้ ตอนนี้จะแนะนำคร่าวๆ เพื่อให้เห็นความสัมพันธ์กันโดยเปรียบเทียบตามนี้นะครั

กราฟราคา = ทวด
ema = พ่อ
MACD = หลาน
MACDO = เหลน

อธิบายตรงนี้ก่อนก็คือ ในการสร้าง ema ก็คือการเอาราคามาหาค่าเฉลี่ย โดยจะถ่วงน้ำหนักยังไงก็แล้วแต่ความเหมาะสม จึงสรุปได้ว่า ema คือลูกของกราฟราคา

MACD ก็คือการเอา ema มาสร้าง เพื่อดูว่าค่าเฉลี่ยของราคาช่วงนี้ เทียบกับช่วงก่อนนั้นเป็นยังไง ซึ่งก็คือลูกของ ema และเป็นหลานของ กราฟราคานั้นเอง

MACDO คือการเอา MACD มาสร้างอีกทีโดยเอา MACD มาหักออกจากค่าเฉลี่ย ของตัวMACD เองอีกที ซึ่งจะสรุปได้ว่า MACDO นี้ก็คือลูกของ MACD และเป็นหลานของ ema และเป็นเหลนของ กราฟราคา

จะเห็นว่า พ่อ หลาน เหลน ต้องมีการสืบทอดลักษณะบางอย่างมาจาก ทวดซึ่งก็คือกราฟราคา โดยที่สิ่งที่ทำให้มันแตกต่างกันออกไปนั้นคือ ช่วงเวลาในการดูครับ

ให้คิดง่ายๆแบบนี้นะครับ โดยปกติ ลูกจะอธิบายพ่อได้ดีที่สุด ดีกว่าที่ ลูกจะอธิบาย ปู่ หรือยิ่งแย่ไปใหญ่ถ้าจะเอาลูกไปอธิบายทวด เพราะอะไรหลายๆอย่างได้แปลงวิธีสร้างของมันไปมากแล้ว ลูกมักหน้าเหมือนพ่อมากกว่าปู่หรือทวด

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้นตระกูลมันมาจากกราฟราคา มันจึงใช้อธิบายลักษณะของราคาได้ตามลำดับ

ต่อไปนี้จะเป็นการเรียงลำดับว่าอะไรอธิบายอะไรได้ดี

- MACDO อธิบายกำลังของ MACD ได้ดีและรวดเร็ว
- MACD อธิบายกำลังของค่าเฉลี่ยราคา ema ได้ดีและรวดเร็ว
- ema ก็อธิบายกำลังกราฟราคา ได้ดีและรวดเร็ว

เมื่อตีความออกมาเป็นคำพูดอีกทีคือ

- MACDO จะบอกว่า MACD น่าจะไปต่อหรือกลับตัวได้ดี
- MACD จะบอกว่าค่าเฉลี่ยของราคา ema ตอนนี้น่าจะไปต่อหรือกลับตัวได้ดี
- ema จะบอกว่าราคาตอนนี้น่าจะไปต่อหรือกลับตัวดี

เราจะเห็นว่าสัญญานตรงนี้มันมีระดับชั้นของมันที่เรา "ควร" จะใช้ในการพิจรณา โดยผมจะอธิบายตรงนี้ออกมาดังนี้

ให้ดูตามรูปนะครับ

1 ที่เส้นและลูกศรสีเหลืองบนรูปกราฟ เมื่อคุณเห็นสัญญาน divergence(กลับตัว) จาก MACDO นั้นหมายความว่า MACD ใกล้จะอ่อนซึ่งมันส่งไปถึงกราฟราคาระยะสั้น(ในขอบเขตการย่อหรือเด้งของ MACD รอบนั้น) มันน่าจะมี เด้ง หรือย่อ ขึ้นกับทิศทางหลักของราคา ถ้าเป็นแบบนี้ เมื่อคุณเข้าไปดูกราฟในไทม์เฟรมที่เร็วขึ้น คุณจะเห็นว่า ตัว MACD จะมี สัญญานการกลับตัว เช่นกัน "แบบนี้ให้ระวังในรอบสั้น"

2 ที่เส้นสีแดงๆบนรูปกราฟ เมื่อคุณเห็นสัญญานการกลับตัว จาก MACD นั้นหมายความว่า ค่าเฉลี่ยของช่วงนี้ได้เริ่มอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อน ราคาก็มีสิทธิ์กลับตัว แล้วเมื่อคุณเข้าไปดูในไทม์เฟรมที่เล็กลง เส้น ema สองเส้น เส้นยาวกับเส้นสั้น ที่เป็นต้นกำเนิดของ MACD จะดัดกันให้เห็นครับ "แบบนี้ให้ระวังในรอบกลาง"

3 เมื่อคุณเห็นสัญญานจนละเอียดจาก สองข้อข้างบนแล้ว ทีนี้จะเป็นการวางเงื่อนไขเพื่อออก เงื่อนไขเพื่อออกผมเคยบอกหลายรอบแล้ว ว่าคุณจะใช้เทรนด์ไลน์ก็ได้ หรือถ้าชอบใช้ ema ก็ดีแล้วแต่ใครชอบอันไหนในที่นี้จะยกตัวอย่าง ema โดยที่ แล้วแต่ว่าคุณจะใช้ ema กี่วันตามแต่จะพิจรณา ซึ่งเงื่อนไขว่าจะเลือกใช้กี่วันก็คงต้องดูที่ทุน และ แผนในการออกของเป็นไม้ๆของคุณครับ ประเด็นการวางเงื่อนไขคือ ถ้าผ่าน สองข้อแรกมามันให้สัญญานว่ามันอ่อนกำลังเตรียมกลับตัวชัดแล้ว ต่อไปนี้คือคุณอาจจะวางกฏไว้ว่า ถ้ากราฟราคาลงต่ำกว่าเส้น ema ของเรา เราขาย เราใช้ ema เพราะมันบอกราคาได้ดีและเร็วที่สุด เพราะมันใกล้ชิดกันกับกราฟราคาที่สุด ema คือลูกของกราฟราคาอย่างที่บอกไปแล้วข้างต้น

สรุป
1 Macdo ให้สัญญานบอกการกลับตัวที่เร็วโดยบอกว่า การขึ้นมายอดนี้ของ Macd ใกล้กลับตัวหรือยัง
2 Macd ให้สัญญานบอกการกลับตัวของค่าเฉลี่ยราคา เป็นอีกชั้นที่จะช่วยคอนเฟิร์มข้อแรก
3 ค่าเฉลี่ย ema ในช่วงที่ "เกิดสองข้อแรกแล้ว" มันคอนเฟิร์มว่าต้องระวังมากๆแล้ว ถ้าตรงนี้โดนตัดลง คือการออกของตามเงื่อนไขแล้วครับ

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วงงให้กลับขึ้นไปอ่านอีกเอาจนเข้าใจ อันนี้มันเป็นระบบอย่างง่าย จากค่าเฉลี่ย จริงๆ มันมีเหตุมีผลของมันที่สามารถนำไปใช้กันได้มันส์แน่ ทำความเข้าใจว่าแต่ละอันคืออะไรมีที่มายังไง ตัวของมันใช้อธิบายอะไร

คุณจะไม่ผิดหวังที่ได้อ่านบทความนี้แล้วเอาไปฝึกให้เข้าใจ

บางทีผมรีบเขียน ไอ้ที่คิดๆไว้ว่าจะใส่ลงไปให้อาจจะลืมแต่ถ้าคิดขึ้นได้จะมาลงต่อให้ที่คอมเม้นต์นะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น