วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

สวัสดีวันมาฆบูชา ถึงจะช้าไปหนึ่งวันแต่ยังดีกว่าไม่มา (เมื่อวานวุ่นไปนิดหนึ่งครับ)

สวัสดีวันมาฆบูชา ถึงจะช้าไปหนึ่งวันแต่ยังดีกว่าไม่มา (เมื่อวานวุ่นไปนิดหนึ่งครับ)

วันมาฆบูชาเป็นวันที่พระพุทธเจ้าแสดงธรรมโอวาทปาติโมกข์ เป็นธรรมมะที่บอกถึง
1 วิธีการเข้าถึงพระธรรมให้แก่พระสงฆ์ 
2 วิธีการเข้าถึงพระธรรมให้แก่คนทั่วไป
3 วิธีการเผยแพร่คำสอนที่ดีให้แก่พระสงฆ์

รายละเอียดมากกว่านั้นเป็นยังไงผู้สนใจลองหากันเองข้อมูลมีเยอะแยะครับในอินเตอร์เนต

อยากฝากถึงทุกท่านในวันนี้คือการแปลความของคำว่า ศาสนาในสังคมไทย คำๆนี้มาจาก ภาษาสันสกฤต มีความหมายถึงคำสั่งสอน หรือข้อปฏิบัติ ดังนั้นในบริบทของพุทธศาสนาของไทยนั้น ที่จริงแล้วศาสนาคือคำสอนหลักปฏิบัติที่เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อเป้าหมายให้เกิดความสุขความเจริญในชีวิต

ซึ่งทั้งนี้เราจับคู่ความหมายของคำว่า "ศาสนา" กับคำว่า "Religion" ว่ามีความหมายเดียวกัน ซึ่งพื้นฐานที่แท้จริงไม่ได้ตรงกันนัก คำว่า Religion นี้มีพื้นที่สันนิษฐานกันว่ามาจากคำว่า relation ความสัมพันธ์ ความเชื่อมต่อ กับพระเจ้านั้นเอง

ศาสนา จึงคือหลักปฏิบัติ ส่วน Religion เน้นไปที่การศรัทธา ทั้งนี้ไม่ได้ผิดหรือมีข้อห้ามอะไรถ้าคุณจะนับถือศาสนาพุทธ และศรัทธาไปด้วย

แต่ในแก่นแล้วถ้าคุณต้องการศึกษาธรรมะของพุทธ คุณอาจจะลองเน้นศึกษา ตั้งคำถาม ถกเถียงกับผู้รู้ ถึงข้อปฏิบัติ แบบนี้จะได้ผลดี มากกว่าที่คุณจะเชื่อเลยศรัทธาในพุทธ โดยยังไม่ได้พยายามทำความเข้าใจกับหลักปฏิบัติ

เขียนมายืดยาวสิ่งที่จะชี้ให้เห็นคือ ตอนนี้ในสังคมเราชาวพุทธ มักเข้าใจผิด เอาคำว่า Religion มาใช้เพียงอย่างเดียว คือฉันเชื่ออย่างเดียว พอเชื่อโดยที่ไม่ได้ใช้ปัญญาคิดวิเคราะห์ในตัวของข้อปฏิบัติที่เป็นธรรมะนั้นจริงๆแล้ว เราจึงเห็นความงมงาย และการบิดเบือนที่ถ้าใช้สามัญสำนึกธรรมดาก็รู้ว่ามันไม่ปกติธรรมชาติเกิดขึ้นมากมาย

นี้คือต้นกำเนิด ของคนแบบ เณรคำ หรือคนอื่นๆที่เคยเกิดขึ้นมาแล้

สุดท้ายนี้
แม้แต่การจะเข้าใจข้อปฏิบัติในธรรมะนั้นให้ได้จริงๆยังต้องตั้งข้อสงสัยแล้วถกเถียงหาเหตุผลเพื่อให้เราเข้าใจ ถ้าไม่ตั้งข้อสงสัยเชื่อเถอะพุทธ ไม่เกิด
นับประสาอะไรในโลกการลงทุนละครับ ไม่มีใครที่ควรจะพูดอะไรแล้วเราก็เชื่อหมดได้เลย

ในโลกนี้ไม่มีเทพที่จะผิดไม่ได้ ในการลงทุนมีไอดอลที่เราศรัทธานั้นไม่ผิด แต่จะผิดมากๆ ถ้าคุณเชื่อเขาโดยไม่ตั้งคำถามไม่คิดวิเคราะห์เลย

ถ้าคุณใช้แต่ศรัทธาต่อไอดอล ถึงสิ่งที่เขาบอกนั้นจะเป็นเรื่องจริง แต่คุณจะไม่มีทางเอาไปใช้เป็น เพราะคุณแค่เชื่อ คุณไม่ได้เข้าใจ

ในโลกของการลงทุน สิ่งที่ต้องมีนอกเหนือ ศรัทธา คือ ปัญญาอีกอันครับ ทั้งสองอันนี้ถ้าทำงานด้วยกัน คุณจะแกร่ง คุณจะเจริญ

ข้อให้เจริญขึ้นยิ่งไปครับทุกท่าน จากใจ Thai Trader

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น