วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

การให้หุ้น การฟันธง การแนะนำให้ซื้อให้ขาย แม้แต่การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน ผมมีความคิดส่วนตัวเองว่าเป็นการเอาคอไปพาดเขียงโดยใช่เหตุ

การให้หุ้น การฟันธง การแนะนำให้ซื้อให้ขาย แม้แต่การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน ผมมีความคิดส่วนตัวเองว่าเป็นการเอาคอไปพาดเขียงโดยใช่เหตุ

ทายถูกเสมอตัวทายผิดมาโดนสับเละ

ตัวผมจะไม่กล้าทำเรื่องพวกนี้เลยเพราะเหตุผลมากมายครับ

1 ส่วนตัวผมไม่เคยเชื่อว่ามีศาสตร์ไหนทำนายได้แม่นยำขนาดที่จะไปรับผิดชอบเงินคนอื่นได้ (เงินตัวเองโอเคเพราะไม่เดือดร้อนใคร) มันให้สมมุติฐานที่คาดว่า แล้วตัวเรามีหน้าที่ติดตามเช็คว่าสมมุติฐานนี้ยังจริงอยู่ไหม ถ้าไม่จริงแล้วก็ Take action

2 จากการที่ผมเชื่อว่ามันแค่ให้สมมุติฐานการฟันธงหรือให้น้ำหนักทางไหนมากไปจะเป็นการ ถือว่าผมเห็นว่าอย่างนั้น อย่างนี้ แล้วคนร้อยคนก็จะไปตีความร้อยแบบ ผลก็คือมันมีผิดแน่ และคนจำนวนมากไม่รู้หรือไม่ยอมรับว่ามันต้องมีถูกมีผิด เพราะประเด็นของเทคนิคคอลคือการหาทางที่มันจะผิด และทางที่มันจะถูก แล้วหาโซลูชั่นรับมือมัน

3 ผมเน้นให้วิธีคิด เอาไปต่อยอดเอาเอง อันไหนเห็นว่ามีประโยชน์ก็เก็บไว้ อันใดไม่เข้าท่าก็ข้ามไป เป้าหมายอยากให้คนศึกษาให้เยอะกว่านี้ และจริงจัง ถ้ามีคนทำได้บ้างก็ดีใจแล้ว ผมเชื่อเรื่องบุญแบบฝังจิต

4 ที่คิดไว้สำหรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ จะเพิ่มพุทธสุภาษิตรายวัน ที่เราจะเอามาตีความปรับใช้กับการเทรดด้วยกัน หนังสือที่แซบที่สุดของการเทรด สำหรับผมคือการฝึกคุมจิต นี่แหละ การรู้ตัว การไม่ประมาท ถ้าฝึกให้ดี อันนี้มันมหาพญาเซียนของแท้ เป็นสิ่งที่เราคิดว่าเรารู้ดี แต่ที่จริงเรายังอ่อนมากรวมทั้งผมด้วย

ปีหน้าฟ้าใหม่นี้จะได้เห็น Thai trader รีแบรนด์ เป็น ธรรมะเทรดเดอร์แน่นอน

ส่วนความรู้ทางเทคนิคก็จะมีมาเสริมด้วยเช่นเคยเหมือนที่ผ่านมาครับ

รวมทั้งมูลค่าการซื้อขายรายวัน และกราฟ หุ้น เงิน ทอง ฟอร์เร็กครับ

ปีใหม่นี้ใครที่คิดที่มีทางคล้ายๆกันมาเดินทางไปด้วยกันต่อนะครับ เรามีหลายสิ่งที่ต้องเรียนรู้ต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น