วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

ความสัมพันธ์กันของเงินบาทกับเซท แบบไม่ต้องดูราคา ดูแรงมันอย่างเดียว

อันนี้บอกไว้ก่อนเป็นมุมมองของคนที่คิดอิงว่าทุกอย่างมันคือการเก็งกำไร ไม่ได้คิดว่าการที่หุ้นขึ้นพรวดพราดหรือลงฮวบๆ ในช่วงสองสามปีนี้คือ เศรษฐกิจเมืองไทยมันดีขึ้น หรือแย่ลงแล้ว คิดในแง่ที่ว่าราคาพวกนั้นไม่ว่าขึ้นหรือลงคือเก็งกำไรล้วนๆ ดังนั้น เมื่ออ่านไปแล้วก็เอาไปหารไปลบ ออกตามแต่ทัศนคติรวมๆที่ท่านมีต่อตลาดของใครของมันนะครับ


ความสัมพันธ์กันของเงินบาทกับเซท แบบไม่ต้องดูราคา ดูแรงมันอย่างเดียว ดูแบบนี้เพื่อให้เห็นลักษณะการเดินของมัน และ ช่วยให้โดนราคาหลอกได้น้อยลง จะเห็นว่ามันแปลผกผันกันแบบเห็นได้ชัด ในอัตรส่วนที่ใกล้เคียงกัน

ค่าเงินไม่ได้มีแต่ฝรั่งที่เล่น แต่พวกคนที่เล่นมีส่วนผลกับทิศทางของราคามากกว่ารายย่อยทั่วไป

นั้นคือส่วนที่ชี้ให้เห็นว่า

1 เพราะเรามีฝรั่ง การเก็งกำไรค่าเงินบาททั้งจากฝรั่งและคนอื่นๆ กับ การเก็งกำไรเซท จึงสัมพันธ์กันแบบแทบแยกไม่ออก

2 ถ้ายอมรับว่าข้อ 1 มีเค้าความจริง งั้นก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องจับตาค่าเงินบาทถ้าเล็งหุ้นอยู่ หรือถ้าเล็งเงินบาทอยู่ก็คงต้องจับตาหุ้นไปด้วย

3 ถ้าเราคิดว่า ตอนนี้เงินไปอยู่ที่สินค้าตัวไหน เราก็อาจจะให้สินค้าตัวนั้นเป็นตัวหลักที่ต้องจับตา เพราะถ้าเขาพอแล้วจากสินค้าตัวนั้น คือมันยากที่จะไปต่อแล้ว เขาก็คงต้องโยกเงินไปที่สินค้าอีกตัวที่น่าสนใจกว่า (และสำหรับสินค้าตัวต่อไปนั้นมันอาจจะเป็นหุ้นไทยหรือไม่ก็ได้)

เช่นช่วงที่ผ่านมา เงินมันออกจากหุ้น และดูเหมือน ว่ามันไปอยู่ที่เงิน us ซึ่งทำให้เงินบาทอ่อน ดังนั้นถ้าค่าเงินยังไปไม่ถึงจุดที่มั่นใจมากๆว่าต้องกลับตัว เซทก็คงยังหวังยากว่ากลับตัวเลยด้วยเหมือนกัน

ถ้าสมมุติว่ามีรอบขาขึ้นรอบต่อไปของเซทหลังจากนี้จริง จะยิ่งเป็นช่วงที่จะต้องจับตามองเงินบาทอย่าให้คลาดสายตา เพราะว่าค่าเงินบาท มันจะแข็งไปกว่านั้นได้ลำบากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าช่องทำกำไรมันแคบลงเรื่อยๆ ทั้งจากเงินบาท และเซท มันอาจจะกลับทางกันแบบสมบูรณ์ คือประมาณว่าตอนนั้นเงินบาทอ่อนยาว เซทก็ลงยาว แล้วมันก็วนไปเกิดช่องใหม่ให้เก็งกำไรอีกที

สมัยก่อนนานมากๆแล้วคนคนหนึ่งเกิดมาอาจจะได้เจอรอบใหญ่แค่รอบสองรอบ

โลกนี้เปลี่ยนไปแล้ว มันเร็วขึ้นมากนะครับ เมื่อก่อนรอบอาจจะใช้เวลานานตั้งแต่เริ่มจนจบ แต่ทุกวันนี้เทคโนโลยีมันไปไกล อะไรๆมันเร็วขึ้นรอบมันเลยเร็ว คำสั่งแค่คลิกเดียวมันก็ไปทั่วโลกแล้ว

และเทคโนโลยีนี่แหละจะยิ่งทำให้โลกนี้เป็นโลกของการเก็งกำไรยิ่งขึ้นเรื่อยๆ(อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวไร้ซึ่งเหตุผลอันไดรองรับ)

ถ้าอยู่ในเกมส์แล้วไม่คิดไม่สังเกตุแล้วแปลกใจ หรือตั้งข้อสงสัย อันไดเลย อาจจะอยู่ยากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ไม่มีตำราเล่มไหนวิเศษเท่ากับความขี้สงสัยของเราเอง

จบห้วนๆ ไหมละ 5555



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น