วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิเคราะห์หุ้นสิริ siri ตามที่ถามกันเข้ามาครับ

#siri 
วันนี้มาไล่ดูกราฟที่เพื่อนๆเพจ ถามค้างไว้ เพื่งถามบ้าง ถามค้างไว้นานแล้วบ้างขอมาตอบตรงนี้นะครับ (ช่วงนี้ผมค่อนข้างงานเข้าครับแต่เข้ามาดูตลอด)

สำหรับSIRI ต้องบอกไว้ก่อนผมไม่รู้ว่าธุรกิจเขาจะดีหรือจะแย่ต่อไปยังไง นะครับ ที่พูดตรงนี้คืออาการของคนที่เราอ่านได้จากกราฟว่าคนในตลาดทำอะไร และ รู้สึกยังไงต่อราคา ณ ตอนนี้นะ เข้าใจตรงกันนะครับ

ในส่วนของกราฟ ถ้าราคามันลงในอัตราส่วนมากแบบนี้ แนะนำให้ทำกราฟเป็นแบบ log นะครับ เพระอัตตราส่วนของการขยับของราคามันจะเปลี่ยน(ตรงนี้สำคัญว่าจะพูดตั้งนาน แต่ขอติดค้างรายละเอียดไว้อีกรอบนะครับ)

ตั้งแต่เริ่มขาลง นับเวฟก็จะประมาณนี้ เวฟ 3 ไปจบที่fibo 100 ประมาณนั้น ตรงนี้ทำไมถึงคิดว่ามันจบเวฟ 3 ไปดูที่ กรอบสี่เหลี่ยม A นั้นครับ

ผมแยกเป็นช่วงให้ดูว่าคนเขาคิดกันยังไง ช่วง A นี้จะเป็นช่วงเทกระจาด เป็นเวฟที่ 3 จะเห็นว่า MACD พุ่ง และโวลุ่มเยอะ มันคอนเฟิร์มกัน จบตรงนี้คือคนที่อยากขายเขาขายลงไปเยอะแล้ว ในขาขึ้นเราก็จะเห็นแบบเดียวกันนี้แหละ ในเวฟ 3ของขาขึ้น macd พุ่ง โวลุ่มเยอะ แต่ทิศทางตรงกันข้ามกับขาลงแค่นั้น พฤติกรรมบ่งบอกความรุนแรงของเทรนด์เหมือนกันครับ เมื่อราคาขึ้นไปเหนือเวฟ 3 ของขาขึ้นโดยปกติเราจำเป็นต้องเริ่มระวัง เพราะคนมันซื้อไปเยอะแล้ว

และในช่วงขาลงอย่างตอนนี้ จะสังเกตุได้ที่ ช่วง B ที่ตีกรอบไว้นั้น MACD ไม่ได้พุ่งลงเพิ่มขึ้นถึงแม้ราคาจะลง นั้นแสดงว่า ราคามันเริ่มลงแบบช้าลงเรื่อยๆ คือลงแบบมีคนกล้ารับนั้นเอง การลงแบบมีคนกล้ารับ มันเป็นไง ลองไปอ่านเรื่อง divergence หรือ เรื่อง macd ในบล๊อก หรือโพสเก่าๆที่ผมเคยโพสนะครับ

ราคาลงเรื่อยๆแบบมีคนรับ และดูโวลุ่มไม่มากแบบนี้ มันเป็นเพราะอะไร ก็เพราะคนในตลาดหลักๆ เขาขายไปตั้งแต่เวฟ 3 หรือ ที่ช่วง A ก่อนนี้เยอะแล้วไงครับ ตอนนี้คนที่ขายส่วนมากก็จะเป็นรายเล็กรายน้อย ขายไปเรื่อยเปื่อยวันละนิดละหน่อย ส่วนรายใหญ่นั้นเขาได้ขายส่วนที่ควรขายจนเกลี้ยงแล้ว เขาก็รอดูว่า พวกเม่าน้อยๆทั้งหลาย ขายจนหมดแรงหรือยัง ขายจนหมดแรงเป็นยังไง ก็คือ การที่คนรอรับเริ่มมีมากกว่า คนที่ตั้งขายนั้นเอง

ตั้งขายถูกลงอีกปุ๊บโดนช้อนเก็บปั๊บ อาการแบบนี้แหละคือขายจนไม่มีของจะขายแล้ว มันเป็นdivergence ค่าเฉลี่ย และ macd มันจะไม่ลงต่ำ เพราะ ราคาไม่โดนไล่แรงเหมือนตอนที่มีของจะขาย

พอไม่มีของจะขาย จะเกิดอะไรขึ้น คำตอบมีสองอย่าง อย่างแรกวิ่งออกข้างคือมีแต่คนเล็ง ปัจจัยบวกยังไม่มาชัดเจน เจ้มือยังเก็บไม่พออะไรเทือกนั้น และอีกอย่างก็คือเริ่มขึ้น คือขายจนไม่มีคนจะขายแล้ว ก็แสดงว่ามันกลับเข้าสมดุลแล้ว คนขายคนซื้อมีจำนวนพอๆกันหรือมคนซื้อมากกว่าก็วิ่งเลย

ไม่ว่าจะในขาลงหรือในขาขึ้น พอเจออาการแบบนี้ถ้าใครอ่านเพจนี้มานาน จะรู้เลยว่าผมจะบอกบ่อยๆเลยให้วางเงื่อนไข เพื่อเข้าในขาลง หรือออกในขาขึ้น โดยปกติผมชอบใช้ เทรนด์ไลน์ หรือใครชอบเส้ม ma อื่นๆก็แล้วแต่ถนัด

ลากเส้นที่เป็นแนวต้านของเทรนด์ไลน์ไว้ ถ้ามันเบรกก็ตามไปตามแผน แต่ถ้ไม่เบรกก็ปล่อยมันไป ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนอะไร

แผนในการเข้าคืออะไร แผนนั้นคือการจัดการหน้าตัก การออกแบบไม้ที่จะเข้าของใครของมันนั้นแหละครับ

เช่น ถ้าเบรกเทรนด์ไลน์เส้นใกล้นี้เข้า 1 ไม้ ถ้าเบรกเส้นถัดไป เข้าอีกสองไม้ ถ้าต้านถัดไปไม่ผ่าน ก็จัดการเซฟตัวเองตามแต่แผนใครแผนมัน

โดยรวมของ Siri อยู่ในช่วงปลายเวฟ 5 ขาลง ถ้าทุกอย่างคอนเฟิร์มว่ามันจบเวฟ 5 แล้ว ยังต้องมีเทสอีกว่า 5 เวฟขาลงที่ผ่านมานี้เป็นเพียงเวฟย่อยของ เวฟ a ของขาลงหรือเปล่า เพราะงั้นจุดเทสจะมีอีกเยอะกว่าจะแน่ใจว่ากลับตัวจริง

ผมเคยพูดว่า siri ยังเป็นขาขึ้น คนหลายคนหัวเราะ ว่าคุณคิดได้ยังไง ราคาลงมาจาก ห้าบาทกว่า เหลือสามบาทนี่นะขาขึ้น ซึ่งผมก็อธิบายไป ว่าไม่เถียงว่า ตรงห้าบาทกว่าลงมาสามบาทนั้นเรียกว่าขาลง

แต่เทรนด์ใหญ่มีเทรนด์เล็กซ้อนอยู่ครับ ถ้าเราถอยห่างออกไปดูไกลๆ เราจะเห็นครับ เวลาดูกราฟ อย่าไปดูไทม์เฟรมเดียว ดูให้ครบ ทั้งกว้างทั้งเล็ก

สุดท้าย ลองเปิดกราฟมองภาพใหญ่ (รูปถัดไปนี้แหละ)เอากราฟสัปดาห์ก็ได้ โดยเวลาเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงแฮมเบอร์เกอร์เป็นต้นมา ราคาตอนนี้ชิดเส้นเทรนด์ไลน์แนวรับ ของ "ขาขึ้น" พอเรามองตรงนี้ เราจะเห็นว่า ที่ลงมาเยอะๆนั้น มันไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติบ้าบออะไร เพราะตอนมันขึ้นไปเยอะๆ คุณจะแกล้งลืมมันไม่ได้ ราคาไปไม่ผ่านต้านก็ลงมาเทสแนวรับ ถ้าแนวรับเอาอยู่ก็ไปต่อ เอาไม่อยู่ก็เผ่น มันมีแค่นั้น

เทรนด์ใหญ่มีเทรนด์เล็กซ่อนอยู่ เทรนด์เล็กก็มีเทรนด์ที่เล็กกว่าซ่อนอยู่ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น