วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิเคราะห์ทองคำ วันที่ 20 ธค 56

ถ้าทองทำ new low จะเป็นอะไรที่ยุ่งยากอีกนานเลยครับ นั้นหมายถึงที่เราเก็งไว้ว่าเป็นเวฟ 4 หลักซึ่งจะเด้งขึ้นให้พอได้ทำกำไรกว้างๆในช่วงขาลงใหญ่นี้ยังไม่ใช่ แล้วพอไม่ใช่นี้ คือเวฟ 3 หลักของขาลงใหญ่นี้มันยังไม่จบ

ตรงนี้ผมกำลังไล่ เอากราฟเดิมที่ทำหาย(ไปพร้อมกับคอมเครื่องเดิม)และทำให้มันดูง่ายขึ้น จะเอามาวางว่ากันแบบละเอียดอีกที ใครที่เล่นทองซื้อทอง จำเป็นต้องดูและพยายามทำความเข้าใจเงื่อนไขต่างๆ ที่จะว่ากันในวันหยุดนี้

ถ้าตอนนี้เวฟ 3 ใหญ่ยังไม่จบ และเวฟ แรกย่อยของเวฟ 5 ขาลงใหญ่ขนาดนี้ ค่อนข้างน่ากลัว เดี๋ยวจะเอากราฟมาโพสอีดี๋ยวจะเอากราฟมาโพสอีกทีแล้วค่อยอธิบายเสาร์อาทิตย์นี้


ตรงนี้กราฟทองที่จั่วไว้เมื่อกี้นะครับ ถ้าใครอยากศึกษาเรื่อง Elliott wave ไปในตัวก็อ่านตั้งแต่ตรงนี้ลงไป ส่วนใคร อ่านแล้วปวดหัว ก็ข้ามลงไปอ่านย่อหน้าที่ มีเครื่องหมาย *** ล่างสุดเลยครับ

เรื่องทอง เริ่มที่ภาพรวมทั้งหมด เราให้ยอด ดอย 1900 เป็นยอดของเวฟ 3 ใหญ่มหึมาของขาขึ้น ที่ขึ้นเริ่มตั้งแต่ปี 1999 นะครับ รายละเอียดไว้เดี๋ยวค่อยกลับมาว่าอีกที

พอหมดเวฟ 3 ที่ว่า ไอ้ที่ลงตอนนี้คือเวฟ 4 ใหญ่ของรอบใหญ่นี้ ที่เราจะพูดถึงก็คือเวฟ ย่อยๆ ของเวฟ 4 นี่แหละครับ รายละเอียดในกราฟและคำอธิบาย ถ้าจะอ่านแล้วรู้เรื่องต้องคิดและจินตนาการภาพตาม

อันนี้ผมจะพูดในแง่ elliott wave อย่างเดียวก่อน ในแง่ของแรงที่เราจะวัดตามแนวรับแนวต้านหลักๆ จะมาแยกพูดรายละเอียดอีกที

เริ่มแรกให้ดูตั้งแต่ 4i 4ii ตรงนี้ก็คือเวฟ ย่อยของเวฟ 4 ใหญ่ขาลงนี้ เป็น 2 เวฟแรกที่ เป็นจุดวัดความ "คลุมเครือของเทรนด์ขาขึ้น" ที่ผมเคยพูดบ่อยๆ เวลาราคาย่อลงแล้วไม่ทำ new hi อีกนี้ต้องรีบหาที่ยึดเตรียมพร้อมครับ

4i-4ii นี้มันจบไปนานแล้วเราจะไม่พูดรายละเอียด ที่เราจะพูดคือ 4iii ตัวนี้ตัวสำคัญ ตัวนี้คือ คลื่นช่วงปัจจุบันครับ

ในรอบใหญ่ๆของขาลงแรง ถ้าเราจะเล่นเด้งมันจะมี 2 เวฟ ให้เล่น 1 3 5 มันเป็นช่วงของราคาลง เราก็ไม่เล่นเราต้องไม่มีอะไรติดมือในเวฟ 1 3 5 ของขาลงแน่นอนอยู่แล้วยกเว้นแต่จะ short อย่างเดียว(เราไม่พูดถึงการ short เพราะตอนนี้พูดถึง คนซื้อทองเป็นก้อนๆมาไว้เป็นหลัก มันชอร์ทไม่ได้)

เวฟที่เราเล็งเพราะมันเป็นการเด้ง ที่ราคาขึ้น จึงเป็นเวฟที่ 2 และ 4 เวฟ 2 นั้นตัดทิ้งไปเลย เพราะมัน "มักจะแคบ" ช่องกินไม่เยอะ ดังนั้นเวฟเดียวในขาลง ถ้าเราจะเล่นจึงเป็นเวฟ 4 ซึ่งจะเด้งสูงที่สุด มีเวลาให้กินนานที่สุดในรอบขาลงใหญ่

สิ่งที่เราต้องจับตาคือหาจุดจบของเวฟ 4iii เพื่อจะได้รู้ว่าเวฟ 4iv นี้มันเริ่มที่ตรงไหน เราจะได้เข้ารอบตามเวฟ ที่4 ที่เด้งขึ้นมานี้ได้ครับ

กลับเข้าไปในกราฟ ตัวหนังสือสีแดงๆ "4iii1v= 4iii1" ตรงนี้คือเวฟที่ 1 ของเวฟ 3 ของขาลงใหญ่เวฟที่ 4 (ค่อยๆคิดไล่กลับไปทีละอันจะไ้ด้เข้าใจนะครับ)

ส่วนเวฟ 4iii2 นั้นก็คือเวฟ ย่อยๆ ของ 4iii นั้นเอง

ตั้งแต่ตัวหนังสือสีน้ำเงิน ส้ม เขียว นั้นคือช่วงย่อยๆของ เวฟ 4iii ที่เราไล่ตั้งแต่ต้นตรงนี้คือ เพื่อที่เราจะหาจุดสำคัญว่า 4iii มันมาถึงหรือยัง เพราะเราจะได้กิน 4iv นั้นเอง โดยที่ เมื่อก่อนที่เราตีเราตั้งสมมุติฐานไว้เป็น 2 ข้อคือ

1 ราคาตรงที่วงกลมสีฟ้าไว้นั้น เป็นจุดจบของเวฟ 4iii โดยมีข้อแม้ว่า ราคาต้องไม่ลงต่ำกว่า แถวๆ 1180(ที่วงกลมนั้นแหละ) ถ้าหลุดตรงนี้ไปจริงมันมีสิทธิ์ที่จะ ไม่ใช่จุดจบเวฟ 4iii ดังนั้นมันก็คือ ส่วนย่อยส่วนหนึ่งของ 4iii แค่นั้น

ส่วนสมมุติฐานที่ 2 อันนี้จะลงเยอะแค่ไหนเดี๋ยวผมมาอธิบายอีกที ในตอนต่อไป

สุดท้ายของตอนนี้ ต้องบอกว่า 4iii นี้ถ้าจบ มันจะไป 4iv ที่เราจ้องกินกันอยู่ และก็อย่าลืมว่า ก่อนจะไปเวฟ 5 ใหญ่ขาขึ้นยาวจริงของทองต่อไป มันจะต้องมี 4v ซึ่งเป็นจุดจบของ เวฟ 4 ใหญ่อีกครั้ง นั้นหมายถึงถ้าเด้งใหญ่ๆอีกสักรอบ(4iv) มันจะมีจุดวัดแนวต้านหลักที่ เพื่อจะลงไกลกว่านี้อีกทีครับ
ใครอ่านมาถึงตรงนี้ไม่เข้าใจไม่ต้องแปลกใจ อันนี้มันเวฟผมตีคนอื่นถ้ามาอ่านต้องคิดตามมากๆต้องอ่านหลายรอบหน่อย ถึงจะเข้าใจตรงกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องลุ้นกันคือ

***ถ้าหลุดลง ต่ำกว่า 1180 ไปแบบมีแรง ตรงนี้ การหาความมั่นใจของคนในตลาดว่าราคาจะไม่ลงต่ำกว่านี้จะต้อง เริ่มกระบวนการใหม่หมด นั้นหมายถึง ราคาจะต้องเริ่มหาจุดเทสจุด วัดความมั่นใจกันอีกครัง นั้นหมายถึงราคาก็มีโอกาสลงอีกเยอะก่อนที่เราจะได้กินเด้งใหญ่ๆของขาลงนี้ และต้องใช้เวลาอีกเหมือนกันในการก่อตัว ของเด้งที่หวัง

สุดท้าย ไม่ว่าสินค้าอะไร ถ้ามีการเก็งกำไร มันจะมีบับเบิล มันจะมีวันราคาย่อ อย่ายึดติดแต่่ว่าทองคำเป็นของมีค่า จึงทนถือขาดทุนได้ มันมีค่าจริง และวันหนึ่งราคามันจะกลับขึ้นไปแน่ๆ(อย่างน้อยที่สุดเงินเฟ้อก็พามันไปได้)

แต่เราจะเสียโอกาส ดังนั้นไม่ว่าจะลงทุนอะไร อย่าเห็นว่ามันน่าปวดหัว เลยไม่ศึกษา ต้องศึกษาครับ !

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น