วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

ต่อเรื่องการอ่านแรงโมเมนตั้ม Momentum

แต่ทั้งนี้วิธีการอ่านแรงโมเมนตั้ม จำเป็นต้องดูลักษณะของสินค้าด้วยว่ามันมีลักษณะเฉพาะตัวอะไรหรือเปล่า ในหุ้นถ้าเราไม่ได้ไปเล่นหุ้นปั่นจริงๆก็ไม่เป็นไร

ในน้ำมันมันจะมีลักษณะเฉพาะตัว มีกลุ่มที่อุ้มไม่ให้ลงถูกเกิน กลุ่มพวกนี้มีเกรียนรวยจากอาหรับ ถ้าเขาไม่ให้ลง เขามีวิธีทำให้ไม่ลง ทั้งเขามีเงินเยอะ และเขาเป็นคนผลิตสินค้า ถ้าฉานไม่ให้ลงอีนี้อย่าหวังไปแทงตรงข้าม

ในทองคำนั้นก็จะเป็นลักษณะของสินค้าที่อยู่ในเกมส์ของมหาอำนาจ พวกจีน อินเดีย รัสเซีย เอย พวกนี้เขาเอามาเล่น และเพื่อให้บรรลุผลในเกมส์การเงินเกมส์เศรษฐกิจ ถ้าเขาจะให้ลงจะทุบเขาก็ทำได้ ถ้าเขาจะให้ขึ้น จะดันมันก็ทำได้อีก ดังนั้นก็ต้องระมัดระวังมากๆ

ในตลาดเงินก็จะมีนักเก็งกำไรกองทุนใหญ่ๆคอยตบคอยกระชากกินระยะสั้นเช่นกัน

จะเห็นว่าสินค้าหลายๆอย่างมันมีลักษณะเฉพาะตัว ที่แปลกันง่ายๆก็คือมีเจ้ามืออยู่ แม้ว่าสินค้านั้นจะใหญ่หรือต้องใช้เงินมากเพียงไหนในการควบคุม มันก็มักไม่ได้ใหญ่โตไปกว่าเ้จ้ามือใหญ่เลยทั้งสิ้น รายละเอียดที่เราจะวิเคราะห์ต้องมีมากขึ้น ต้องรู้จักมันเป็นรายตัวให้มากขึ้น

เวลาจะเล่นพวกนี้คำแนะนำให้ลองคิดกันก่อนว่าอย่าไปโลภเล่นหลายๆตัว โดยหวังว่าจะได้อย่างเดียว เน้นเป็นตัวๆไปเอาให้รู้จักนิสัยของมันไปเลยจะดีกว่า เล่นได้แค่ตัวเดียวก็เหลือเฟือแล้วตลาดมันใหญ่จนถึงเราจะชนะมากๆยังไง มันก็ยังเล็กจนเป็นแค่เม็ดทรายในชายหาด ไม่จำเป็นต้องไปเทรดทุกตัวในคราวเดียว เอาไว้ศึกษาตัวไหนเน้นๆได้ดีแล้วค่อยขยับขยายไปศึกษาตัวอื่นต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น