วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

ธรรมเธรดเด้อร์ "ความผิดของผู้อื่นเห็นง่าย ฝ่ายของตนเห็นยาก"

#ธรรมเธรดเด้อร์ "ความผิดของผู้อื่นเห็นง่าย ฝ่ายของตนเห็นยาก"

พุทธสุภาษิตนี้มองได้หลายมุม ในมุมที่ผมจะแนะนำวันนี้คือแบบนี้นะครับ

ในโลกของการลงทุน คนเรามักมองสิ่งที่ตัวเองคิดหรือทำเป็นสิ่งดีๆสวยงามไปหมด เรียกได้ว่าไม่มีผิดทาง รออีกนิด เอาอีกหน่อยค่อยเข้าหรือออก

ต่างกับที่เรามองคนอื่น ในส่วนเฉพาะการลงทุนนี้เรามองคนอื่นผิดก็ว่าไปตามผิด เพราะไม่ใช่เงินข้า และไม่ใช่สิ่งที่ข้าคิด พอเห็นท่าไม่ดี ความโลภ ความกลัว ในตัวเราเลยไม่ทำงาน "เห็นอะไรก็ว่าไปตามนั้น"

เคยเป็นแบบนี้กันไหม
หุ้นคนอื่นกำลังจะแย่ เรามองเห็นเตือนเขาแม่นมาก
หุ้นตัวเองกำลังจะแย่ เราแกล้งมองไม่เห็นสุดท้ายนั่งเฝ้าดอย-ตกรถ

เราควบคุมจิตใจให้ทำตามระบบไม่ได้ อารมณ์พาไปไหนก็ไปด้วย หลุดเงื่อนไขที่ตั้งไว้สามสี่รอบแล้วยังแกล้งมองไม่เห็น สุดท้ายสายเกินไป นั่งเฝ้าดอย(หรือตกรถ)หนาวเย็นเลย

อาการแบบนี้จะตามมาด้วยคำว่า "รู้เงี้ยะ"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น