วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

การสร้างพอร์ทไดอารี่ เพื่อพัฒนาการเทรดหุ้นของตัวเอง

นั่งไล่เอาคอนเทนต์หรือกราฟเก่าๆไปลงบล๊อก ได้ไล่ เช็คกราฟเก่าๆที่เราตีด้วย เพลินจนตีสามกว่าเลยครับ

การได้กลับไปเช็คกราฟที่เราตีเป็นสิ่งสำคัญ มากๆในการพัฒนาตัวเอง กราฟแต่ละกราฟที่เราตีไว้แล้วเราเขียนแป๊ะด้วยว่าตอนนั้นเราคิดยังไง

เมื่อมาเช็คอีกที ถ้ามันเป็นไปตามที่เราคิด หรือถ้ามันผิดคาด เราจะได้รู้ตัวว่าเราไปพลาดอะไรตรงไหน

มันจะหลอกตัวเองไม่ได้ เพราะหลักฐานมันมีอยู่ (ยกเว้นว่าจงใจจะหลอกตัวเองจริงๆอันนั้นทำยังไงก็ห้ามไม่ได้)

ไม่ว่าคิดถูกคิดผิด ทั้งตัวผมเองและ เพื่อนๆด้วย ผมแนะนำอย่าไปลบอย่าไปอาย เอามันโชว์ไว้ให้เตือนใจ อันไหนพลาดเสียตังเยอะ เอาไปปริ้นติดไว้หน้าปากซอยเลย แล้วเดินเข้าไปดูบ่อยๆว่าเราพลาดอะไร เราจะได้ไม่หลงลืมว่ามันมีเรื่องผิดคาดแบบนี้อยู่นะ

สำหรับตัวผม บอกตรงๆ ไม่เคยทายผิดนะครับ (เดี๋ยวคงมีคนด่าไอ้ขี้โม้ 555 อย่าเพิ่งด่าอ่านต่อก่อน)

ผมไม่เคยทายผิด เพราะผมไม่เคยทาย ไอ้ข้อผิดพลาดที่มีที่เกิดขึ้น ที่ทำให้ ได้บ้างเสียบ้างนั้น ผมถือว่า มันเพราะผมเก็บสมมุติฐานไม่ละเอียด มองข้ามหรือประมาท ในบางความเป็นไปได้ไป มันจึงทำให้ผมมองไม่ครอบคลุม

การเป็นนักเทคนิคคอล ไม่ใช่นักทำนาย ไม่ใช่หมอดู คุณต้องเป็นนักสงสัยผู้รอบคอบ เก็บสิ่งที่เป็นไปได้มาคิดวิเคราะห์โดยผ่านเครื่องมือและประสบการณ์

เครื่องมือเรามีแล้ว ความรู้หาทันกันได้ ประสบการณ์นั้นต้องฝึก จะแพ้จะชนะกันไม่ใช่เพราะเครื่องมือหรือความรู้แน่นอน เพราะไอ้สองอย่างแรกมันไม่ใช่ความลับ ทุกคนในโลกนี้สามารถเข้าถึงได้เหมือนกัน

ประสบการณ์นั้นแหละคือเคล็ดลับ คนเริ่มก่อน คนไม่ขี้เกียจ คนหลงไหลกับมัน คนนั้นได้เปรียบ

กระบวนการนี้เป็นยังไงมีอะไรบ้าง ผมเขียนแบบกระจัดกระจายอยู่ในบล๊อก (มีโอกาสจะรวมเป็นเรื่องเป็นราวไว้ให้) ลองไปหาอ่านกันดู

การสำรวจตัวเองอย่างเป็นระบบนั้นแหละ คือสิ่งดี สิ่งเจริญ ที่จะช่วยให้เราตกผลึก อย่าอ่านเฉยๆ

ผมแนะนำและส่งเสริ่มให้ทุกๆท่านไปมีเพจ ของตัวเอง(ใครทำเพจไม่เป็นบอกเดวทำให้ดู) เพจเพื่อเช็ค เพื่อเป็นไดอารี่ ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัวผิด ไม่ต้องกลัวใครมาด่า เขียนตัวโตๆไว้โคเวอร์เพจก็ได้ว่า "เพจส่วนตัว เพจไดอารี่" อะไรก็ว่าไป คนเข้ามาจะได้เข้าใจ

ลงมือกันเถิดพวกเรา ส่วนข้าพเจ้าขอตัวไปนอนก่อนครับ จบดื้อๆแหละเบลอละคิดไรได้ค่อยมาเขียนใหม่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น