วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

bitcoin จะเกิดจริงเหรอ ถ้ามันจะล่มจะล่มเพราะอะไร ลองมาอ่านกัน

มีคำถามหลังไมค์มาเรื่อง bitcoin มาลองอ่านกันแบบบ้านๆ เอาแบบว่าถ้ามันจะเกิดสิ่งที่มันต้องมีน่าจะมีอะไรบ้าง

อันนี้เอาสั้นๆก่อน 

ถามว่า เทียบกับเงินปกติ พี่ว่ามันมั่นคงไหม อนาคตมีโอกาสเอามาใช้จริงป่าว
ตอบว่า เรื่องอนาคตมีโอกาสเอามาใช้จริงไหมนี้ไม่ฟันธง ถ้าโลกมนุษย์ ในอนคตกลายเป็นสถานที่ในฝันแบบ โอลิมเปีย อะไรแบบนั้นก็คงเป็นไปได้ เลย ด้วยเพราะข้อจำกัดมันมีเยอะอยู่ เช่น bitcoin มีสินค้ารูปแบบอื่นค้ำประกันเหมือนเงินปกติไหม เงินปกติอาจจะมี ทอง รัฐประเทศ ธุรกิจ หรือแม้แต่ระเบิดนิวเครียร์ ค้ำประกัน ว่าถ้าเงินปกติเจ็ง สิ่งค้ำประกันพวกนี้ยังพอจะทำให้เราอุ่นใจว่าจะมีการชดใช้บ้างจริงไหม นั้นคือเหตุผลที่เงินปกติมีชีวิต เพราะความเชื่อมั่นล้วนๆ เชื่อมั่นในสิ่งค้ำประกันนั้นมาก เงินสกุลนั้นก็มีค่าแบบพื้นฐานกว้างๆมากหน่อย ถ้าเชื่อมั่นในสิ่งค้ำประกันของเงินสกุลนั้นๆน้อย ค่าแบบพื้นฐานกว้างๆของมันก็จะน้อยลงตามไปด้วยนั้นเอง ส่วน bitcoin มีอะไรแบบนี้หรือไม่อันนี้ลองคิดต่อเองครับ

ถามว่า น่าเล่นไหมครับ
ตอบว่า แล้วแต่มุมมองของเราต่อมัน ถ้าจะเอามาเก็บตอนนี้ ผมว่ามันคงยังไม่ใช่อะไรที่เสี่ยงน้อย โอเค วันหน้ามันอาจจะมีอะไรบางอย่างทำให้มันถูกยอมรับอย่างกว้างขวางก็เป็นได้ แต่มันคืออะไรที่ "อาจจะ" คำว่า "อาจจะ" นี้มันบรรทุกความเสี่ยงไว้ครับ ถ้าคุณจะเล่น คุณควรบริหารคำว่า "อาจจะ" นี้ให้ดีๆ

ถามว่า พี่ว่ากราฟมันเหมือนหุ้นไหม
ตอบว่า อะไรที่มีการเก็งกำไร แล้วเอามาพล๊อตกราฟ มันก็เหมือนกันหมด bitcoin ก็ไม่ได้ยกเว้น ลองไปหาชาร์ทราคาของ bitcoin มาดูสิ เทส ไฮสองครั้งแล้วกำลังตก นั้นหมายความว่า คนได้ซื้อไปเยอะแล้ว ความต้องการน้อยลงก็ลงมาเป็นเวฟ 1-5 ซึ่งตั้งสมมุติฐานว่าอาจจะเป็นเวฟ a ของขาลงเหมือนกันเปี๊ยบกับการเก็งกำไรสินค้าอื่นๆ สาเหตุที่เหมือน เพราะว่า มันคือ การเก็งกำไรเพียวๆ ยิ่งเก็งกำไรมากแค่ไหน มันยิ่งเหมือนกันมากเท่านั้น

กิเลศของมนุษย์ ไม่ว่าจะซับซ้อนหรือผ่านพ้นไปนานแค่ไหน มันก็ยังมีหน้าตาท่าทางเหมือนเดิม มันทำซ้ำๆแบบเดิม แต่เปลี่ยนแค่สถานที่เวลา และตัวที่ถูกมันกระทำเท่านั้น

มนุษยมีสองส่วน
ส่วนที่หนึ่ง ศึกษามองเห็นแล้วว่ามันเป็นยังไงแล้วหาประโยชน์จากมัน
ส่วนที่สอง ไม่สนฟ้าสนดิน ก้มหน้าก้มตาให้กิเลศเล่นงานครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมเลย

เป็นมนุษย์ ส่วนที่หนึ่ง กันนะ

5 ความคิดเห็น:

  1. ถามว่า เทียบกับเงินปกติ พี่ว่ามันมั่นคงไหม อนาคตมีโอกาสเอามาใช้จริงป่าว
    ความเห็นผมนะ ตอนนี้มีการใช้งานแล้วไม่ว่าจะเป็น bitpay.com, coinbase.com, okpay.com คุณสามารถทำเว็บขายสินค้าแล้วรับเป็น bitcoin litecoin ได้

    ซีอีโอ eBay เปรย PayPal กำลังจะสร้างดิจิตอล Wallets สำหรับบิตคอยและคอยอื่น
    http://cryptnews.com/index.php?topic=150

    การใช้เงินในปัจจุบันผมว่ามีตัวเงินจริงไม่ถึงครึ่งของเงินในระบบ ที่เหลือจะเป็นเงินในรูปตัวเลข เช่น การโอนเงินคุณมีเงินในบัญชี (ซึ่งเงินคุณธนาคารเอาไปตรงไหนแล้วก็ไม่รู้) คุณเปิด app บนมือถือคุณก็โอนได้เลย, ในร้านต่าง ๆ ใช้บัตรสมาชิกคุณก็ไม่ต้องพกเงินแล้ว

    และที่บอกว่าต้องมีทรัพย์สินหนุนแต่ $ มีแค่ชื่อ usa หนุนหลังนอกจาก QE พิมพ์ไม่หยุด ยังทำท่าจะเบี้ยวหนี้อีกเก็บนานยิ่งอ่อนค่าเพราะเงินมันเฟ้อ (bitcoin ไม่มีเฟ้อเพราะมีได้แค่ 21ล้านเท่านั้น) และอนาคตถ้าจีน หรืออินเดียแข็งแกร่งขึ้นมาได้ $ ก็อ่อนค่าลงอีก (2 ชาตินี้เงินเขามีทองหนุน) การที่ bitcoin ไม่มีทองหนุนเป็นสิ่งที่เสี่ยงสำหรับสายเทรด แต่สำหรับพ่อค้ามันปฎิวัติโลก โอนเงินจาก usa มาไทย paypal กิน 3.9%+11บาท ธนาคารไทยกินต่อ 200 ถึง 500 บาท+ 5ดอลล่าร์ ใช้เวลา 5 - 7 วันโอนเสร็จ พอเป็น bitcoin ค่าโอน 0.001btc (20 -30 บาท) ใช้เวลาไม่ถึงวันก็เสร็จ

    ถามว่า น่าเล่นไหมครับ
    เล่นแบบหุ่นมีความเสี่ยงมาก (ผมเล่นไม่เป็น) แต่การขายสินค้าแล้วรับเป็น bitcoin จะเพิ่มรายได้ได้มากขึ้นความเสี่ยงไม่มีเพราะเมื่อรับ bitcoin มาแล้วให้เว็บแปลงเป็นเงินจริง ณ เวลานั้นได้เลย

    Overstock ทำยอดขายจาก Bitcoin สูงสุด 1 ล้านดอลลาร์ ตั้งเป้าปีนี้ทะลุ 20 ล้าน
    http://www.108btc.com/forum/index.php?topic=171

    สวะก็มีประโยชน์ของสวะ ถ้ารู้จักใช้ก็มีประโยชน์ (จากนิยายเรื่องขุนโจรคู่บัลลังค์) เหรียญมี 3 ด้าน (ทำไมคนต้องมองว่ามันมีแค่ 2 ด้านทั้ง ๆ ที่มันมีความหนาเป็นด้านที่ 3) น้ำครึ่งขวดก็คือมีน้ำอีกตั้งครึ่งขวด หรือน้ำเหลือแค่ครึ่งขวด ทำไมไม่เทใส่แก้วที่พอดีมันจะได้มีน้ำตั้ง 1 แก้ว bitcoin ก็เหมือนกันมีทั้งด้านดีและไม่ดี ทำไมไม่เลือกด้านดีของมันมาใช้งาน แต่กลับมุ่งหาด้านไม่ดีของมันมาโจมตี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมมาตอบช้าไปสามเดือน เพราะว่าคอมเม้นต์มันดันเข้าไปอยู่กล่องสแปม ขออภัยอย่างสูงครับ

      จากคอมเม้นต์นี้ต้องขอขอบคุณมากๆครับ คืออีกมุนหนึ่งของ bit coin ตรงนี้แน่นอนว่ามีหลายๆส่วนที่ผมเห็นด้วย "ถ้าเราถกกันในประเด็นที่ว่า bit coin ดียังไงบ้าง"

      ในส่วนโพสข้างบนนั้น นั้นผมต้องการชี้ให้เห็นว่า การจะเข้ามาใช้แบบเงินปกติ มันไม่สามารถทำได้ด้วยประเด็นดีๆของมันเพียวๆ มันมีการเมืองเกี่ยวข้องด้วยสูง เพื่อประกันความมั่นใจของคนถือ ตรงจุดนี้ผมถึงชี้ว่า ถ้าโลกนี้เป็นอะไรแบบโอลิมเปีย หรือ ประมานคอนเซปของสังคมในขั้นคอมมิวนิส ในสังคมอุดมคติของ มาร์กซิส คือสังคมที่ที่ไร้การเอาเปรียบ ทุกคนเท่ากันและแทบไม่มีการเมือง แบบนั้นแล้ว bit coin จะเกิดได้สวย(ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องเป็นเพียง bit coin เท่านั้นยังมีเครดิตแบบอื่นที่มีคอนเซปแนวๆเดียวกันอีกหลายตัว)

      ในส่วนของเงินในสังคมทุนนิยม อย่างที่ยกตัวอย่างมาในคอมเม้นต์เรื่อง usd นั้นจะเห็นว่าอเมริกา มันทำจริง มันใช้ อำนาจค้ำประกัน(ซึ่งตรงนี้อาจจะไม่โดนยอมรับโดยตรงแต่ปฏิเสธได้ยากว่า ระเบิด เครื่องบิน กำลังทางทหารของสหรัฐอเมริกามีส่วนสำคัญที่ทำให้เขาปั๊มเงินออกมาได้) ส่วนสกุลอื่นๆ ถ้าไม่มีอำนาจแนวนี้ก็จะมีสิ่งอื่นค้ำประกันเช่นกัน นั้นทำให้คนกล้ายอมรับมันใช้จริงๆในตอนนี้

      ในส่วนของ จีน อินเดีย รัสเซีย หรือประเทศอื่นๆ การที่สกุลเงินของประเทศนั้นๆจะขึ้นมาสู้กับอเมริกาในสภาวะสังคมที่เป็นทุนนิยมนี้ ก็ด้วยเหตุผลเดิม เรื่องสิ่งค้ำประกันที่สร้างความมั่นใจให้กับคนถือ คนจะใช้เงินรูปี เยอะกว่าเงิน usd แน่ๆ ถ้าอินเดียพัฒนาสิ่งค้ำประกันได้น่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น หรือมากกว่า อำนาจของอเมริกา

      ความมั่นใจในตัวเงินในสังคมทุนนิยมนี้มันไม่ใช่เกิดมาเพราะว่ามันดีหรือคอนเซปเจ๋งยังไง ทุนนิยมเป็นสังคมที่จะพูดว่าเอาเปรียบกันเองก็ว่าอย่างนั้นได้ (เป็นสังคมขูดรีด ในมุมมองของมาร์กซิส) มันจึงไม่ง่ายนักที่ bit coin จะเกิดได้ง่ายๆกระจายไปแบบเงินสกุลอื่นๆ (ซึ่งก็แน่นอนไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้ แต่มันต้องมีอะไรที่เป็นจุดเปลี่ยนจริงๆที่สร้างความมั่นใจให้กับคนถือได้)

      ในส่วนของการเก็งกำไรนั้นไม่น่ามีอะไรที่เป็นประเด็น เพราะแม้แต่ไข่ไก่ มันก็จะเป็นแบบนั้นในส่วนของการเก็งกำไรครับ

      ลบ
  2. ประกาศ

    Bitcoin.co.th เปิดบริการเติมเงินมือถือแล้วนะครับ สามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่
    https://bitcoin.co.th/เติมยอดเงินมือถือไทยได/

    หากไม่เข้าใจวิธีการสามารถเข้าไปศึกษาได้ที่นี่นะครับ
    https://bitcoin.co.th/วิธีเติมเงินโทรศัพท์มื/

    ตอบลบ
  3. Are you tired of searching for bitcoin faucets?
    Double your claiming speed with this amazing BITCOIN FAUCET ROTATOR.

    ตอบลบ
  4. YoBit lets you to claim FREE COINS from over 100 unique crypto-currencies, you complete a captcha once and claim as much as coins you need from the available offers.

    After you make about 20-30 claims, you complete the captcha and resume claiming.

    You can press CLAIM as much as 50 times per one captcha.

    The coins will safe in your account, and you can convert them to Bitcoins or any other currency you want.

    ตอบลบ