วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

แนวรับแนวต้านที่มาจากฟิโบนัคชิ ใช้กันยังไงลองมาดูกันครับ

สุดท้ายก่อนนอน มีข้อความถามถึงแนวรับแนวต้านที่มาจากฟิโบนัคชิจากตัวอย่างกราฟข้างล่าง(https://www.facebook.com/ThaiTraderPage/photos/a.205203229516556.43320.205203022849910/696162467087294/?type=1&theater)

เอามาตอบสั้นๆในนี้แล้วกันถ้าสนใจต่อลองหาในบล๊อคนะครับผมเคยเขียนแบบละเอียดไว้

ฟิโบนัคซิ อันที่จริงมันมีเหตุผลที่จับต้องได้ไม่มาก มันเลยยากที่จะทำให้ประจักคาตานะครับ ผมจะขออธิบายอย่างนี้นะครับ

มันไม่มีไรมากเอาแบบสั้นๆคือ "การชอบความสมส่วน" เมื่อเรารับรู้สิ่งต่างๆ (ตา หู จมูก ปาก สัมผัส) แล้ว มันจะมีสัดส่วนที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ ชอบ มีความสุข หรือในทางตรงกันข้าม รับรู้แล้ว มันไม่สบายใจ ไม่ชอบ เป็นทุกข์

เช่น เราเห็นหน้าคนคนหนึ่ง มีขนาดเท่านี้ ถ้าจมูกเขาประมาณนี้เราจะสบายใจกับหน้าเขา เราจะรู้สึกว่าเขาหน้าตาดี เราจะอยากรู้จักอะไรแบบนั้น

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราเจอคนหน้ากว้างเท่านี้ แต่จมูกเท่ากำปั้น เราจะรู้สึกอีกอย่างนั้นเอง คือเราอาจจะคิดว่าเขาสุขภาพไม่ดี เขาผิดปกติ หรือลึกไปกว่านั้น ธรรมชาติอาจจะบอกเราว่า เขาอาจจะไม่เหมาะนักที่จะเป็นพ่อหรือแม่ของลูกเรา(ตรงนี้อาจจะดูแรงเดียวตอนจบจะมีต่อเรื่องนี้นิดนึงครับ)

เราสังเกตุดูในธรรมชาติของสวยๆงามๆ มันจะสมส่วนทั้งนั้น และสัดส่วนนี้ก็คือฟิโบนัคซีนั้นเอง ที่เขาค้นพบมานานมากแล้ว นานแค่ไหนไปหาเพิ่มเอาเองนะครับ ในบล๊อคมี

ในส่วนของการเทรด มันก็คือการที่เราสัมผัสราคาแล้วเราเอาไปเปรียบเทียบกับต้นทุน เรารู้สึกสบายใจกับมันอยู่หรือไม่ ตรงนี้มันสะท้อนมาที่ความอยาก มันสะท้อนยังไง ตอบแบบนี้นะครับ

ในส่วนของผม การใช้ fibo มีอย่างเดียวคือใช้วัดขนาดเวฟ
เวฟแรกเป็นทุน
เวฟ 2 สร้างความมั่นใจว่าไม่ลงต่ำกว่านั้นแล้ว
เวฟ 3 ราคาวิ่งกินกำไร
เวฟ 4 เซฟทุน
เวฟ 5 ปล่อยหมดให้คนอื่นที่คิดต่างกับเรารับไปจัดการต่อ

จากเวฟ 2 ไปเวฟ 3 หรือช่วงของเวฟต่างๆ ทั้งขาขึ้นและขาลง มันจะมีระยะที่ชี้ให้เห็นว่า ขนาดต้นทุนของเราเมื่อเทียบกับราคาตอนนี้ มันทำให้เราสบายใจอยู่ไหม กับการได้กำไร หรือขาดทุนนั้นๆ

เช่นถ้าทุนมีขนาดเท่านี้ เมื่อราคาขึ้นไปเวฟ 3 แล้วมีขนาดสั้นมากนิดเดียว คนก็ยังไม่ทิ้งอะไรมากเพราะมันห่างทุนแค่นิดเดียวเอง

แต่ถ้ามีขนาดยาวเกินไป คนจะเริ่มคิดแล้วว่ามันขึ้นมามากๆ มันเริ่มไม่สมส่วนหรือไม่ คนจะเริ่มคิดเริ่มระแวง และวางแผนระวัง

นี่คือวิธีคร่าวๆของ ฟิโบนัคซี่ในการเทรด ครับ

ค้างมาจากข้างบนที่ผมบอกว่ามันอาจจะดูแรง ในแนวคิดนั้น แต่ที่จริงแล้ว เราไม่ได้ใช้สัดส่วนนี้ตัดสินเพียงอย่างเดียว

เช่นการเลือกคู่ครองถ้าเราเอาฟิโบนัคซิตัดสินอย่างเดียวก็เหมือนเราเลือกคู่ที่หน้าตาเท่านั้น มันไม่มีจริง โอกาสที่เราจะจบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้งน้อยมาก

เราแค่ชอบ แต่การเลือกคู่ เราต้องเอา "คนดี" ด้วย

การเอาคนดีนี่แหละ คือการดูโมเมนตั้ม คนนี้หน้าตาดีมาก แต่นิสัยแย่มากเลยไม่มีความรับผิดชอบ หรืออะไรต่างๆนาๆที่เราไม่ชอบ เราก็ไม่เอาเตรียมชิ่งเลย

ในการเทรดหุ้น ถ้าเราวัดฟิโบแล้ว เราไปตัดสินใจซื้อหรือขายที่จุดนั้นๆเลย มันก็บรรลัย เหมือนกับไปเลือก จิ็กโกติดยาแต่หน้าตาดีมาเป็นแฟนครับ

การเทรดเราก็ดูแรงว่าคนยังอยากซื้อหรืออยากขายอยู่ไหมที่ฟิโบขนาดนี้ ถ้ายังอยากเราก็ไปต่อ ถ้าไม่แล้ว เราก็ทำไรสักอย่าง "ชิ่งหนี" นั้นเอง

ว่าจะเขียนสั้นๆ สุดท้ายก็ยาวอยู่ดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น