วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

อันนี้กราฟเก่าตั้งแต่เมื่อวาน ตีไว้แต่ไม่ทันโพส สองกราฟแรกเป็นกราฟเซท

อันนี้กราฟเก่าตั้งแต่เมื่อวาน ตีไว้แต่ไม่ทันโพส สองกราฟแรกเป็นกราฟเซท

กราฟแรกคือระยะกลาง ราคาเกาะเทสเทรนด์ไลน์เส้นล่าง อันนี้เหมือนเดิมกับกราฟก่อนหน้านั้นๆคือ ตรงนี้เป็นแนวรับหลักของรอบนี้ ถ้าหลุดตรงนี้ไม่ดีนะ แต่ถ้าไม่หลุดได้กลับไปเทสที่ไฮเดิม ระยะสั้นก่อนหน้า(1600) หรือ แม้แต่ไปที่ ไฮเดิมระยะกลาง 1648 นั้นได้ แต่ต้องระวัง แรงทั้งระยะกลางและยาวมันไม่ได้เยอะ โมเมนตั้มอ่อนๆ ถ้าจะไปไกลกว่านั้นจริงต้องเทสหาความมั่นใจอีกสักพักใหญ่

กราฟที่สองเป็นกราฟระยะสั้น ราคาเริ่มมีสัญญานกลับตัว และกำลังก่อตัววางเงื่อนไขเพื่อรีบาวด์ เงื่อนไขเพื่อรีบาวด์นี้จะมีโอกาสเกิดสูงแค่ไหนนั้น ราคาควรไม่หลุด 61.8% ลงไปหรือถ้าหลุดลงไปถึงโลว์เดิมหรือนิวโลว์ แล้วไม่มีโวลุ่มและเกิด สัญญานกลับตัว(divergence) ต่ออีกยิ่งได้ลุ้นสำหรับคนเน้นเล่นเร็ว

กราฟสุดท้ายเป็นกราฟค่าเงินบาท ก็ต่อจากกราฟค่าเงินที่เคยเอาลงหลายวันก่อน ไปแตะแนวต้านเส้นเทรนด์ไลน์บนแล้วย่อก่อน แต่ยังอยู่ในเทรนด์ย่อยของการอ่อนค่า (ยังไม่หลุดเทรนด์ไลน์เส้นประสีขาวนั้นก็มีโอกาสกลับขึ้นไปเทสแนวต้านเดิมอีกได้สูง) ถ้าย่อก่อนนี้ก็ถือว่าเป็นสัญญานที่ดีกับหุ้นบ้าง คือ ค่าเงินบาทยังไม่ได้ให้ภาพอ่อนที่แน่ชัด แต่ถ้าอ่อนเบรกแนวต้านไปได้ อันนี้ก็เกรงว่า หุ้นจะตกหลุดแนวรับ ในกราฟแรกนั้นเหมือนกัน

ข้อสำคัญสำหรับการเรียนรู้คือ

1 ในการสังเกตุสัญญานการกลับตัว ให้ดูหลายไทม์เฟรม ถ้าไทม์เฟรมใหญ่มีสัญญานการกลับตัว(divergence) ค้ำคออยู่ อย่าเพิ่งมั่นใจจนลงเงินหนักเมื่อเห็นสัญญานการกลับตัวในไทม์เฟรมเล็ก ต้องระวังและถ้าจะลงเพิ่มควรลงแบบเล่นเร็ว

2 ค่าเงินบาทกับหุ้น มันมักสัมพันธ์กัน หุ้นเทสแนวรับค่าเงินบาทมักไปเทสแนวต้าน หุ้นเทสแนวต้าน ค่าเงินบาทมักไปเทสแนวรับ อันนี้เป็นการดูกระแสเงินในตลาด ควรอย่างยิ่งที่จะต้องหมั่นสังเกตติดตามครับ

3 จากข้อ 1-2 ถ้าสองข้อนี้มันขัดแย้งกัน ในช่วงที่อยู่ปลายเทรนด์ อันนี้มักแสดงถึงความ convergence มันมีพลังงานการขายหรือซื้อซ่อนอยู่ คือหุ้นมักยังไปต่อ เช่น ลงก็ยังลงต่อ ขึ่้นก็ยังขึ้นต่อ อันนี้ต้องคิดตาม มันเป็น "ความผกผันของความผกผัน" ผลลัพธ์คือไม่ผกผัน อ่านอาจจะงง แต่ถ้าเข้าใจสองข้อก่อนหน้า จะจับทางได้ว่า ถ้าหุ้นมันไม่ผ่านต้าน แต่เงินบาทดันแข็งทะลุแนวรับ อันนี้ หุ้นมันมีโอกาสลงเพื่อขึ้นไปต่อ ไว้จะมาขยายความอีกทีครับเรื่องความสัมพันธ์ของค่าเงินกับหุ้นเคยเขียนไว้บ้างในบล๊อกหาอ่านก่อนได้

ช่วงนี้งานเยอะนิดหนึ่งนะครับ ทดลองทำธุรกิจไรใหม่ๆเพิ่มเลยมาตอบน้อย หรือ ตอบช้า แต่หุ้นมันอยู่ในสายเลือดยังไงก็เข้ามาตอบ มาโพสแน่นอนครับ

ติดเรื่อง คอนเซปของการสร้างระบบแบบเห็นภาพจริงๆ ไว้ก่อน มีไอเดียที่จะเขียนแล้ว แต่เวลายังไม่ให้ เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังรับรองไม่ผิดหวังแน่นอนครับ รออ่านอีกนิด




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น