วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

ค้าปลีกสหรัฐฯ-นอร์เวย์ เว้น 'เทสโก้' เลิกซื้ออาหารทะเลบริษัทไทย คอมเม้นต์สักสองประเด็นแล้วกัน

จากข่าวนี้คอมเม้นต์สักสองประเด็นแล้วกัน
http://www.thairath.co.th/content/432280
1. คิดว่า ผบห CP คงหาทางแก้ไขอยู่ สองสามที่ที่เลิกซื้อ มันยังเป็นแค่การเตือนเสียมากกว่า และไม่มีทางเป็นไปได้ที่ ผบห เขาจะคิดว่าไม่ขายให้ eu us ก็ได้ ไปขายให้ จีนแทน เพราะว่า มันผิดวิสัยของ บริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์อย่างแรง ปัญหานี้ไม่ได้มีไว้ให้ใช้อารมณ์แก้ ทำแบบนั้นเมื่อไหร่คนทิ้งหุ้นแน่ ขายของให้สังคมผู้ผลิต มันไม่ง่าย เหมือนขายของให้สังคมผู้บริโภคจ๋า แบบ us eu แน่นอนครับ

2. ประเด็นปัญหาที่เขายกมาอ้างไม่ซื้อของจาก CP นี้ คือปัญหา ทาส ver 1.0 กับ 2.0 ในโพสข้างล่าง เรื่อง "ทาส 5 เวอร์ชั่น" สองเวอร์ชั่นแรกนั้นมันทาสดั้งเดิมที่ทำร้ายผู้ตกยุคแบบโหดร้าย

สังคมในยุคข้อมูลแบบนี้เรามีจริยธรรมมากพอที่จะรู้ว่า เรื่องแบบนั้นมันเลวร้ายแล้วไม่ว่าจะโรฮิงยาเอย ชนกลุ่มน้อยต่างๆเอย(กลุ่มผู้ปรับตัวไม่ทันยุค จากโพสทาส 5 เวอร์ชั่น) เราจำเป็นต้องกำจัดให้การหาประโยชน์จากทาสแบบนี้หายไป ปฏิเสธยากนะว่าไม่มีเรือหาปลาโหดๆที่ซื้อขายทาสกันแบบโบราณมากๆนี้อยู่จริง เรื่อง ค่าหัวที่เอาคนโรฮิงยามาขายให้อุตสาหกรรมพวกนี้ ข่าวมีออกบ่อย

ก็คิดเสียว่าเป็นโอกาสให้แก้ปัญหาแล้วกันครับ ไม่ว่าจุดประสงค์จริงๆของคนกล่าวหาเป็นยังไง แต่ปัญหามันก็มีอยู่จริง แก้ได้ก็เป็นเรื่องดีเรื่องเจริญแก่สังคมเรา จะได้พัฒนากันไปอีกขั้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น