วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

มาหัดดูวิเคราะห์กราฟทองกันที่นี้เลย ละเอียดยิบ

ทองๆๆๆๆๆ

ย้อนกลับไปที่กราฟเก่า ที่โพสกันมาเป็นปีๆ แล้ว ก็ยังใช้ได้ในภาพกว้างใหญ่สุด เราเท้าความกลับไปสักนิดพอให้เห็นแนวสำหรับคนที่เพิ่งเข้ามาใหม่นะครับ

ส่วนนี้อิงคอนเซปพื้นฐานของอีเลียทเวฟ หน่อยนะครับ ถ้าใครชอบหรือกำลังศึกษาอยู่ก็อ่านเล่นดู แต่ถ้ายังไม่ ก็ข้ามไปตรงที่ผมมาร์ก **** ยาวๆไว้ข้างล่างเลย

เริ่มที่ดูในกราฟแรก(กราฟเดือน) ตรงเฉพาะเส้น fibo สีแดงก่อน ตรงนี้เราเอาไว้วัดขนาดเวฟ ของขาขึ้นใหญ่ จะเห็นว่าเวฟที่ 3 ของรอบใหญ่สุดนี้ไปจบที่ 132.8% ของเวฟที่ 1 ตรงนั้นไม่มีไรสำคัญแล้วในตอนนี้ แต่สิ่งที่อยากจะชี้ให้เห็นคือ เมื่อจบเวฟ 3 ในสินค้าที่เก็งกำไร เวฟ 4 มันมักลงไปถึงยอดของเวฟ 1 หรือ กว่านั้นได้

ข้ามมาส่วนที่ 2 ในกราฟเดิมนี้ ให้ดูที่เส้น fibo สีน้ำเงิน ตรงนี้คือการ วัดขนาดของเวฟย่อยๆ ของเวฟ 4ซึ่งถึงตอนนี้ ราคาทองได้ลงมาเป็นขนาด 100 % ของเวฟ แรก ของเวฟที่ 4 แล้ว และที่ยอดของเวฟ 1 ใหญ่ นั้นคือขนาด 161.8% ของเวฟย่อยของเวฟ 4 เลขนี้มีนัยยะคุณก็รู้

ช่วงที่ผ่านมาประมานปีครึ่ง ที่ราคาทองวิ่งอยู่ในกรอบ 3 เหลี่ยม(เส้นเทรนด์ไลน์สีแดง) ตรงนี้เป็นตัวที่ให้ย้ำจับตามาตลอดโดยมีเงื่อนไขหลักดังนี้

#เงื่อนไขหลัก
1. ถ้าเบรกสามเหลี่ยมนั้นตามลูกศรสีเขียว เราจะมีโอกาสได้เล่นรีบาวด์ระยะกลาง ซึ่งแนวต้านหลักๆที่สำคัญจะอยู่แถวๆ 4i ซึ่งจะถือว่าเป็นการจบเวฟ 4iii เพื่อไปเวฟที่ 4iv ซึ่งถ้าผลลัพธ์ออกทางเงื่อนไขนี้เรามีโอกาสได้เล่นอยู่ช่วงใหญ่ ซึ่งเงื่อนไขนี้ ถึงจะดูไม่ดีแล้วแต่มันยังไม่ได้ถูกทำลายเรียบเสียทีเดียวนะครับ

2. ถ้าเบรกสามเหลี่ยมนั้นลงตามลูกศรแดง ตรงนี้คือแนวโน้มที่จะลงไปเพื่อจบเวฟ 4 ใหญ่นี้เลยหรือ ย้อนกลับวกไปที่ข้อ 1 (ตรงนี้ยังมีเงื่อนไขอีกเยอะอยู่ครับ เดี๋ยวเราจะว่าเงื่อนไขกันในกราฟที่ 2) ซึ่งว่าที่จริงแล้วเมื่อราคามันเลือกมาที่เงื่อนไขที่ 2 มันยิ่งได้ลุ้นไปอีกแบบ ได้ลุ้นยังไง ดูกราฟที่ 2 เลยครับ
----------------------
กราฟที่ 2 ก่อนอื่นไม่ต้องสนใจเลขเวฟ ที่อยู่บนกราฟ เพื่อไม่ให้งง จะมีบางส่วนที่ผมจะอธิบายเพื่อให้มองภาพนี้ง่ายๆ

ตรงนี้จะมีเส้น fibo สีเขียว ทีตีไว้เพื่อวัดขนาดเวฟย่อยของเวฟที่ 3(iii) ของเวฟ ที่ 4(ใหญ่อีกที) ตรงนี้ถ้าใครงง ลองหาบทความอ่านเพิ่ม เรื่องเทรนด์ใหญ่มีเทรนด์เล็กๆซ่อนอยู่ ในแต่ละเวฟใหญ่จะมีเวฟ ย่อยๆ ซ่อนอยู่นั้นแหละครับ ถ้านับเฉพาะส่วนของขาลงเวฟ 4 ใหญ่นี้ ตอนนี้ มันคือ ช่วงที่เรากำลังมองหาเงื่อนไขเพื่อตัดสินใจว่ามันเป็น จุดจบของเวฟ 3 ย่อย หรือ ตอนนี้กำลังจะไปที่เวฟ 5 ย่อย ของเวฟ 4

ตรง 4iii1 นั้นคือเวฟแรกที่เราลาก fibo คล่อม เพื่อจะหาว่า 4iii3 หรือ 4iii5 นั้นมันมีจุดไหนที่ควรต้องจับตา และเราได้จุดที่ 161.8% ของ 4iii1 นั้นแหละเป็นจุดสำคัญที่ต้องจับตา ตรงนี้เป็นแนวรับสำคัญ จะเห็นว่าราคาลงมาแถวๆนี้ 3 รอบ ในรอบประมาณปีครึ่งแล้วไม่หลุด

ที่ 161.8% ตรงนี้จึงเป็นจุดวัดที่ดีเมื่อเราย้อนกลับไปดู เงื่อนไขหลัก ที่เขียนไว้ข้างบนนั้น

โดนตรงนี้มี #เงื่อนไขย่อยว่า
1 ถ้าราคาไม่หลุด เงื่อนไขหลักข้อที่ 1 คือสิ่งที่เราให้น้ำหนักมากกว่าว่าตอนนี้เราอาจจะได้โอกาสลุ้นเด้งยาวๆไปในส่วนของ 4iv
2 ถ้าราคาหลุด เงื่อนไขที่ 2 คือสิ่งที่เราให้น้ำหนักมากกว่า

ณ ตอนนี้ราคามันยังไม่หลุด 161.8% ที่เราวัดไว้นี้ ดังนั้นจุดนี้คือจุดลุ้นรีบาวด์ ถ้าไม่หลุดมันยิ่งคอนเฟิร์มแนวรับตรงนี้ว่าแข็งแกร่ง

แต่ถ้าหลุด แนวรับหลักจริงๆ ต่อไปคือ ยอดเวฟ 1 ในภาพกราฟแรกเลยครับ โดยระหว่างทางจะมีเงื่อนไขอีกเพียบ ตรงนี้ถ้าหลุดจริงค่อยมาดูย่อยๆกันอีกที

************************************************************

สรุป สำหรับคนที่ไม่อ่านส่วนรายละเอียดข้างบน หรืออ่านมาแล้วก็ตาม ให้ดูที่กราฟที่ 2 ซึ่งเป็นกราฟ ระดับวัน ราคาทองจุดที่ผมวงกลมสีแดงๆทั้ง 3 จุดนั้นคือแนวรับที่มีนัยสำคัญ คือจุดที่ต้องจับตาตอนนี้

จุดนี้ไม่ใช่จุดแนวรับมั่วๆ (มีขนาด 161.8% ตามรายละเอียดข้างบนไม่อธิบายซ้ำละนะครับเดี๋ยวยาว) ซึ่งราคาเทสตรงนี้สามครั้งในรอบ ปีครึ่งที่ผ่านมาราคายังไม่หลุด

ซึ่งในรอบนี้ที่จุดนี้ ( แถวๆนี้ 1150-1170) ถ้ามันเอาอยู่อีกครั้ง มันจะยิ่งสร้างความมั่นใจมากๆ ให้กับนักลงทุนทั่วไป ว่ามันเป็นแนวรับจุดที่แข็งจริง ในทางเทคนิคคอลมีชื่อเรียก ทริปเปิลๆ ไรนั้นแหละครับ ซึ่งโดยปกติ เทสต้านบนสามครั้งไม่ผ่าน คนก็กลัวแล้วครับ ทางตรงกันข้าม ถ้าเทสแนวรับล่างสามครั้งแล้วยังเอาอยู่ คนก็จะเริ่มกล้าแล้วละ ตรงนี้ถ้าไม่หลุดจึงเป็นจุด น่าเก็บนะ

#แต่ถ้าหลุด ให้ไปดูกราฟแรก ลูกศรสีแดงนั้นคือเส้นทางต่อไปของราคาทอง โดยมีแนวรับหลักสำคัญ อยู่ที่ ยอดเวฟ 4 หรือแถวๆ 980-1000 อะไรแถวนั้น

ณ ตอนนี้ราคามันยังไม่ได้หลุดแนวรับ กำลังเทสอยู่ ในกรณีที่หลุดเราค่อยมาดูเงื่อนไขย่อยๆระหว่างทางกันอีกที

ซึ่งถ้ารับนี้เอาอยู่ก็อย่าตกรถก็แล้วกัน

-------------------------
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสักนิด ราคาทองนั้นมันไม่ใช่แค่สินค้าที่รายย่อยเราเก็งกันเท่านั้น มันมีความสำคัญกับความมั่นคงของประเทศใหญ่ๆหลายประเทศ เพราะงั้น ประเทศเหล่านี้(จีน รัสเซีย .... อื่นๆ) จึงเป็นรายใหญ่ หรือเอาให้ เข้าใจง่ายๆแบบหุ้นไทยเราคือ พวกนี้เป็นเจ้ามือใหญ่ของตลาด

ถ้าเขายัน หรือ เขาตบ มันมีผลแรงกับราคาสูง คนที่เล่นควรเคร่งครัด อย่าไปยึดติดกับกฏในหนังสือมากไป ต้องพร้อมปรับตามเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น เขาไม่ให้ลงมันก็ไม่ลงนะ มันซับซ้อน มันเป็นส่วนหนึ่งของสงครามการเงิน มันเป็นส่วนหนึ่งของสงครามแย่งความเป็นผู้นำโลกครับ เราตัวเล็กๆ อย่าไปฝืน เขาไปทางไหนก็ปรับตัวไปตามเขานั้นแหละครับ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น