วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

Overbought - Oversold โดยทั่วๆไปเราจะได้ยินบ่อยๆโดยเขาบอกว่าคือการ "ซื้อหรือขายมากไปแล้ว" มันจริงหรือ ?



ในโลกจริงๆ ความกลัว ความโลภ ของคนเรานี่มันไม่ควรใช้คำว่า "มากไปแแล้ว" มาจำกัดความเลยครับ ถ้าทำแบบนั้น คุณกำลังดูถูกกิเลศอย่างรุนแรง ประเมินค่ามันต่ำไปมาก

ในโลกจริงๆผมไม่เคยเชื่อเลยว่ามันจะมีโซนที่จะบอกเราว่าซื้อมากไปแล้ว หรือ โซนที่จะบอกเราว่าขายมากไปแล้ว

ถ้ามีปัจจัยกระตุ้น คนสามารถขายจนทะลุโลกลงไปต่ำใกล้ๆ 0 หรือถูกจนราคาสินค้านั้นไร้ค่าเลยก็ได้ หรือในทางกลับกันสามารถ ซื้อไปเรื่อยๆจนแพงเวอร์ๆได้เช่นกัน นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ของกิเลศ ผ่าน ความกลัว และ ความโลภ

โดยที่ indicator หลายๆตัวที่ชอบเอามากำหนดโซนซื้อมากไปหรือขายมากไปนั้น จะมีค่าแช่อยู่ในโซนซื้อหรือขายมากไปตลอดได้โดยที่ หุ้นก็ยังขึ้นหรือลงต่อไปอีกได้แบบปกติ

การใช้โซนซื้อหรือขายมากไปนี้เป็นอะไรที่น่ากลัวถ้าคุณใช้เพียงแค่นั้นตัดสินการกลับตัวของราคาเลย

เพราะที่จริงแล้วมันกลับตรงกันข้ามกันเลย คือ ถ้าราคาเข้าไปที่โซนนั้น มันบอกแค่ความแข็งแกร่งของทิศทางเท่านั้น คือคนซื้อชิบหายเลยเว้ย หรือ ขายกันวายป่วงเลย อะไรแบบนั้น

มันมีปัจจัยรายละเอียดอื่นๆอีกที่ควรเอามาพิจรณาเพื่อตัดสินใจว่ามันจะกลับตัวแล้วหรือยัง

เพราะฉนั้น โซน Overbought - Oversold ในความหมายที่ว่าเข้ามาตรงนี้แล้วจะกลับตัวนั้นมันไม่มี มันให้ผลในทางตรงกันข้ามด้วยซ้ำ คือมันจะขึ้นอีก หรือลงอีกก็ได้

การดู Overbought - Oversold ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้ โซนตัดสิน

การดู Overbought - Oversold ควรเข้าใจความหมายของมันให้ดีๆ และมันไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลยดังนี้

- Overboughtโซน ควรเกิดขึ้นเมื่อมีคนที่อยากซื้อสินค้านั้นๆในราคาที่สูงขึ้นน้อยลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายไม่มีคนที่อยากซื้อในราคาที่สูงกว่านั้นอีกแล้ว แบบนี้ราคาถึงกลับตัวลง หรือ ออกข้าง อาการแบบนี้เราจับได้ จากการเปรียบเทียบค่าของ indicator ที่เราชอบ rsi macd หรือแม้แต่แค่ เส้น ma เป็นต้น

- Oversoldโซน เกิดขึ้นในทางตรงกันข้ามกับ Overbought คือเกิดขึ้นเมื่อมีคนอยากขายที่ราคาต่ำลงน้อยลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายไม่มีใครอยากขายในราคาที่ต่ำกว่านั้นอีกแล้ว ราคาถึงได้กลับตัวขึ้น หรือ ออกข้าง อาการแบบนี้เราจับได้ จากการเปรียบเทียบค่าของ indicator ที่เราชอบ rsi macd หรือแม้แต่แค่ เส้น ma เป็นต้น เช่นกัน

จะเห็นได้ว่าถ้าใช้โซนใน indicator ดื้อๆว่าเกิน 70 คือซื้อมากไป ต่ำกว่า 30 คือขายมากไป อันนี้ระวังรับมีด หรือ ขายหมู ราคามันจะลงหรือขึ้นไปเรื่อยๆ โดยที่ค่าของ indicator จะแช่อยู่ที่โซนนั้นๆได้นานๆ

ประเด็นคือ คุณต้องรู้ให้ได้ว่า คนไม่อยากที่จะซื้อ หรือ ขาย ต่อไปอีกแล้ว จึงจะพูดได้ว่า มันได้เข้าสู่ Overbought - Oversold โซน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง คือการดู divergence convergence อันนี้ต้องไปศึกษาเพิ่มเติมกันเขียนไว้เยอะแยะ และฝากไว้ว่าเวลาอ่านศึกษาตำรา ควรเอาคำยากๆสวยๆในหนังสือ ย่อยลงมาเป็นคำง่ายๆ หลักพื้นฐานของการเทรด ไม่มีอะไรมากไปกว่า "ความอยาก" คนเขาอยากซื้อ หรืออยากขายเราก็จัดการตามนั้น ชื่อของ indicator ที่เท่ห์ นั้น มันเอาไว้วัดหรือหา การเคลื่อนไหวของ ความอยากนี้ทั้งนั้น

ประเด็นคือหาวิธีจัดการการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของความอยากนี้ให้ได้ คุณก็เอาตัวรอดได้

ไม่ว่าวิธีการดูการเปลี่ยนแปลงของ "ความอยาก" นี้จะยิ่งใหญ่ถึงขนาดเป็นจอกศักดิ์สิทธิ์ หรือไม่ แต่ เชื่อเถอะครับ ในเทคนิคคอล มันเป็นจอกกากๆ ใบเดียวที่คุณมีอยู่ ใช้มันให้ถูกอย่างน้อยที่สุดคุณก็จะไม่แพ้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น