วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

วิเคราะห์หุ้น UTP สามกราฟ อธิบายละเอียดเหมาะแก่การนำไปใช้เพื่อศึกษาเพิ่มเติม



กราฟที่ 1 ระยะยาวที่กราฟวีค เทรนด์ขาขึ้นมีชาแนลใหญ่ชัดๆ โดยเริ่มเทรนด์นี้มาตั้งแต่ แฮมเบอร์เกอร์เลยครับ แนวรับสุดท้ายดูที่ที่เทรนด์ไลน์สีขาว เส้นล่างสุด ตอนนี้โมเมนตั้มแรงอยู่ แต่ก็ใกล้แนวต้านรองๆ ต้องมีชะลอเทสตามปกติ ถ้ามีย่อก็น่าลุ้นที่แนวรับที่ว่าครับ(กราฟวีค ว่ากันเวลารวมๆเป็นปีหรือมากกว่านั้นนะครับ ตรงนี้จะตัดสินใจยังไง ให้ดูที่ indicator ที่ใช้ ถ้ามันเพียงพอมีข้อมูลไม่มากหรือน้อยเกินไปที่จะใช้ตัดสินใจก็สามารถใช้ week หรือ month ได้ครับ)

กราฟที่ 2 เป็นกราฟวัน สำหรับรอบกลางนี้เริ่มตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แนวต้านระดับกลางอันแรกนี้ก็เจ็ดบาท แนวรับ หกบาท และรับสุดท้ายของระดับกลางก็เส้นเทรนด์ไลน์สีขาวนั้นแหละครับ ส่วนถ้าเบรกเจ็ดบาทได้ก็ปล่อยไปเรื่อยๆ (กราฟวันว่ากันเป็นเดือนๆ หรือหลายเดือน)

กราฟสุดท้าย ระยะสองชั่วโมง สังเกตุจะเห็นว่าแรงเริ่มตกจาก macd โวลุ่มเริ่มน้อยลง แนวรับแรกตอนนี้คือ 5.8 ต้านแรกที่มีนัยยะ คือ 6.4 และไฮเดิมตามลำดับ ถ้าเกิดราคาไปถึงไฮเดิมแล้ว macd เบรกเทรนด์ไลน์สีแดงนั้นออกมาแล้วไม่ทำนิวไฮก็คงเป็นเวลาที่ต้องระวังของคนเล่นสั้น(อาทิตย์ หรือ ถึงเดือน)

สามกราฟ สั้น กลาง ยาว สามารถเอาไปทำเงื่อนไขสำหรับแบ่งไม้จัดการหน้าตักได้นะครับ แบ่งว่าเล่นสั้นถ้าหลุดเงื่อนไข ออกแค่นี้ ระยะกลาง ถ้าหลุดออกเท่านั้น ระยะยาวนี่ถ้าหลุดก็คงต้องคิดให้มากที่จะถือต่อ(กรณีถ้าท่านเทรดเอาส่วนต่างนะครับ)

สังเกตเพิ่มเติมนิดหนึ่ง เวลาหุ้นขึ้น กราฟที่โพสลงมักบอกแต่จุดระวังลง นั้นก็เพราะว่า ในขาขึ้นถ้าเรามีหุ้นอยู่ ไม่มีความจำเป็นต้องไปสนใจว่ามันจะขึ้นไปถึงไหนมากนัก เงื่อนไขที่จะขายส่วนมาก(อันนี้ของผมใช้นะคนอื่นๆไม่แน่ใจเหมือนกัน) คือดูว่ามันหมดแรงยัง คนเคาะซื้อที่ราคาสูงขึ้นน้อยลงหรือยัง ถ้าน้อยลงเราก็ต้องระวัง และวางเงื่อนไข แต่ถ้าไม่น้อยลง ก็ไม่ต้องสนใจว่าราคามันจะขึ้นไปถึงไหน

นี่เลยทำให้มันดูเหมือนเป็นการแช่งหุ้น ขาขึ้นอะไรว้าบอกแต่ว่าให้ระวังๆ (ซึ่งที่จริงแล้วไม่ใช่ ธรรมชาติของคนมีหุ้นไม่มีใครแช่ง จะแช่งก็ต่อเมื่อไม่มีหุ้นนั้นแหละ 555 มีสินค้าอยู่ในมือต้องคอยตามเช็คสถานการ คนลงทุนแบบพื้นฐานเขาก็ทำเหมือนกัน คือ ตามเช็คกิจการเรื่อยๆ รายเดือน รายสามเดือน รายปี ส้ั้น กลาง ยาว แล้วแต่ใครชอบแบบไหน)

ในส่วนของขาลง ผมก็บอกให้จับตาซื้อ มันก็ในทางตรงกันข้ามกับขาขึ้นนั้นแหละ ขาลงเราไม่สนเลยว่ามันจะลงไปถึงไหน จะเหลือกี่บาทช่างหัวมัน แต่ประเด็นคือ เราต้องคอยดูและรู้ว่า คนเริ่มไม่อยากขายที่ราคาต่ำกว่านี้แล้วหรือยังนั้นแหละครับ

สำหรับนักเทรด ถ้าทำแบบนี้อย่างเคร่งครัด โฟลว์ของงานไม่มีติด(ถ้าทำตามระบบ มันไม่ยากที่จะรอดดอย ยกเว้นไปเล่นหุ้นปั่นที่น่าเกลียด คือเดาใจเจ้ามือคนเดียว ไม่ได้ทายจากมหาชน คนในตลาด)

หมายเหตุ ผมจำได้ว่าเคยเขียนนานมากแล้วว่า
"ทายใจคนคนเดียวคือเดา"
"ทายใจคนเป็นร้อยเป็นพันคือทำสำรวจ"

เทคนิคคอลมันไม่ต่างอะไรกับเวลาบริษัทจะออกสินค้า ก็ให้คนไปสำรวจตลาดก่อนว่า คนกลุ่มเป้าหมายนี่ ชอบสินค้านี้แค่ไหน แล้วสรุปออกมาเป็นสถิติ และแน่นอนว่า ผลสำรวจมันไม่จำเป็นต้องถูกเสมอไป มันมีเงื่อนไขหลายอย่าง

นั่นจึงทำให้การจัดการผลสำรวจเกิดขึ้น การวางเงื่อนไข การสร้างระบบ นั้นเองครับ

ลองเอาแนวเรื่องการแบ่งไม้นี้ไปปรับใช้กันดู เดียวมีเวลาจะมาตีตัวอื่นๆเรื่อยๆนะครับ

อาจจะเขียนยาวหน่อย เพื่อให้ได้แนวไปปรับใช้ครับ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น