วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

พูดเรื่องค่าเงินบาท และ การเป็นไปของทุนในตลาดหุ้นไทย วันที่ 1 กรกฎาคม 2014 จากเฟสบุ๊ค

มาที่ค่าเงินบาทแบบกว้างๆกันต่อนะครับ ตัวนี้จะให้ดูเทรนด์หลักของค่าเงินบาท ว่าตอนนี้มันไปทางไหน เพื่อเอาไปเทียบดูว่า บ้านเรามีความน่าสนใจมากน้อยเพียงไหนที่ต่างชาติจะขนเงินมา

ค่าเงินมันสำคัญยังไงอันนี้เขียนบ่อยแล้วลองอ่านอันเก่าๆดูประกอบ

และบอกก่อนว่าตัวผมเองไม่ได้คิดว่าเงินของนักลงทุนต่างชาติพวกนี้เข้ามาลงทุนในกิจการแบบว่าพื้นฐานไม่เปลี่ยนไม่หนี อะไรแบบนั้น ผมคิดว่าเขาเข้ามาหาส่วนต่าง มีให้ทำกำไรได้ก็ทำ เจอที่อื่นที่เซฟและมีโอกาสมากกว่าก็ไป พอที่นั้นหมดเห็นโอกาสที่ใหม่ก็โยกเงินไปที่อื่นอีก ดังนั้น เพื่อนๆที่เน้นแนวทางลงทุนไปกับกิจการ เอาไปลบไปหารออกเอาเองให้เข้ากับวิธีลงทุนของท่านครับ

ส่วนของเงินสังเกตลูกศรสีเขียวที่ผมชี้ให้ดูนั้น มันคือ divergence ระดับเดือนเลย ซึ่งตรงนี้วัดกันจริงๆใช้เวลาเป็นปีๆ ซึ่งสำคัญมากนะระดับปีเวลายาวๆแบบนี้มันบอกได้ชัด (อันนี้จำได้ว่าโพสเตือนไปตั้งแต่ปีก่อน)

ตรงนี้มันบอกเราว่า ในส่วนของการเก็งกำไรค่าเงินบาท ช่วงสามสี่ปีมานี้ คนไม่คิดว่ามันควรจะแข็งไปกว่านี้มากแล้ว(28.xx) โอเคจะแข็งลงอีกก็ได้ แต่มันมีไม่มาก(แข็งลงมาเป็นเวฟ 2 ขาขึ้นอ่ะดิ) ช่องให้ทำกำไรไม่มาก เงินทุนเยอะๆ จะไม่มา

เพราะอะไร เพราะเงินมากมันช้าช่องมันเล็กต้องเน้นเร็ว เอาเงินเข้ามามากมีหวังติดดอยสิ พอจบรอบมาหนีไม่ทันดิ

ส่วน ลูกศรแดงยิ่งคอนเฟิร์มเทรนด์ว่าเงินบาทอ่อน เพราะตัดขึ้น 0 ไปในกราฟเดือนนี้ไม่ธรรมดาอยู่แล้วครับ

ดังนั้นตอนนี้เงินใหม่ต้องไปหาตลาดอื่นที่มีช่องให้เก็งใหญ่กว่า เงินมันไม่หยุดวิ่งแน่ๆ เงินเป็นสิ่งมีชีวิตที่วิ่งอยู่ตลอดเวลา หยุดเมื่อไหร่ด้อยค่าทันที

พอย้อนกลับมาดูพื้นฐานของประเทศ คงบอกว่าคงต้องหลอกตัวเองมากๆ ถ้าคิดว่ามันดีอะไรขนาดนั้น

อ่านบทความนี้เพิ่มเติม "ฝรั่งไม่กลับมาก็คนไทยเราโยนให้กัน"

ยังไงก็ยังคิดว่าจบรอบนี้อาจจะต้องมีระวังกันมากๆครับ รอบที่จบอาจทำนิวไฮ ก็ไม่แปลก ถ้ามีเงื่อนไขแบบที่เราเคยพูดกันมาหลายๆรอบแล้ว โอกาสขายหมูหรือติดดอยมีไม่มาก ยกเว้นใจเราเองไปขัดขืนระบบ ไม่ยอมทำตามเงื่อนไขนั้นแหละ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น