วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

วิเคราะห์แนวโน้ม Set Index รีโพสจากเฟสบุ๊ค 17 มิถุนายน 2014

ในส่วนของกราฟ set เริ่มที่ภาพกว้างๆสักหน่อยก่อนแล้วค่อยขยับไปดูภาพแคบๆในโพสต่อไป
ภาพกว้าง ไม่ต้องอะไรมาก ต้านตอนนี้ 1500 ถ้าเบรกได้ไปไฮเดิม ไฮเดิมคือ 1651 แุถวๆนั้นที่ถือว่าเป็นเวฟ 3 ที่ผ่านมาแล้ว ที่จากโพสค่าเงินบาทก่อนหน้านี้บอกว่าฝรั่งกำไรเหลือๆ จากรอบนี้มาเพียบแล้ว รอบเวฟ 5 นี้จะเล่นขำๆด้วยก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร ให้สังเกตฝรั่งและตัวเล่นหลักอื่นๆ พวกสถาบันไรแบบนี้ว่าเขาจัดหนักไม่กั๊กหรือไม่ ถ้าไม่เราก็ระวังหน่อยก็แล้วกัน ราคาไปถึงยอด 1651 หรือกว่านั้นเมื่อไหร่ มีโอกาสเกิด divergence ระดับ week สูง ไม่อยากถือเก็บไว้นานๆ ก็ต้องระวังมากๆ

เดียวมาต่อระยะกลางกับระยะสั้น




ต่อมาที่ระยะกลางกับกราฟ set ระดับวัน สังเกตที่ 149x-150x ตรงนี้เป็นแนวต้านระยะกลางนี้ที่แข็งอยู่นะ

ถ้าตีว่านี่เป็นเวฟ 3 ของขาขึ้นตรงนี้คือ 161.8% ของเวฟแรกแล้ว โดยปกติไม่ว่าจะจบเวฟ 3 ที่นี่หรือไม่หรือไม่ก็ตาม อย่างน้อยต้องมีเทสแบบเน้นๆ ว่ามีแรงพอไปต่ออีกไหม ถ้ามีก็ดำเนินเวฟ3ไปต่อไป ถ้าไม่ก็จบเวฟ 3 ทำเวฟ 4 ต่อ สังเกตุ macd มันเริ่มไม่ทำยอดสูงกว่าเดิม มาเรื่อยๆ แล้วครับ

เพื่อดูว่ารอบนี้ใครคือแกนนำเม่า ให้ลองสังเกตการเคลื่อนไหวของเงินแบบนี้ดู รอบนี้เริ่มเมื่อต้นปี 57 มาจนถึงตอนนี้ คืออยู่ในเทรนด์ขึ้น ช่วงเวลาที่หุ้นขึ้นมาจาก 1200 ถึงตอนนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นหลักๆคือ ฝรั่งขายให้สถาบัน ประมาณสามหมื่นกว่าล้าน ดังนั้น สถาบันเริ่มซื้อน้อยลงเมื่อไหร่ ระยะกลางจะต้องระวัง ถ้าเกิดสถาบันซื้อน้อยลงแล้วฝรั่งมารับต่อ อันนั้นพอทำเนาได้ลุ้นต่อ

แต่ถ้าฝรั่งยังไม่มา แล้วไล่ข้อสังเกตไปถึงเรื่องเงินบาท จากโพสเงินบาทก่อนหน้าด้วย ก็ให้ระวังกันเยอะขึ้นอีกหน่อย

จากระยะกลางนี้สิ่งที่อยากเพิ่มให้คิดมีอีกนิดคือ พวกตัวหลักๆในตลาด(ฝรั่งเอย สถาบันเอย) เขาคุมเงินมาก จะเข้าเร็วออกเร็วเหมือนรายย่อยมันลำบาก รอบที่ไม่แสดงโอกาสทำกำไรแบบจริงๆจังๆ เขาไม่ลงเงินใหม่นะครับเพราะชักออกเร็วเหมือนรายย่อยไม่ได้เดียวจะทำผลงานแย่เสียเอง เงินยิ่งเยอะมันยิ่งอุ้ยอ้าย เล่นเท่าที่มีคาอยู่แล้วนั้นปลอดภัยกว่า ตรงนี้จึงขอเน้นย้ำอีกทีให้สังเกต ตัวหลักๆในตลาดให้ดีๆ


คราวนี้สุดท้ายมาดูระยะสั้นของกราฟ set ที่ระดับ 1 ชั่วโมง(อันนี้เป็นไทม์เฟรมของกราฟนะครับ ไม่ใช่ซื้อขายทุกหนึ่งชั่วโมงอะไรแบบนั้น กราฟชั่วโมงซื้อขายกันจริงๆ บางทีก็เป็นเดือนถึงจะจบรอบ)

สังเกตตรงราคา 1488-1505 ตรงนี้เป็นช่วงที่สอดคล้องกับแนวต้านในระยะกลางที่เราคิดว่าจะระวังนะครับ(จากโพสก่อนหน้า) ถ้าเจอแนวต้านสอดคล้องกันแบบนี้ก็ต้องระวังเพิ่มขึ้น ช่วงแนวต้านนี้จึงสำคัญกว่าช่วงปกติ

ตรงนี้ดู macd จะเห็นโอกาสเกิด divergence สูงมาก ถ้าเกิด divergence ตรงนี้มันหมายความว่า "ประมานเดือนกว่าที่ผ่านมา ราคาที่ทำนิวไฮต่อไปนี้ คนเริ่มอยากซื้อน้อยลงเรื่อยๆ" ซึ่งระยะสั้นนี้เราก็คงต้องระวังกันนิด(ตรงนี้ต้องดูไทม์เฟรมอื่นๆประกอบ เช่นระยะกลาง และยาวที่ตีตัวอย่างที่ผ่านมาด้วย) 

ตรงนี้ถ้าเกิด divergence คนเล่นระยะสั้นก็ต้องมีแผนมีการระวังตัว ซึ่งแน่นอนทำให้มันสอดคล้องกับแผนระยะกลาง และยาวด้วยครับ แผนหลัก แผนรอง แผนเล็กๆ มันต้องสอดคล้องกัน เพราะเราวางมาจากสิ่งเดียวกัน ตรงนี้แหละลองเอาไปปรับใช้กับคำว่า "ซื้อขายเป็นไม้ๆ" ดูครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น