วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

วิเคราะห์หุ้นบัตรเครดิต KTC เก็บตกจากโพสเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2014

ก่อนอื่นบอกก่อนมีเพื่อนในเพจถามมาว่าหุ้นบัตรเครดิตที่เคยพูดถึงนานแล้วตอนนี้เป็นยังไง ขนาดผมเขียนเองยังลืมไปละ ไปค้นดูเคยเขียนจริงๆด้วย รู้สึกดีใจมาก แสดงว่าอะไรที่เขียนๆไว้แม้จะนานแล้วก็ยังมีคนดู

บทความที่ว่าคืออันนี้นะครับ วัฒนธรรมประหลาดของเราคนไทย อยากกินมะพร้าวดันไปขึ้นต้นมะขาม

เริ่มที่กราฟราย week ก่อน ช่วงขาขึ้นรอบนี้หลักๆคือมองว่าเป็นช่วง (เวฟที่ 5) หรือ ยังเป็น (เวฟย่อยของเวฟที่ 3 ใหญ่) อยู่ ตรงนี้ ภาพกว้างๆที่เราต้องจับตาคือ ถ้าราคาขึ้นไปถึงไฮเดิมแถวๆ 51 บาท ถ้าราคาไปถึง ก็ดู macd ข้างล่างนั้นว่ามันเตี้ยมากไหม ถ้าเตี้ยกว่ายอดเก่าก็ระวังดีๆ เริ่มวางเงื่อนไขออก เงื่อนไขวางยังไงอันนี้พูดบ่อยแล้วลองหาอ่านอันเก่าเนาะ

มาถึงส่วนของรอบสั้น จากกราฟรายวันตอนนี้ มีเทรนด์ชัดเจนตามที่ตีกรอบเทรนด์ไลน์ไว้ ทิศทางแน่นอนไปที่ยอดไฮเดิมราคาที่พูดถึงจากกราฟราย week ไปดู macd ระยะ day ยังมีแรง ดูเป็น convergence แบบนี้ ถ้ามีย่อไม่หลุดกรอบเทรนด์ มันมักเด้งขึ้นไปอย่างน้อยยอดเดิมของมันหรือสูงกว่า เช่น ตอนนี้ราคา 45.5 ถ้าพรุ่งนี้หรือวันอื่นๆข้างหน้า ราคาเกิดหล่นลงมา แต่ไม่หลุดเส้นเทรนด์ไลน์เส้นล่าง(หรือแนวรับอื่นแล้วแต่ท่านวางแนวรับยังไง) ถ้าดู macd แล้วยังสูงต่อเนื่องมันมักจะกลับขึ้นไปเทสอย่างน้อย 45.5 บาทอีกครั้ง(หรือหลายครั้ง) จนกว่าคนจะแน่ใจว่าไม่มีการไล่ราคาอีกแล้ว

การไล่ราคากับ macd มันเกี่ยวข้องกันยังไง อันนี้ลองหาอ่านโพสเก่าๆในบล๊อกก็ได้ครับ

ตอนนี้ถ้าคนที่มีหุ้นควรต้องทำไง ก็คงต้องถือไปเรื่อย รอดูว่าในกราฟวันเนี้ย มันจะเกิด divergence เมื่อไหร่ ถ้าเกิดแล้วขั้นแรกให้ระวัง วางเงื่อนไขอาจจะใช้เส้นเทรนด์ไลน์เหมือนที่ตีในกราฟตัวอย่างนี้ก็ได้ ถ้าหลุดเทรนด์ไลน์เริ่มแผนปล่อยอะไรประมานนั้น ขั้นต่อไป ถอยออกมาเช็คกราฟ week ถ้าทำนิวไฮหรือไฮเดิมแล้ว(แถวๆ 51 บาท) เริ่มหมดแรง ให้ดูว่า divergence ตรงนี้ห่างมากไหม ถ้าห่างมากก็คงต้องเด็ดขาดเรื่องการปล่อยของออก

เพิ่มเติมนิดหน่อย ขอเล่าย้อนหลังนิดไม่ว่ากันนะ แต่ผมได้ทักไว้ก่อนแล้ว

จากบทความนั้น ถ้าจำไม่ผิด ผมได้ทักไว้ว่า ถ้ามาถึงจุดที่ควรซื้อ(divergence) คนที่ฟังข่าวหรือมโนเรื่อง การขาดทุนเพื่อสำรองเงินอะไรสักอย่างของธุรกิจบัตรเครดิต(ซึ่งผมไม่เข้าใจเท่าไหร่ ตามที่บอกไปในบทความเก่านั้น) เขาจะไม่กล้าซื้อแน่ๆ จุดนั้นคือ divergence ที่เห็นชัดในกราฟที่ 2 กราฟรายวันนั้นแหละครับ อาการแบบนี้ ฮามากดูดอกสุดท้ายก่อนจะขึ้นมีการกระชากลงข่มรายย่อยด้วย บอกแล้วว่า พวกหุ้นในกลุ่มไฟแน้นซ์เข้าเก่ง เขี้ยวลากดิน

สุดท้ายยังยืนยันคำเดิม

"การวิ่งของราคามันเก็งกำไรทั้งนั้น ใช่อยู่วันหนึ่งถ้าธุรกิจดีๆ ฐานของราคาหุ้นแบบกว้างๆ ต้องเลื่อนไปตามผลการดำเนินงานของบริษัทนั้นๆ แต่เวลาปกติหุ้นพุ่งๆขึ้นไปนั้น เขารอหรือพยายามทำให้คนหาเหตุมาอธิบายผลนี่แหละ แล้วจึงพาไปอยู่ดอยกัน ยิ่งไปดูกราฟจะยิ่งเห็นชัด มันมีจังหว่ะทางเทคนิคให้เห็นเยอะเลย"

#ktc



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น