วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

ทุกๆก่อนและหลังตลาดอยู่ในสถานะ ต้องจับตา อาจจะได้ลงกราฟถี่หน่อย ช่วงระหว่างเทรนด์ อาจจะเงียบนิดนะครับ

ทุกๆก่อนและหลังตลาดอยู่ในสถานะ ต้องจับตา อาจจะได้ลงกราฟถี่หน่อย ช่วงระหว่างเทรนด์ อาจจะเงียบนิดนะครับ

วันนี้มาเริ่มที่ ค่าเงินบาทไปเลย เมือเดือน jun ตลาดได้สร้างจุดที่ทำให้เกิดกรอบเทรนด์ของขาลงใหม่ และตอนนี้ ค่าเงินบาทก็อ่อนไปเทส เทรนด์ไลน์ใหม่นี้แล้วครับ

แน่นอนอย่างที่เคยบอกหลายๆครั้ง ค่าเงินบาทอ่อน ก็แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของเงินทุนต่างชาติที่จะเข้ามาด้วย(ซึ่งในระยะกลางๆหน่อย มันก็ไม่ได้เข้ามาใหม่พักใหญ่ละ)

แต่ ณ จุดเทสแนวต้านนี้ ในระยะสั้นโมเมนตั้มเริ่มอ่อนลง แสดงให้เห็นว่า ตรงนี้คือจุดสำคัญ ที่คนชั่งใจกันอยู่ว่าจะเบรกหรือย่อลงอีกครั้ง

ถ้าเบรกขึ้นจะทำให้ ความรู้สึกของตลาดหุ้นแย่ลง แต่ถ้าย่อ ก็ต่อลมหายใจตลาดได้ นิดหน่อย ช่องให้ย่อมันมีไม่เยอะครับ

ต่อไปมาดูที่กราฟเซท ตอนนี้ราคายังไม่หลุดแนวรับของกราฟระยะสั้นอันเดิมที่โพสเมื่อวานข้างล่างนะครับ ยังใช้ตัวนั้นได้อยู่

แต่ผมเอากราฟวันระดับกลางมาลงเพิ่มเพื่อให้ดูเงื่อนไขระยะกลางกันหน่อย

สิ่งที่อยากให้ดูอันแรกคือ ช่วงของการเกิด divergence ที่ macd ตรงที่ผมเขียนเลข 1,2 ไว้ ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 2 ที่ราคาเกิด divergence และน่าจะลงมาเทสเส้นเทรนด์ไลน์เส้นล่างนี้

ถ้าหลุด คงต้องมีแผนเซฟตัวเองหน่อยแล้วละแบบซีเรียสสำหรับคนเล่นสั้น กลาง

ถ้าเด้ง ก็เหมือนเดิม ไปเทสแรงที่ 1600 อีกที ถ้าผ่านก็ไปไฮเดิม

ถ้าไปไฮเดิมจริงๆ ก็ยิ่งต้องซีเรียสต้องจับตาตลอดครับ ทั้งคนเล่น สั้น เล่น กลาง และพวกที่บอกว่าเล่นยาว แต่ไม่ใช่แบบสามปีห้าปี
-------------------
#อันนี้ต้องคิดตามนิดหนึ่งมันมีประโยชน์
ส่วนประกอบสำคัญของระบบอย่างหนึ่งคือ "ช่วงราคาลง" ครับ ผมใช้คำว่า "ช่วงราคาลง" เพราะมันให้ความรู้สึกของโอกาส มากกว่าคำว่า "หุ้นตก" "หุ้นติดลบ" อะไรแบบนั้น (เพราะคำแบบนั้นรู้สึกขาดทุน 555)

ประเด็นคือ ช่วงราคาลง มันคือโอกาส เราก็ทำเหมือนเดิมกับ ช่วงราคาขึ่นนั้นแหละ ไปจับตาดูแรง หาจุดกลับตัว ถ้าคุณทำระบบแล้ว ช่วงนี้คือช่วงที่ต้องยิ้ม เช่นเดียวกับช่วงขาขึ้นละครับ ระบบมันจะทำให้เราวิ่งเป็นวงจรไปได้ตลอด

เมื่อถึงจุดกลับตัวของขาขึ้นมันก็เตือนให้เราวางเงื่อนไข พอหลุดเงื่อนไขก็จัดการ และรอเช็คจุดกลับตัวของขาลงจากระบบต่อ ทำวนแบบนี้ไปเรื่อยๆ นี่แหละคือสิ่งที่เรียกว่าระบบ

คือระบบแบบคร่าวๆมันเริ่มมาจากเมื่อมนุษย์ต้องทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด หรือชุดของสิ่งหนึ่งสิ่งใด แบบซ้ำๆ ตลอดไป เมื่อจับทางได้แล้ว มนุษย์จึงได้วิเคราะห์และสร้างระบบ เพื่อจัดการกับสิ่งนั้นๆ ครับเช่น กฏหมาย ระบบผลิตปลากระป๋อง ระบบทะเบียนราษฏร์ ระบบจัดการราคาหุ้น เป็นต้น

ผมว่าจะเขียนความหมายของระบบมาหลายวันละ ตัวนี้สำคัญผมคิดว่าคนจำนวนมากยังงงๆ กับคำว่าระบบอยู่มาก แต่ยังไม่ได้วางมือจากงานส่วนตัวสักที ไว้เดี๋ยวจะมาว่าให้ละเอียดอีกที ว่า ระบบระเบียบของสังคมเป็นยังไง ระบบผลิตปลากระป๋อง มีลักษณะพิเศษยังไง แล้วไอ้ระบบหุ้นที่บอกให้สร้าง ๆ เนี้ย ที่จริงมันคือยังไง มันต้องมีลักษณะอะไรบ้าง แล้วมันสำคัญอย่างนั้นเชียวหรือ

เบรกระบบ ก็เหมือน คนชอบทำผิดกฏหมาย ซึ่งมันทำให้สังคมไม่เจริญ ทำตามกฏหมาย สังคมก็จะสงบสุข ทำตามระบบตัวเราก็เจริญครับผม




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น