วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

แบรนด์ และ การอยู่รอดของธุรกิจ

สังเกตดุแล้วธุรกิจที่จะไปไม่รอดส่วนใหญ่มีสินค้าเป็นอะไรที่เน้นๆไปทางคล้ายๆแบรนด์หรืออิมเมจเป็นหลัก คือตัวสินค้าไม่ได้มีจุดเด่นที่จับต้องได้ อาศัยกระแสบูมเป็นครั้งๆ เช่น เกมส์พอคนเบื่อหรือมีของใหม่คนก็เลิก มือถือแบล็คเบอร์รี่ พอมีของใหม่คนก็ไป เสื้อผ้าแบรนด์ก็คล้ายๆกัน พวกนี้เป็นธุรกิจแบบยุคใหม่ มาเร็วมาแรง ตอนจะไปก็แรงไม่แพ้กัน

ไม่เหมือนธุรกิจยุคเก่าที่เน้นขายของเป็นชิ้นจับต้องได้ คนอยากได้ตัวสินค้าเพราะมันจำเป็นไม่ใช่อยากได้แบรนด์เป็นหลักในการตัดสินใจซื้อ บริษัทแบบเก่านี้ถ้ายิ่งทำแบรนด์ติดได้ เจ้าของก็สบายใจเลยเพราะยังไงคนก็ต้องใช้

ส่วนธุรกิจยุคใหม่คงต้องทำใจถ้า ผบห ปรับตัวไม่เร็วพอก็คงต้อฝแปรสภาพ โชคดีหน่อยก้ได้ควบรวมครับ

จาก http://m.sanook.com/tablet/it_detail/latest/1390413/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น